Cần sớm trùng tu di tích Châu Hương Viên

VHO- Ngày 25.5, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, công tác chuẩn bị cho dự án trùng tu di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên đã được Sở này và các đơn vị phối hợp thực hiện kỹ lưỡng. Trong đó, phần thủ tục đầu tư đã hoàn thành và hiện đang chờ UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện. Đông đảo nghệ sĩ ca Huế và người yêu ca Huế mong muốn tỉnh sớm tiến hành trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di tích văn hóa Châu Hương Viên.

Cần sớm trùng tu di tích Châu Hương Viên - Anh 1

 Ngôi nhà chính của Châu Hương Viên đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào 

Trước đó, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết 118 về chủ trương đầu tư dự án tu bổ, bảo tồn di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên. Dự án sẽ hạ giải toàn bộ di tích Châu Hương Viên hiện nay, thực hiện chống mối mọt; tu bổ, tôn tạo và phục dựng toàn bộ di tích. Đồng thời, dự án cũng cải tạo, nâng cấp các hạng mục phụ trợ như khu vệ sinh, sân vườn, hệ thống cấp thoát nước, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, chống sét, thiết bị an ninh theo tiêu chuẩn… Kinh phí thực hiện dự án khoảng 10,4 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Thời gian và tiến độ thực hiện trong vòng 3 năm. 
Di tích Châu Hương Viên là công trình kiến trúc độc đáo, gắn với ý nghĩa, giá trị lịch sử trong hoạt động văn hóa của danh nhân xứ kinh kỳ Ưng Bình Thúc Giạ Thị (1877-1961). Ông là nhà thơ nổi tiếng thời kỳ cận đại, đã để lại gần 2.000 bài thơ tiếng Việt và Hán cùng nhiều vở tuồng nổi tiếng. Cụ Ưng Bình được xem là người có công lớn trong việc hình thành và phát triển ca Huế thính phòng, đưa ca Huế từ diễn xướng trong Cung đình ra dân gian, đã sáng tác nhiều lời cho các bài bản ca Huế. Cứ mỗi năm đến ngày giỗ của cụ, các nghệ sĩ gạo cội của nghệ thuật ca Huế lại đến dâng hương tri ân và biểu diễn ca Huế ngay tại tư thất Châu Hương Viên (số 355 Nguyễn Sinh Cung, thuộc xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế). 
Cuối năm 2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định công nhận di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên là di tích lịch sử (lưu niệm danh nhân) cấp tỉnh. Di tích Châu Hương Viên vốn rộng hơn 2.300 m2 với nhiều công trình, nhưng đến nay chỉ còn khu nhà chính và một phần của bình phong. Hiện trạng của ngôi nhà chính đã xuống cấp quá trầm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Do đó, việc trùng tu di tích này cần tập trung cho ngôi nhà chính, bình phong và một phần không gian sân vườn. Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế, việc trùng tu Châu Hương Viên sẽ là một dấu ấn quan trọng trong công cuộc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống của Cố đô Huế nói chung và di sản ca Huế nói riêng. Trong đề án xây dựng, phát huy di sản, đưa ca Huế trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc mà Sở VHTT đang triển khai, sẽ xây dựng Châu Hương Viên thành một địa điểm quan trọng để bảo tồn, vinh danh và phát huy giá trị của ca Huế. 

 SƠN THÙY 
 

Ý kiến bạn đọc