Hiệu quả từ tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng: Dân vận khéo từ cộng đồng

VHO- Dịch Covid-19 đang lây lan rộng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch từ khu dân cư, các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Định đã nhanh chóng thành lập.

Hiệu quả từ tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng: Dân vận khéo từ cộng đồng - Anh 1

 Cán bộ Tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng thường xuyên thăm hỏi, kiểm tra thân nhiệt đối với người đang tự cách ly tại nhà

 Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tiến hành truy vết, các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng là “cánh tay” nối dài của các ngành chức năng nắm rõ di biến động của các nhân khẩu trên địa bàn, góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, những ngày qua trời nắng như đổ lửa nhưng đều đặn mỗi tuần 2 lần, không quản ngại vất vả, Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng xóm 1, thuộc khu phố Gia Chiểu 1, thị trấn Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân) gồm Bí thư và Phó bí thư chi bộ, cán bộ trạm y tế lần lượt tới từng hộ dân tổ chức tuyên truyền, chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh tới người dân, nhắc nhở người dân thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế.

Bà Cù Thị Kim Tiến, Tổ trưởng Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng xóm 1 (khu phố Gia Chiểu 1) cho biết, nhằm góp phần tích cực trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, thành viên của tổ gồm có 3 cán bộ, quản lý 50 hộ dân. Cán bộ của tổ thường xuyên nắm bắt, theo dõi và lập danh sách thống kê các trường hợp người dân trên địa bàn đi, về tại các tỉnh, thành phố, cũng như tuyên truyền các biện pháp cách ly tại nhà theo quy định. Nâng cao ý thức phòng bệnh đến mỗi người dân, hộ gia đình, tránh kỳ thị, đàm tiếu đối với các trường hợp trong diện cách ly tại nhà, cùng nhau đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh".

Chị T.T.L.H., ở tại khu phố Gia Chiểu 1 cho hay, “khi TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội, tôi trở về lại địa phương và thực hiện đầy đủ các bước khai báo y tế tại sân bay Phù Cát, trạm y tế của thị trấn, tự cách ly tại nhà. Trong những ngày qua, các cán bộ của Tổ phòng, chống Covid-19 thường xuyên ghé thăm, hỏi han tình hình sức khoẻ, cũng như kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch. Ngoài ra, nếu cần sự trợ giúp về mua lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt... thành viên của tổ cũng sẵn sàng giúp đỡ nhiệt tình”. Tại Vân Canh, huyện có tuyến đường quốc lộ 19C giáp với tỉnh Phú Yên, nhưng thời gian qua, người có uy tín trên địa bàn huyện đã phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng ngành y tế và Hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tại địa bàn các thôn, làng nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng chống đại dịch. Ông Mai Văn Đẹn, người có uy tín làng Hiệp Hưng, xã Canh Hiệp chia sẻ: “Làng của tôi có đông con em sinh sống tại các tỉnh, thành lân cận, cho nên có nguy cơ lây lan dịch cao, vì vậy tôi thường xuyên tuyên truyền người dân khi mới trở về địa bàn cần nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như khai báo y tế trung thực tại trạm y tế, chú trọng thực hiện yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch".

Là “cánh tay nối dài” không biết mệt mỏi

Ông Trần Văn Thơm, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hoài Ân cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện đã tái kích hoạt, thành lập hơn 120 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng thuộc 82 thôn, làng, khu phố (15 xã, thị trấn). Mỗi tổ từ 3-5 người tùy thuộc vào vị trí địa bàn, số hộ dân sinh sống. Thành viên các tổ này là những người nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực với công việc được phân công, góp phần tích cực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện”.

Dịch bùng phát trở lại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vân Canh cũng đã thành lập 91 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, với 361 thành viên tham gia, các thành viên trong tổ có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ số người đi, đến trong khu dân cư, kiểm soát người ra, vào địa bàn để nắm bắt cụ thể từng trường hợp và tuyên truyền, vận động không tụ tập đông người để dễ dàng truy vết khi xảy ra dịch bệnh. Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vân Canh, trong cuộc chiến phòng, chống dịch, cả hệ thống chính trị đã huy động sự vào cuộc của toàn thể nhân dân, theo phương châm toàn dân phải ra sức chống giặc. Thông qua hoạt động các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, địa phương đã giám sát và nắm bắt kịp thời tình hình tại các khu dân cư, từ đó đề ra những biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả nhất.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh thời gian qua đã được cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể của tỉnh cùng vào cuộc, nhưng không thể không kể đến vai trò của các thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Theo ông Hùng, qua các đợt dịch bùng phát vừa qua đã cho thấy các tổ này có vai trò hết sức quan trọng, họ chính là những “cánh tay nối dài” của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch; cầu nối giữa chính quyền với ngành y tế và nhân dân. Những tổ này hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự giác với sự tổ chức quản lý của chính quyền địa phương và dưới sự hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế.

Với những hoạt động trách nhiệm, không mệt mỏi của những thành viên trong Tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng đã chung tay, góp sức cùng với các cấp chính quyền thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả, sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19. 

PHAN HIẾU

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Ý kiến bạn đọc