Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021”: Khơi dậy hứng thú, đam mê đọc sách trong học sinh, sinh viên, người khiếm thị

Thứ Sáu 05/03/2021 | 12:20 GMT+7

VHO- Sáng nay 5.3, Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã tổ chức cuộc họp BTC và các cơ quan báo chí về cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021. Cuộc họp nhằm thông tin một cách sâu rộng hơn đến công chúng về thể lệ cuộc thi cũng như những giải pháp để nâng cao chất lượng, tạo hiệu ứng lan tỏa cho cuộc thi.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc là một trong các hoạt động quan trọng nhằm triển khai Đề án “Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Cuộc thi là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên trên toàn quốc, bao gồm cả người khiếm thị với mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thanh thiếu niên, nhi đồng, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên, một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện cho biết, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc khẳng định vị trí, vai trò, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực của người Việt Nam, đặc biệt là học sinh, sinh viên trong việc tiếp cận với thông tin và tri thức góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập.

Theo thông tin từ BTC, thí sinh năm nay sẽ làm bài dự thi theo các đề, mỗi đề có 2 câu. Cụ thể, với đối tượng học sinh, thí sinh tham gia Cuộc thi có thể chọ chọn 1 trong các đề sau: Chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của em; Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?; Sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc một bài thơ) nhằm khích lệ mọi người đọc sách (Khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa); Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?; Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc (Khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa hoặc có lời song ngữ tiếng Anh); Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Với đối tượng sinh viên, thí sinh tham gia Cuộc thi sẽ chọn 1 trong các đề: Chia sẻ về một cuốn sách mà anh (chị) yêu thích, đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của anh (chị); Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, anh (chị) có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn?; Chia sẻ về phương pháp đọc sách hiệu quả và tác động của phương pháp đọc đó đối với học tập, công tác và phát triển kiến thức, kỹ năng của bản thân; Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, anh (chị) có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn?

Cuộc thi diễn ra qua 2 vòng: Vòng sơ khảo từ tháng 2 đến ngày 31.7.2021; Vòng chung kết sẽ diễn ra từ ngày 01.8 đến cuối tháng 10.2021. Theo Ban tổ chức, vòng sơ khảo mỗi tỉnh/thành phố lựa chọn tối đa 20 bài; Hội Người mù Việt Nam lựa chọn tối đa 15 bài; trường đại học/học viện lựa chọn tối đa 10 bài; Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lựa chọn 30 bài đạt giải gửi về Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, số 51 Ngô Quyền, Hà Nội trước ngày 5.8.2021. Bình chọn Clip dự thi vòng chung kết: Ban Tổ chức tiến hành đăng tải các Clip dự thi vòng chung kết và tổ chức bình chọn bắt đầu vào 10h ngày 1.9.2021, kết thúc vào 10h ngày 15.9.2021. Các thí sinh có thể truy cập chuyên mục “Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021” tại: http://vuthuvien.bvhttdl.gov.vn/ để bình chọn.

Giải thưởng của cuộc thi gồm: 4 danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu; 8 giải Nhất; 16 giải Nhì; 52 giải Ba;  180 giải Khuyến khích và nhiều giải chuyên đề, giải tập thể cũng sẽ được trao cho các thí sinh, đơn vị.

Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng cuộc thi, bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng biên tập Báo Văn Hóa cho rằng, Báo Văn Hóa luôn đồng hành cùng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc, vì đây là cuộc thi rất có ý nghĩa. Nhiều bài thi của các năm trước khá thú vị và bất ngờ. “Ở góc độ là thành viên BTC, tôi cho rằng cần phải đẩy mạnh hơn nữa về công tác truyền thông  nhằm lan tỏa đến công chúng một cách cụ thể, chi tiết các hoạt động của cuộc thi này. Hiện Báo Văn Hóa đã thiết kế banner gắn trên trang chủ của Báo dẫn đến các bài viết và thông tin liên quan đến cuộc thi”, Tổng biên tập Báo Văn Hóa cho biết.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc – Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam cũng đã có những đề xuất cho cuộc thi. Cụ thể, cuộc thi cần có sự truyền thông chuyên nghiệp hơn trên các mặt báo, trung tâm văn hóa, trường học, cộng đồng... NXB Phụ nữ Việt Nam cũng có những kênh riêng sẵn sàng thực hiện để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc. Đặc biệt, Cuộc thi cần phát huy khả năng của các Đại sứ văn hóa đọc trong những cuộc thi trước. Theo đó, những Đại sứ văn hóa đọc cần có những kế hoạch để lan tỏa giá trị văn hóa đọc trong cộng đồng và xã hội như thế nào?

THANH NGỌC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top