Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

TP.HCM “tổng tấn công” truy tìm F0

Thứ Sáu 02/07/2021 | 10:34 GMT+7

VHO- Sau hơn một tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn tăng, nhiều ngày liên tiếp ghi nhận lên đến ba con số. Trước tình hình này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chỉ đạo mở chiến dịch cao điểm tấn công, truy vết, xét nghiệm, tìm F0 trong cộng đồng bằng việc xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố.

 Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng tại huyện Bình Chánh

 UBND TP.HCM đã xây dựng kế hoạch chủ động tấn công bằng “chiến dịch” xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân kéo dài đến hết ngày 10.7, nhằm tăng cường truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Khi có xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng phải khoanh vùng trong vòng một giờ hoặc sớm hơn, để lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng và phong tỏa, thần tốc truy vết, ngăn chặn dịch lây lan. Trong đó, ưu tiên xét nghiệm kiểm tra theo chuỗi tiếp xúc gần, có nguy cơ lây nhiễm cao, trả kết quả trong vòng 12 giờ để nhanh chóng tầm soát các ca nhiễm. Trường hợp test nhanh âm tính thì tiến hành xét nghiệm mẫu gộp bằng Realtime-PCR, phấn đấu thực hiện 1 triệu mẫu gộp/ngày.

UBND TP.HCM đã thành lập 22 tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19. BS CK2 Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, HCDC đã cử 48 nhân viên tham gia tổ công tác, đồng thời tổ chức tập huấn cho các nhân viên hỗ trợ điều tra dịch, xác định F1 gần, F1 xa và F2 gần; truy vết, can thiệp phòng, chống dịch tại cộng đồng. Ngoài ra, thành phố huy động thêm lực lượng sinh viên trường y tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Riêng ngày 1.7, thành phố tổ chức hàng trăm điểm lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho người dân với số lượng khoảng 1,1 triệu người. Trước đó, đã lấy 5 triệu mẫu xét nghiệm cho người dân sinh sống tại những địa bàn có nguy cơ cao, gồm các quận 8, Bình Tân, Tân Phú, huyện Hóc Môn và Bình Chánh.

Thống kê của Sở Y tế TP.HCM cho thấy, từ khi bùng phát dịch lần thứ tư đến nay, đã có hơn 450 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện tại nhiều bệnh viện công lập và tư nhân. Hiện đã có 55/130 bệnh viện có trường hợp F0 đến khám bệnh, chữa bệnh. Trong đó, đa số được bệnh viện phát hiện chủ động, tuy nhiên đã có một số bệnh viện phát hiện bị động dẫn đến sự lây lan mầm bệnh trong bệnh viện. Trước tình hình này, ngày 1.7, Sở Y tế đã yêu cầu tất cả bệnh viện phải siết chặt hơn nữa các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong bệnh viện. Cụ thể, thực hiện xét nghiệm định kỳ hằng tuần và đột xuất cho nhân viên, trước và sau khi tham gia các đội tiêm vắcxin và lấy mẫu xét nghiệm. Củng cố cơ sở hạ tầng cho bộ phận khai báo y tế và khám sàng lọc theo hướng tách rời khỏi khối nhà hiện hữu của khoa Khám bệnh. Tất cả bệnh nhân khi đến cấp cứu tại bệnh viện đều phải qua buồng cấp cứu sàng lọc, làm xét nghiệm PCR tầm soát trước khi chuyển lên các khoa nội trú. Đối với người nhà, phải làm xét nghiệm RT-PCR trước khi tham gia chăm sóc người bệnh, không dựa vào kết quả test nhanh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM, với tính chất lây lan rất nhanh của biến chủng Delta, số ca mắc trên địa bàn thành phố dự báo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới, nhất là khi nhiều trường hợp F0 chưa xác định được nguồn lây, không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, gây khó khăn cho việc truy vết, khoanh vùng. 

 Không sử dụng trường học làm khu cách ly tập trung

UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản về đảm bảo hoạt động các khu cách ly tập trung của TP, quận, huyện và TP Thủ Đức, trong đó đặc biệt lưu ý không được sử dụng các trường học làm khu cách ly tập trung. UBND TP.HCM yêu cầu các khu cách ly tập trung phải đảm bảo các quy định của Bộ Y tế. Cụ thể, bố trí mỗi phòng tối đa 2 người, theo nguyên tắc cùng đặc điểm dịch tễ, giường được xếp đảm bảo khoảng cách 2 mét, có nhà vệ sinh riêng và có wifi; phòng cách lỵ không có máy lạnh và được mở cửa cho thông thoáng (riêng đối với các khách sạn, nhà nghỉ, máy lạnh phải được điều chỉnh nhiệt độ phù hợp); vệ sinh khử khuẩn các khu vực chung ít nhất 2 lần/ngày; có camera giám sát sự tuân thủ quy định của người cách ly...

UBND TP.HCM lưu ý, các quận, huyện và TP Thủ Đức không sử dụng trường học làm khu cách ly tập trung; căn cứ tình hình và dự báo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TP rà soát và chuẩn bị sẵn sàng các khách sạn, nhà nghỉ, nhà tái định cư, ký túc xá làm khu cách ly tập trung. P.N

HOÀNG QUÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top