Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

“Lá chắn” chống dịch trong từng ngõ xóm

Thứ Sáu 14/05/2021 | 11:08 GMT+7

VHO- Để thực hiện hiệu quả việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội đã hoạt động không ngừng nghỉ…

 Sự tham gia tích cực của các Tổ Covid cộng đồng đã tạo "lá chắn" trong các đợt dịch vừa qua

 

 Nếu nói mỗi người dân, hộ gia đình là một “pháo đài chống dịch” thì các Tổ phòng, chống Covid-19 là những “lá chắn” âm thầm canh giữ những pháo đài đó.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa bàn dân cư của Hà Nội đã thành lập hơn 20.000 Tổ giám sát vàtuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng (Tổ Covid-19) để cùng cán bộ cơ sở thực hiện phát hiện truy vết đến cùng, cách ly tuyệt đối, xử lý khoanh vùng hẹp theo diễn biến điều tra dịch tễ. Họ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm bắt kịp thời những người đi về từ vùng có dịch, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc, đồng thời tuyên truyền người dân không có việc cần thiết không ra khỏi nhà, thực hiện thông điệp “5K”, khai báo y tế hằng ngày; tăng cường kiểm tra phòng, chống dịch tại các địa bàn, cơ sở kinh doanh dịch vụ…

Ông Bùi Công Hoan, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận địa bàn dân cư và đang làm công tác tuyên giáo của phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, công việc của ông từ sáng đến tối mịt, có hôm 10 giờ đêm mới về bởi ông vừa là tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng khu dân cư địa bàn dân cư, vừa là tổ trưởng tổ bầu cử, vừa tham gia công tác tại phường. Sáng ông đi cùng các đội phản ứng nhanh, đội trật tự của phường xử lýcác trường hợp không đeo khẩu trang, lấn chiếm lòng lề đường… rồi tham gia các cuộc họp ở phường, sau đó về địa bàn khu dân cư làm công việc của tổ Covid cộng đồng.

Ông Hoan cho biết, địa bàn của ông có khoảng trên 360 hộ dân, trên 1.000 nhân khẩu thì có 6 Tổ Covid cộng đồng, gồm 18 người. Các tổ này thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vừa tuyên truyền vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách chung của nhà nước, vừa tuyên truyền phòng chống dịch. Trước kia, nhiều lúc các tổ đi vận động, tuyên truyền gặp nhiều trường hợp người dân ăn nói ngang ngược, các thành viên trong tổ lại nhẹnhàng vận động, tuyên truyền. Vừa mềm mỏng, vừa kiên quyết, vừa vận động tuyên truyền, đến nay, ýthức phòng chống dịch của người dân trên địa bàn cũng được nâng lên. “Để hoạt động có hiệu quả thì chính quyền, các đoàn thể cùng chung tay, trong đó có lập các nhóm Zalo để chia sẻ thông tin. Bên cạnh đó, chúng tôi vận động các khu dân cư, tổ dân phố mua hệ thống loa kéo vừa để sinh hoạt, vừa tuyên truyền rất tốt. Chúng tôi ghi âm các bài tuyên truyền rồi giao cho các tổ dân phố dùng loa cơ động đó đi từng ngõ phố. Đây là một hình thức rất hay, có thể đi sâu tuyên truyền đến từng hộ dân và rất hiệu quả.”, ông Hoan cho biết thêm.

Một thành viên tổ Covid cộng đồng phường Định Công (Hoàng Mai) cho biết, các Tổ Covid cộng đồng này được thành lập từ khi bắt đầu có dịch, đến nay các tổ này đã có nhiều kinh nghiệm và hoạt động có bài bản, chặt chẽ. Khi có sự việc thì các Tổ Covid này nhanh chóng triển khai đến các tổ dân phố và các từ tổ dân phố triển khai đến từng nhà. Tuy nhiên, có một khó khăn là nhiều thành viên trong tổ đa số đã lớn tuổi, đi lại cũng khó khăn. Đồng tình với quan điểm này, ông Hoan cho biết, các thành viên của Tổ Covid cộng đồng thừa nhiệt huyết và trách nhiệm nhưng sức khỏe lại hạn chế.

Đại diện UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, với tinh thần phòng chống dịch cao nhất, UBND phường liên tục có các văn bản nhắc nhở, yêu cầu người dân thực hiện công tác phòng chống dịch. Đồng thời, liên tục cập nhật các thông tin về các trường hợp dịch tễ trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn phường đang có hơn 460 người liên quan đến Covid-19 gồm những người về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. Để có được những con số và liên tục cập nhật, phải nói đến sự tích cực của các Tổ Covid cộng đồng. Từ khi có dịch đến nay, phường đã thành lập 132 tổ Covid cộng đồng. Các thành viên trong tổ đã đi từng ngõ, gõ từng nhà yêu cầu gia đình khai báo, cung cấp thông tin liên quan đến dịch tễ, từ đó UBND phường ra thông báo cách ly hoặc có các biện pháp phù hợp. Đồng thời các Tổ Covid cộng đồng lập danh sách lên UBND phường để giám sát người dân có thực hiện các biện pháp khai báo y tế và phòng dịch hay không. Các Tổ Covid cộng đồng cũng thực hiện báo cáo ngày 2 lần để UBND phường có các biện pháp chỉ đạo kịp thời cũng như có thông tin để báo cáo lên quận. Các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng hoạt động rất hiệu quả, nhiệt tình. Với các khu dân cư truyền thống thì tìm các bác đã nghỉ hưu tham gia những tổ này còn dễ, những khu chung cư rất khó. Sự vào cuộc, tham gia công tác xã hội của các thành viên trong chung cư là chưa cao. Do đó, UBND phường phải dùng cán bộ cơ sở, ban quản lýtòa nhà, cán bộ UBND phường để tham gia vào các tổ Covid cộng đồng.

Không chỉ có phường Vĩnh Tuy, trên địa bàn nhiều phường, xã khác ở Hà Nội, các Tổ Covid cộng đồng với sự tham gia của các bác đã nghỉ hưu, cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn viên thanh niên… đã góp phần rất lớn vào công tác phòng dịch. Họ chính là những hạt nhân của phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch, là “lá chắn” đang hoạt động không ngừng nghỉ, chung tay cùng đội ngũ y bác sĩ, chính quyền, lực lượng vũ trang trên tuyến đầu bảo vệ từng ngõ xóm, gia đình an toàn trong cơn đại dịch. 

 Q.XƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top