Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Thủ tướng chỉ đạo sẵn sàng đối phó với dịch Covid-19 ở mức cao nhất

Thứ Tư 05/05/2021 | 22:14 GMT+7

VHO - Chiều 5.5, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, VPCP đã tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4.2021. Nhận định tình hình dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp và kéo dài, đại dịch vẫn đang là mối đe dọa lớn, Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ “phải luôn sẵn sàng đối phó với dịch bệnh ở mức cao nhất, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4.2021

Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác

Phát biểu tại cuộc Họp báo, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, vấn đề phòng chống dịch Covid-19 được Chính phủ đặc biệt quan tâm, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường khi xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng tại nhiều địa phương. 

Thời gian qua, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt; cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc kịp thời; nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp đã được triển khai hiệu quả; đến nay, dịch bệnh vẫn cơ bản trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp và kéo dài; chưa một quốc gia, tổ chức hay các nhân nào có thể khẳng định thời điểm kết thúc. Do đó, đại dịch này vẫn đang là mối đe dọa lớn, nếu không kiểm soát tốt, dịch có thể cuốn trôi mọi thành quả chúng ta đã đạt được trong hơn 1 năm qua. Chính vì vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương hiện nay là phòng, chống dịch Covid-19 một cách triệt để, hiệu quả, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, bảo đảm cuộc sống an toàn, ổn định cho nhân dân; nỗ lực giữ vững những thành quả đã đạt được, tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn tại cuộc họp báo. Ảnh: Nhật Bắc

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và nhân dân phải luôn sẵn sàng đối phó với dịch bệnh ở mức cao nhất, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không bi quan, hoảng hốt; phải luôn bình tĩnh, tỉnh táo, nghiêm túc, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện và triển khai các giải pháp phòng chống Covid-19 tốt hơn, phù hợp hơn với diễn biến dịch bệnh. 

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cũng thông tin: Tại Phiên họp hôm nay, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, nhắc nhở của Chủ tịch nước, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, đặc biệt là Công điện 570/CĐ-TTg ngày 2.5.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chống dịch phải thực chất, cụ thể, chi tiết, tuyệt đối không hình thức, phô trương. Thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trên hết. Như phương châm đã nêu tại Nghị quyết 45 ngày 16.4.2021 là: “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến mới, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, tạo cơ sở cho tổ chức thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: “Chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công”.

Không cấm chuyên gia, nhà đầu tư nhưng phải đảm bảo an toàn

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Việt Nam có tiếp tục cho chuyên gia nước ngoài vào không, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nêu nguyên tắc, Việt Nam chủ trương không cấm chuyên gia, nhà đầu tư nhưng trước hết đơn vị, tỉnh thành, bộ ngành đề xuất cho người nhập cảnh phải chứng minh được tính phù hợp của yêu cầu, việc đón người vào mang lại hiệu quả thực sự cho công việc.

Chính phủ cũng đồng ý với việc công dân Việt Nam từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch thì được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí cách ly y tế (bao gồm chi phí: đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đến cơ sở cách ly y tế tập trung; xét nghiệm sàng lọc; phục vụ sinh hoạt; tiền ăn, ở) tại các cơ sở cách ly bắt buộc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tại cuộc họp báo. Ảnh: Nhật Bắc

Về vấn đề thời gian cách ly, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thông tin, trước diễn biến khó đoán định của dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định tăng thời hạn cách ly tập trung từ 14 ngày lên 21 ngày từ ngày hôm nay (5.5).

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cũng nhấn mạnh: Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân tiếp tục nêu cao ý thức và trách nhiệm trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không bao che, nể nang; xử lý nghiêm, không có ngoại lệ đối với các trường hợp vi phạm gây lây nhiễm dịch bệnh; các hành vi nhập cảnh trái phép, không tuân thủ quy định về cách ly y tế có thể bị xem xét xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm. Thực hiện nghiêm cách ly y tế, nhất là đối với người nhập cảnh. Cùng với đó, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế về phòng chống dịch và xử lý hậu quả cũng như bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ cũng giao Bộ Y tế chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương có phương án bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân theo các kịch bản, phương án ứng phó và tình huống diễn biến của dịch bệnh. 

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top