Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhiều quốc gia mở cửa trường học trở lại

Thứ Sáu 05/03/2021 | 10:37 GMT+7

VHO- Cuộc triển lãm mang tên “Lớp học đại dịch” đã được tổ chức tại Vườn Hồng trong khuôn viên trụ sở LHQ ở Manhattan, New York (Mỹ), với thông điệp kêu gọi các nước ưu tiên mở cửa lại các trường học một cách an toàn.

 Triển lãm “Lớp học đại dịch” Ảnh: UNICEF

 

 Đây được xem là động thái hối thúc các quốc gia chú trọng giải quyết cuộc khủng hoảng giáo dục vì Covid-19.

Không để tình trạng “cửa đóng then cài” kéo dài

Tại cuộc triển lãm của LHQ, ban tổ chức đã thiết lập tượng trưng 168 bộ bàn ghế trống, trong đó mỗi ghế đại diện cho một triệu trẻ em sống ở các quốc gia, nơi có các trường học bị đóng cửa gần như hoàn toàn, từ khi triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thông qua đó, LHQ nêu bật ảnh hưởng nghiêm trọng của việc đóng cửa trường học trên diện rộng, điều mà Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) xem là “cuộc khủng hoảng giáo dục Covid-19” và nhấn mạnh ý nghĩa tích cực của việc mở cửa trường học trở lại.

Thực tế, các trường học trên khắp thế giới đã phải đóng cửa trong gần một năm do Covid-19, với hơn 168 triệu trẻ em không được đến trường, dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực đối với việc học tập và sức khỏe của trẻ em. Nhiều quốc gia đã điều chỉnh hình thức học tập truyền thống tại trường học sang học tập từ xa. Tuy nhiên, báo cáo chung của UNICEF và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) công bố cho thấy, có tới 2/3 trẻ em trong độ tuổi đi học hoặc 1,3 tỉ trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 17 trên thế giới không có điều kiện truy cập Internet tại nhà. Điều này thể hiện rất rõ “khoảng cách kỹ thuật số” và mặc dù học tập trực tuyến là giải pháp trong thời kỳ dịch bệnh, nhưng hình thức học tập này còn nhiều hạn chế ở việc số lượng người có thể tiếp cận. Vì thế, UNICEF nhấn mạnh trên phạm vi toàn cầu, cần mở cửa lại các trường học vì đây là một trường hợp khẩn cấp về giáo dục. Đồng tình với quan điểm này, tân Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Linda Thomas Greenfield cũng kêu gọi tất cả các quốc gia “ưu tiên mở cửa lại các trường học”.

Theo giám đốc phụ trách giáo dục của UNICEF Robert Jenkins, các cơ quan của LHQ bao gồm UNICEF, Ngân hàng Thế giới (WB), Chương trình Lương thực thế giới (WFP) và Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) đang yêu cầu các quốc gia mở cửa lại trường học một cách an toàn càng sớm càng tốt. Ông Robert Jenkins cũng cho biết, từ tháng 6.2021, thời điểm các cơ quan của LHQ hợp tác xây dựng một khuôn khổ về cách thức mở cửa lại trường học, LHQ cũng đã chủ động hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là đưa trẻ em được trở lại môi trường học tập hiệu quả nhất.

Nhiều quốc gia thận trọng

Sau một thời gian dài học trực tuyến, từ đầu tháng 3 trường học tại nhiều nước đã được mở cửa trở lại để đón học sinh đến lớp. Ngày 1.3, Chile đã khai giảng năm học mới sau hơn một năm các trường học tại nước này đóng cửa do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Trong bài phát biểu khai giảng năm học mới, Tổng thống Chile Sebastian Pinera nhấn mạnh, mở cửa trường học đón học sinh trở lại là điều cần thiết và cũng là quy tắc cơ bản, song ưu tiên đầu tiên của chính phủ là bảo đảm sức khỏe cho học sinh và giáo viên trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay. Vì vậy, việc mở cửa trường học đón học sinh tại Chile sẽ được thực hiện từng bước trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ học sinh. Trước đó, Chính phủ Chile tuần trước đã ưu tiên tiêm chủng cho giáo viên, người làm trong lĩnh vực giáo dục trong chương trình tiêm chủng vắcxin đại trà được triển khai từ ngày 3.2 và đến đầu tháng 3 đã có hơn 3,3 triệu người (trong đó hơn 50% giáo viên và nhân viên ngành giáo dục) của nước này được tiêm chủng.

Tại Hàn Quốc, sáng 2.3, các trường học cũng đã khai giảng năm học mới trong bối cảnh lo lắng xen lẫn hy vọng, bởi nước này đang nỗ lực kiểm soát làn sóng dịch thứ 3 và đã bắt đầu chương trình tiêm chủng vắcxin Covid-19. Trong đó, ở Thủ đô Seoul, 1/3 tổng số học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở được phép tới trường, tỷ lệ này đối với các trường trung học là 2/3. Học sinh mẫu giáo, học sinh lớp 1 và lớp 2 được ưu tiên đến trường hằng ngày. Các lớp còn lại sẽ kết hợp hình thức học trực tuyến và trực tiếp tại trường tương tự lịch học năm trước. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, quyết định khai giảng năm học mới được đưa ra trên cơ sở khoa học xác định rằng trẻ nhỏ ít có nguy cơ bị bệnh nặng do Covid-19 và những lo ngại về tác động tiêu cực, cũng như tính hiệu quả của việc học trực tuyến trong thời gian dài.

Trong khi đó, từ ngày 1.3, Thổ Nhĩ Kỳ và Ireland cũng đã mở cửa đón học sinh trở lại, với sự giám sát của cơ quan chức năng để đảm bảo quy định y tế phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt... Việc nhiều quốc gia thận trọng mở cửa trường học, song hành cùng chiến dịch tiêm chủng vắcxin Covid-19 toàn cầu đang mang đến cơ hội học tập cho hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy nỗ lực giảm thiểu tác động của Covid-19 đến giáo dục tại nhiều quốc gia. 

 HẢI MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top