Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trang bị kỹ năng sử dụng Internet an toàn cho trẻ em

Chủ Nhật 07/03/2021 | 12:45 GMT+7

VHO- Mạng Internet tạo điều kiện giúp các em học tập, giải trí, giao lưu kết bạn nhưng trẻ em sử dụng Internet quá mức sẽ ảnh hưởng xấu tới mắt, sức khỏe hay khả năng gặp nhiều rủi ro trên môi trường mạng.

Ngày 6.3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Trẻ em Việt Nam-Chuẩn công dân thời đại mới."

Sự kiện này nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Online vui, Vùi Covid-19 - Tiếng nói trẻ em về sử dụng Internet an toàn và hiệu quả” do Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) tài trợ.

Phát biểu khai mạc, bà Trần Vân Anh, Giám đốc Chương trình Viện MSD cho biết trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số, trẻ em đã trở thành những "công dân số" từ rất sớm với việc sử dụng Internet ngày càng gia tăng.

Mạng Internet tạo điều kiện giúp các em học tập, giải trí, giao lưu kết bạn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích của Internet mang lại, việc trẻ em sử dụng Internet quá mức sẽ ảnh hưởng xấu tới mắt, sức khỏe hay khả năng gặp nhiều rủi ro trên môi trường mạng như bị mất thông tin cá nhân, lừa đảo trên mạng, bị quấy rối trên mạng, vô tình kết bạn xấu, xem các ấn phẩm không phù hợp, đối mặt với các thông tin sai lệch hay thậm chí cả các nguy cơ bị xâm hại tình dục trên môi trường mạng… Đây cũng là mối lo của nhiều bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ. Do vậy, tọa đàm là dịp để các diễn giả đã chia sẻ với khán giả về những cách thức phòng tránh rủi ro trên Internet, nâng cao kỹ năng sử dụng Internet an toàn cho trẻ em.

Đánh giá về những lợi ích cũng như rủi ro mà Internet mang lại, Thạc sỹ Nguyễn Văn Nam, chuyên gia Công nghệ thông tin chia sẻ: “Việc sử dụng Internet đã trở thành một phần không thể thiếu và độ tuổi tiếp cận Internet đang ngày càng trẻ. Rủi ro vẫn luôn tồn tại song hành với những lợi ích và có thể xảy ra với bất cứ ai chứ không chỉ trẻ em. Tuy nhiên, có một điều tích cực là trẻ em ngày nay cũng đã có những kỹ năng nhận biết. Vì vậy, không bao giờ là quá sớm để bắt đầu việc trang bị, giáo dục kĩ năng cho trẻ em.”

Bà Phạm Thị Thủy, Phụ trách Phòng Phát triển và Tham gia của Trẻ em, Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết với thời đại số hiện nay, việc bảo vệ các em trên mạng cũng được ưu tiên bởi mạng là ảo nhưng những hậu quả luôn là thật.

"Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các tổ chức xã hội xây dựng Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo, lành mạnh trên môi trường mạng” với mong muốn giảm thiểu tối đa rủi ro với trẻ em khi sử dụng Internet. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy sự tham gia của trẻ em trong các vấn đề liên quan đến trẻ em cũng được thể hiện trong Chương trình Hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 – 2030 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gần đây, chúng tôi vẫn tiếp tục những nỗ lực để trao quyền cho các em, để các em được lên tiếng vì lợi ích tốt nhất của các em.”

Nghệ sỹ ưu tú Xuân Bắc chia sẻ: “Muốn nuôi dạy một đứa trẻ trở thành công dân số chuẩn, chính các bậc phụ huynh phải “chuẩn” trước, bởi trẻ em học từ người lớn rất nhiều và rất nhanh. Thay vì áp đặt, cấm đoán, cha mẹ hãy làm gương cho con mình với những hành động, lối cư xử có văn hóa trên mạng, thường xuyên trò chuyện, phân tích các mặt lợi, hại của Internet với con.

Ngoài ra, cần có các chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các hành vi quấy rối, lừa đảo, xâm hại, đánh cắp thông tin… trên Internet để răn đe. Hành vi xấu cũng giống như virus, sẽ lây lan rất nhanh nếu không dập tắt kịp thời”.

TTXVN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top