Hà Nội: “Mập mờ” phí trông giữ ô tô

VH- Việc Hà Nội thu phí trông giữ ô tô ở các tuyến phố trung tâm gắn với việc ứng dụng công nghệ thanh toán Iparking đến nay đã vận hành được gần 1 tháng, nhưng đã xuất hiện những lỗ hổng gây thiệt hại không nhỏ đến túi tiền của người dân cũng như ngân sách nhà nước.

Hà Nội: “Mập mờ” phí trông giữ ô tô - Anh 1

 Phí tăng gấp nhiều lần

Iparking là ứng dụng công nghệ trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt, người dùng có thể thanh toán giá trông xe qua hai cách: Thanh toán qua ngân hàng (thẻ) và qua mạng viễn thông (đầu số tin nhắn 9556 với các nhà mạng Viettel, Mobilfone, Vinaphone, Vietnamobile… Người dùng qua điện thoại thông minh có thể tìm vị trí điểm đỗ, thông tin chi tiết điểm đỗ (giá trông giữ, thời gian hoạt động…). Kỳ vọng của Hà Nội là khi áp dụng thì tiền thu trông giữ xe sẽ đạt hiệu quả, đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được doanh thu…

Ứng dụng này ban đầu được thí điểm từ ngày 1.5.2017, tại 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Nhưng bắt đầu từ ngày 1.1.2018, ứng dụng này được ứng dụng ở tất cả 9 quận nội thành với 151 điểm đỗ xe. Còn các điểm còn lại thu theo hình thức truyền thống là thu bằng tiền mặt. Tại các điểm trông giữ xe theo hình thức Ipar­king áp dụng mức giá dịch vụ lũy tiến theo giờ: hai giờ đầu là 25.000 đồng /1h, hai giờ tiếp theo: 35.000 đồng/1h; từ giờ thứ năm trở đi: 45.000 đồng/1h; thu theo block 60 phút/1 lượt. Còn những chỗ thu tiền truyền thống thì mức giá cao nhất ở khu vực các tuyến phố cần hạn chế 30.000 đồng/1h, các tuyến phố trung tâm: 25.000 đồng/1h; các tuyến phố nằm trong đường vành đai 2: 20.000 đồng/1h và các tuyến phố trong đường vành đai 3, xa trung tâm là 15.000 đồng/1h và không thu lũy tiến theo giờ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều lái xe, giá gửi xe hiện nay so với trước đây đã tăng rất nhiều lần. Nếu như trước đây cùng thời gian gửi ở 1 điểm trước đây khoảng 50.000 đồng/2h thì hiện nay chỉ cần quá 1 vài phút cũng bị thu tới 100.000 đồng. Khi thắc mắc thì nhân viên giải thích, 2 giờ đầu giá 50.000 đồng, chỉ cần lái xe ra sau 1 - 2 phút thì đồng hồ đã nhảy sang giờ thứ ba là 85.000 đồng vì tính theo 60 phút là một ”block”.

Chị Hoàng Thị Hạnh (Đống Đa) cho biết, có hôm chị phải lên phố Cầu Gỗ để bàn công việc, chị gửi làm việc qua 4 giờ thì giá giữ xe là 180.000 đồng. Có ngày chị 2 -3 lần đến làm việc thì giá gửi xe của chị lên đến 300.000 – 400.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, điều đáng nói là không phải lần nào chị gửi xe cũng được xé vé, thậm chí một số lần hết chỗ chị phải gửi xe ở những bãi tự phát xung quanh. Và giá vé cũng không khác, thậm chí còn cao hơn giá mà Hà Nội mới áp dụng.

Sở “đẩy” cho chính quyền địa phương

Anh Nguyễn Văn M. (Hoàng Mai) cho hay, không phải lần nào anh đến gửi xe ở đường Trần Hưng Đạo cũng nhận được vé giữ xe dù bãi này ứng dụng bằng phương pháp thanh toán Iparking. Thay vì xé vé thì người trông xe đã đưa cho anh một tờ giấy ghi giờ và số xe hoặc vé của người khác đã qua sử dụng. Khi hỏi vé, người giữ xe nói không có, không muốn gửi thì ra chỗ khác.

