Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch ở các chùa

Thứ Tư 24/02/2021 | 10:49 GMT+7

VHO- Thừa Thiên Huế vốn được mệnh danh là vùng đất của Phật giáo với hệ thống chùa dày đặc và nổi tiếng. Dịp đầu năm mới, người dân địa phương và du khách thường đến vãn cảnh, dâng hương và làm lễ cầu an ở nhiều chùa tại Huế.

Người dân đến làm lễ cầu an tại chùa Thiên Minh, TP Huế ngày 22.2

 Công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch đang được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, giám sát chặt chẽ.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 22.2 (tức 11 tháng Giêng), tại chùa Thiên Minh, đường Điện Biên Phủ, TP Huế có khá đông người dân đến làm lễ cầu an cũng như nhiều người đến dâng sớ chờ lịch làm lễ cho các ngày tiếp theo. Chùa Thiên Minh tổ chức cầu an từ ngày mồng 2 Tết Tân Sửu đến hết ngày Rằm tháng Giêng. Ngay trước cổng vào, nhà chùa đã dán thông báo về đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 để người dân chú ý thực hiện. Đồng thời, nhà chùa cũng đặt bàn để dung dịch rửa tay sát khuẩn và yêu cầu đạo hữu, phật tử vào chùa phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc. Chỉ tính buổi sáng khi chúng tôi có mặt tại đây, đã có hàng trăm người ra vào làm lễ cầu an và nộp sớ cầu an tại chùa Thiên Minh.

Trong khi đó, tại chùa Từ Đàm cách đó không xa, người dân đến làm lễ ít hơn và giữ khoảng cách tiếp xúc khá xa. Nhà chùa cũng hạn chế việc tiếp nhận sớ cầu an để tránh việc tập trung đông người ở chùa. Tại trung tâm thành phố Huế, nhiều ngôi chùa nổi tiếng được người dân đến dâng hương lễ Phật, cầu an đầu năm phải kể đến chùa Bảo Quốc, Từ Hiếu, Vạn Phước, Thiên Minh, Từ Đàm, Tường Vân… Theo Hòa thượng Thích Đức Thanh, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế, có khoảng hơn 100 ngôi chùa từ thành phố đến vùng ven tổ chức cầu an mỗi dịp đầu năm mới. Lượng người đến không chỉ là đạo hữu, phật tử trong tỉnh mà còn là du khách ngoại tỉnh đi du lịch kết hợp làm lễ cầu an. Do đó, ngay từ trước Tết, Ban Trị sự đã có thông báo đến các Ban, ngành trực thuộc, các Niệm Phật đường, Đạo tràng, phật tử… đề nghị thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19, phải tuân thủ, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lễ cầu an ở các chùa tại Huế theo nguyên tắc không khác với các chùa ở miền Bắc, nhưng cách làm đơn giản hơn. Các chùa cũng không có thông báo vận động người dân, phật tử đến làm lễ cầu an mà tự mỗi người quen thầy nào thì đến dâng sớ xin được tham gia làm lễ, nên có một số chùa rất đông. Ban Trị sự cũng phải có thông báo gửi đến các chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng ni để góp phần tuyên truyền, vận động, nhắc nhở quý phật tử, người dân đến hành lễ phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. “Hiện chưa có chùa nào ở Huế thông báo tổ chức thực hiện lễ cầu an trực tuyến. Từ đầu năm mới đến nay, bà con đi lễ chùa đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, như đeo khẩu trang y tế, không tụ tập đông người, đảm bảo khoảng cách tiếp xúc an toàn… Tất cả nhằm đưa đến kết quả tốt, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, ít ra là cho người dân tại Thừa Thiên Huế”, Hòa thượng Thích Đức Thanh nhấn mạnh.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có chỉ đạo về công tác phòng chống dịch ở các cơ sở tôn giáo, và chính quyền địa phương sở tại cũng phải đôn đốc các chùa thực hiện các chỉ đạo đó. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cũng có văn bản yêu cầu hạn chế tập trung đông người, cụ thể không trên 50 người. Song có chùa chấp hành tốt, có chùa vẫn chưa nghiêm túc. Do đó, cả phía Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo và chính quyền địa phương cần đôn đốc thực hiện tốt công tác vận động phòng chống dịch; tăng cường giám sát, kiểm tra tại các chùa, cơ sở tôn giáo… UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND thị xã Hương Thủy, UBND xã Thủy Bằng triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại khu vực Tượng đài Quán Thế Âm (xã Thủy Bằng).

Cụ thể, vận động các tăng ni, phật tử trong và ngoài địa phương không đến khu vực Tượng đài Quán Thế Âm đến hết ngày 27.2 (tức 16 tháng Giêng). Đây là khu vực thường có đông người trong và ngoài tỉnh đến dâng hương hành lễ dịp đầu năm mới.

THÙY AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top