Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sẽ khởi công xây tượng đài “Con tàu tập kết” vào quý 3.2021

Thứ Sáu 05/03/2021 | 11:34 GMT+7

VHO-  Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có cuộc họp với tỉnh Thanh Hóa và một số Bộ, ngành liên quan về triển khai dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình với các đại biểu tham dự cuộc họp

Dự cuộc họp có đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND TP.HCM, Văn phòng Chính phủ, Bộ VHTTDL, Bộ KH&CN và các đại biểu là những cựu học sinh miền Nam tập kết đã tham dự buổi làm việc. Theo ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, năm 2014, tại lễ kỷ niệm 60 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tổ chức tại Cảng Lạch Hới, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), nơi đón những chiếc tàu đầu tiên, ý tưởng xây dựng một khu lưu niệm trong đó có tượng đài “Con tàu tập kết” đã hình thành. Năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến với tổng mức đầu tư hơn 290 tỉ đồng, diện tích quy hoạch dự án gần 38 ha. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư lớn, vốn ngân sách được duyệt 18 tỉ đồng, phần còn lại xã hội hóa nhưng việc huy động khó khăn nên dự án chưa triển khai được các bước tiếp theo.

Đến nay, được sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, sự phối hợp của Ban Liên lạc các thế hệ học sinh miền Nam toàn quốc, nhằm đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế, dự án đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, được HĐND tỉnh Thanh Hóa thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư vào tháng 9.2020 với mức đầu tư sau điều chỉnh khoảng 255 tỉ đồng. Quy mô dự án hiện nay gồm có khu A, Khu đón tiếp có diện tích khoảng 1,3 ha, với các hạng mục như tượng đài “Con tàu tập kết” và phù điêu lớn hình cánh cung. Đây là công trình biểu tượng và điểm nhấn cho toàn khu với ý nghĩa thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, sự chào đón nồng hậu gắn với ý nghĩa sự kiện tập kết ra Bắc. Cùng với hạng mục tượng đài, tại khu A còn có Nhà trưng bày hiện vật, hình ảnh, tư liệu, kỷ vật, phòng chiếu phim tư liệu và không gian cảnh quan, cây xanh… Dự án còn có khu B (Khu lán trại) với diện tích khoảng gần 2.000 m2, gồm 3 nhà lán trại mô phỏng nơi ăn ở, sinh hoạt của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam; khu Công viên chuyên đề, trưng bày chuyên đề lịch sử, văn hóa, nghệ thuật ngoài trời… với diện tích khoảng 2,5 ha. Ngoài ra, dự án còn có hạng mục “Con đường ký ức” với chiều dài khoảng 1,4 km và một số tuyến đường giao thông liên quan khác.

Ông Mai Xuân Liêm cũng cho biết, nếu các nội dung chuẩn bị đầu tư thuận lợi, dự kiến công trình sẽ được khởi công vào quý 3.2021 và hoàn thành trong năm 2022. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, sự kiện đón những chuyến tàu đưa đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết tại phường Quảng Tiến có ý nghĩa lịch sử. Do đó, việc xây dựng công trình tượng đài tại Khu lưu niệm là cần thiết và rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, đồng thời với việc chuẩn bị đầu tư, tỉnh Thanh Hóa cần triển khai lập hồ sơ đề nghị các cấp thẩm quyền xếp hạng di tích. Nhiều ý kiến tại cuộc họp cũng đều thống nhất về sự cần thiết phải triển khai nhanh dự án, tuy nhiên do dự án có tính liên ngành, liên vùng nên cần lấy ý kiến các ngành, cấp và nhất là ý kiến địa phương liên quan trước khi tổ chức lựa chọn phương án triển khai.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao việc UBND tỉnh Thanh Hóa và Ban Liên lạc các thế hệ học sinh miền Nam toàn quốc đã nỗ lực để khởi động lại dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc. Theo Phó Thủ tướng, dự án Khu lưu niệm, trong đó đặc biệt là hạng mục xây dựng tượng đài “Con tàu tập kết” mang nhiều ý nghĩa, không chỉ có ý nghĩa lịch sử, văn hóa mà còn giúp giáo dục các thế hệ sau này về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết, ý chí dân tộc. Đặc biệt, công trình còn nhằm tri ân những đóng góp, sự cưu mang của người dân miền Bắc đối với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết.

Trên cơ sở những phát biểu góp ý của các đại biểu tham dự, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa cần tiếp thu ý kiến các đại biểu, nhất là ý kiến của các cán bộ tập kết tham dự cho sát thực tế, đồng thời lấy ý kiến các cơ quan liên quan để nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo đúng quy định, sớm khởi công công trình. Về nguồn vốn, Phó Thủ tướng gợi ý cùng với vốn ngân sách, cần xã hội hóa, từ đóng góp của một số địa phương, các tổ chức, Ban liên lạc các thế hệ học sinh miền Nam toàn quốc.

P.V-M.HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top