Sân bay Tân Sơn Nhất: Đảm bảo cho người dân đi lại trong dịp Tết

VH- Sở GTVT, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị liên quan và các hãng hàng không đãcó cuộc họp triển khai công tác an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và khu vực lân cận trong dịp Tết Nguyên đán.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Đảm bảo cho người dân đi lại trong dịp Tết - Anh 1

 Trước đây, khi chưa có hai cầu vượt, đường hưng vào sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm luôn bị ùn tắc giao thông

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự báo năm nay lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng 25% so với năm ngoái. Thời gian cao điểm phục vụ trước Tết là từ 15.12 âm lịch, trong đó tập trung vào khoảng thời gian từ 27 - 30 tháng Chạp (tức 12.2 - 16.2.2018); sau Tết cao điểm từ mùng 6 đến mùng 10 tháng Giêng (21.2 - 25.2.2018). Trong thời gian này, các lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng, ưu tiên tuần tra kiểm soát ở các tuyến đường ra vào sân bay, nhất là các khung giờ cao điểm từ 10 - 14g, 16g30 - 19g30. Các lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử phạt tình trạng dừng đỗ sai qui định (đặc biệt là tình trạng dừng xe, bật xi nhan); có giải pháp hạn chế xe tải lưu thông vào sân bay trong cao điểm Tết trong khung thời gian từ 6 - 22g.

Trách nhiệm của UBND các quận Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận làtăng cường lập lại trật tự lòng đường vỉa hè, không để buôn bán hàng Tết ở các tuyến đường xung quanh, phạt dừng đỗ xe sai qui định, không cho phép sử dụng lòng đường ngoài mục đích giao thông; xử lý triệt để tình trạng đổ rác, mua bán tràn lan ở dưới lòng đường khu vực Công viên Gia Định (cửa ngõ sân bay); quản lý chặt chẽ các điểm bán hoa kiểng Tết tại các công viên và tuyến đường vào sân bay, tránh gây ảnh hưởng đến lưu thông, ùn tắc giao thông cục bộ.

Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không sẽtăng cường bay đêm, kịp thời cung cấp thông tin cho các đơn vị có liên quan để người dân nắm thông tin, tăng cường check-in trực tuyến; tổ chức vàphối với lực lượng Công an TP hướng dẫn hành khách, tránh mất an ninh trật tự vàđảm bảo an toàn giao thông ở khu vực trước nhà ga vàcác tuyến đường vào sân bay. Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất ước tính, từ ngày 30.1 - 2.3 (tức từ ngày 14 tháng Chạp tới 15 tháng Giêng), lượng khách thông qua sân bay vào khoảng 4,1 triệu lượt. Trong thời gian cao điểm Tết, ông Tiến cho biết sân bay sẽ khai thác khoảng 953 lượt chuyến/ngày và hiện các hãng hàng không đã có phương án tăng từ 10% - 15% số chuyến.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, trước tình hình nêu trên, các đơn vị hiện đã xây dựng nhiều giải pháp giúp nâng cao năng lực khai thác của sân bay, giảm ùn tắc từ trong ra ngoài. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã có thêm một số vị trí đỗ tàu bay đêm và bãi đỗ thương mại, tăng thêm đường lăn cùng bổ sung nhiều quầy làm thủ tục... Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã lên phương án dự phòng sử dụng 2 bãi đỗ ô tô tại khu vực này nhằm điều tiết lượng xe ra vào nếu xảy ra ùn tắc. Ông Mậu đánh giá 2 nhóm phản ứng nhanh sau khi thành lập vào khoảng tháng 7.2017 đến nay, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã giảm đáng kể tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán 2018, tổ phản ứng nhanh tại đây cần tiếp tục duy trì và phối hợp chặt để đảm bảo tình hình giao thông ổn định.

Trong thời gian cao điểm Tết, Sở GTVT không cấp phép thi công từ 6g - 22g trong các tuyến đường ra vào sân bay. Các hạng mục mở rộng thi công mở rộng đường Hoàng Minh Giám, nút giao ngã 7,… phải thu gọn công trường, vệ sinh sạch sẽ. Nghiên cứu tăng cường xe buýt vào trong sân bay, kết nối với các bến xe để tăng lượng người sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân. Ông Bùi Xuân Cường nói: “Các đơn vịliên quan chú ý tập trung các nút giao trong điểm nóng, không để mất tín hiệu đèn giao thông các nút giao trên đường Phạm Văn Đồng, Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa... Toàn bộ trong bất cứ tình huống nào không để mất tín hiệu đèn”.

Người đứng đầu ngành GTVT TP.HCM nhìn nhận, lượng khách thông qua sân bay trong dịp Tết tăng 25% so với cùng kỳ năm trước là một áp lực lớn. Vì vậy, những ngày cao điểm trước Tết và sau Tết, các đơn vị phải tập trung tối đa lực lượng để đảm bảo không xảy ra ùn tắc. 

Lê Hải

 

Ý kiến bạn đọc