Nếu gửi xe ở chỗ khác thì chắc chắn tình hình cũng không khá hơn vì một vài lần hết chỗ, anh phải gửi ở một bãi gửi xe tự phát gần đó. Dù thu theo kiểu truyền thống nhưng anh vẫn phải trả theo giá cao vì ở đây giải thích do Thành phố tăng giá vé gửi xe.

Như vậy, ứng dụng công nghệ Iparking với mục đích minh bạch và không bị thất thu nhưng nếu công ty được giao mặt bằng trông giữ xe bằng cách “lách luật” này mà không được quản lý chặt chẽ thì việc thất thu vẫn cứ xảy ra.

Trả lời vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT một lần nữa khẳng định mục đích của việc ứng dụng công nghệ Iparking và cho rằng, tổng doanh thu (trông giữ xe lượt đến 22 giờ hằng ngày) trong thời gian thí điểm năm 2017, đã có tổng số lượt trông giữ xe là 1.733 triệu đồng với115.558 lượt giao dịch thành công (trung bình mỗi tháng 38.520 lượt), do­anh thu bình quân 1 tháng tăng hơn so với cùng kỳ khoảng 33%. Dự tính, thành phố có thể thu về 94 tỉ đồng/năm thay vì 54 tỉ đồng/năm như trước kia.

Tuy nhiên, ông Viện cũng cho biết, hiện nay ứng dụng Iparking ngoài việc thanh toán bằng thẻ ngân hàng thì chỉ có thể thanh toán qua nhà mạng Viettel, còn nếu khách hàng sử dụng mạng khác như Vinaphone, Mobile­phone… thì không thanh toán qua tin nhắn được do đơn vị chưa ký được do chưa thống nhất được việc ghi nhận doanh thu, thanh toán và xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng giữa nhà mạng. Mặc dù, hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone đã nghiệm thu và sẵn sàng đưa vào sử dụng. “Do đó, khi triển khai trong thực tế những ngày đầu tháng 1.2018 đối với hình thức thanh toán qua tin nhắn mới chỉ thanh toán được qua mạng viễn thông Viettel. Dẫn tới nhân viên trông giữ xe vẫn thu tiền mặt khi khách hàng có nhu cầu trông giữ là chưa đúng với bản chất và các quy định về trông giữ xe theo hình thức Iparking. Khi khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, phương pháp thu lũy tiến theo giờ sẽ không đảm bảo công khai, minh bạch, có khả năng gây thất thoát”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Về việc quản lý, giám sát các điểm trông giữ xe có phép, không phép thì ông Viện cho biết đã giao quản lý về các cấp địa phương, nhưng ông không trả lời được câu hỏi có bao nhiêu điểm trông giữ xe tự phát, trái phép. Dù vậy, theo người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội, trong thời gian từ ngày 1 - 17.1, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 76 trường hợp vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện; Phạt tiền: 342 triệu đồng; Sở Tài chính đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT, Cục Thuế Hà Nội kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, với mức phạt cho các đơn vị vi phạm về quản lý nhà nước về giá trông giữ xe gần 445 triệu đồng.

 ​Khi triển khai trong thực tế những ngày đầu tháng 1.2018 đối với hình thức thanh toán qua tin nhắn mới chỉ thanh toán được qua mạng viễn thông Viettel. Dẫn tới nhân viên trông giữ xe vẫn thu tiền mặt khi khách hàng có nhu cầu trông giữ là chưa đúng với bản chất và các quy định về trông giữ xe theo hình thức Iparking. Khi khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, phương pháp thu lũy tiến theo giờ sẽ không đảm bảo công khai, minh bạch, có khả năng gây thất thoát.

(Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện)

Quỳnh Hoa

 

Ý kiến bạn đọc