Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Ước mơ của con - kỳ vọng của cha mẹ: Hãy lắng nghe để thấu hiểu

Thứ Sáu 02/07/2021 | 10:52 GMT+7

VHO- Cha mẹ thường lấy lý do “vì con” và “cha mẹ là người hiểu con nhất, thậm chí hiểu con hơn cả con” để áp đặt con theo ý mình. Tuy nhiên, đa phần trẻ lại cho rằng cha mẹ chẳng hề hiểu mình…

 Các diễn giả tại diễn đàn Ảnh: M.LOAN

Những người làm cha, làm mẹ thường ít nhiều đặt kỳ vọng vào con cái, điều này xuất phát từ tình yêu thương, bởi ai cũng mong muốn và luôn dành cho con mình những gì tốt đẹp nhất. Vì thế, rất nhiều người áp đặt con từ chuyện học tập đến lựa chọn nghề nghiệp mà quên rằng con trẻ cũng có những suy nghĩ, những ước mơ riêng.

Hãy đặt bản thân vào vị trí của trẻ

Trong một số hội thảo chia sẻ kết quả Báo cáo Tiếng nói Trẻ em Việt Nam được Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) thực hiện vào tháng 4 vừa qua tại 7 tỉnh, thành phố, nhiều em học sinh đã chia sẻ về những vấn đề trong mối quan hệ gia đình và cho rằng các em chưa thực sự được lắng nghe, thấu hiểu và tham gia các vấn đề liên quan đến bản thân như việc học tập, định hướng nghề nghiệp, vui chơi giải trí… Một nam sinh ở Đắk Lắk tâm sự: “Ba mẹ em tự ý sắp đặt tương lai cho em, em muốn học nghề nhưng ba mẹ lại muốn em học đại học. Em đã nói chuyện rồi nhưng không khả quan. Em chưa có giải pháp gì”. Còn một nữ sinh ở Lào Cai lại mong muốn: “Em mong bố mẹ không ép con trong học tập, thay vào đó bố mẹ nên lắng nghe, giúp em sửa lỗi sai và không dùng bạo lực với em”. Cũng liên quan đến học tập, một nam sinh đặt câu hỏi: “Khi con đã cố gắng rồi mà điểm vẫn không được như mong muốn của bố mẹ, có cách nào để bố mẹ đừng quá áp lực không ạ?”.

Mới đây, Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) cùng một số tổ chức xã hội đã thực hiện buổi tọa đàm trực tuyến “Ước mơ của con - Kỳ vọng của cha mẹ”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021 và hướng tới ngày Gia đình Việt Nam năm 2021, với hy vọng chia sẻ với những người làm cha, làm mẹ những cách thức để lắng nghe, thấu hiểu mong muốn của con trẻ, đồng thời phát huy hết những tiềm năng mà trẻ có. Tại buổi tọa đàm, ông Khuất Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) cho biết, trong một số gia đình, cha mẹ chưa bao giờ quan tâm tới suy nghĩ của trẻ, không đặt con ở vị trí trung tâm. Các phụ huynh luôn mong muốn, kỳ vọng rất lớn ở con cái. Mong muốn, kỳ vọng thì không sai, nhưng nếu bố mẹ không tìm hiểu mơ ước, sở trường của con, không đặt mình vào vị thế của con thì sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực. Chúng ta không thể bắt một đứa trẻ có thiên hướng về âm nhạc hay hội họa đi học làm bác sĩ. Khả năng con mình có hạn nhưng lại yêu cầu con phải vào bằng được trường chuyên, lớp chọn. Nếu trẻ có làm thì cũng rất miễn cưỡng rồi nảy sinh tư tưởng chống đối. “Vì vậy, chúng ta cần đặt bản thân vào vị trí của trẻ, hiểu suy nghĩ của trẻ, cùng trẻ thực hiện ước mơ để trẻ không cảm thấy bị bố mẹ ngó lơ suy nghĩ, ý kiến của mình”, ông Quý nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Văn Hảo, chuyên gia tâm lý cho rằng, việc các bậc phụ huynh không thật sự thấu hiểu con, gò ép con sống theo lý tưởng của bố mẹ, kỳ vọng quá nhiều dẫn đến gây áp lực cho con vẫn còn khá phổ biến ở nước ta. Dù cha mẹ “nhân danh tình yêu” để dẫn dắt, gò ép con thì điều này cũng sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn vì trẻ không được là chính mình. Nếu đem con so sánh hay định ra khuôn mẫu con nên làm thế này, con phải trở thành thế kia có thể khiến trẻ bị “phủ nhận bản thân” tức là nghĩ bản thân mình không có giá trị, dẫn đến những sang chấn tâm lý và tinh thần. Mỗi đứa trẻ như một mầm cây, đủ nắng, đủ gió, đủ năng lượng cây sẽ nảy mầm và phát triển, có thể còn hơn nhiều so với cha mẹ kỳ vọng.

Cha mẹ cũng cần phải “học tập”

Các diễn giả đều cho rằng bố mẹ cần lắng nghe con cái nhiều hơn nữa. PGS.TS Lê Văn Hảo gợi ý phương pháp để cha mẹ và con cái có tiếng nói chung: Trong bất kỳ tình huống nào, chúng ta cũng nên duy trì mối quan hệ tốt với con để đem lại ảnh hưởng tích cực cho chúng. Phần lớn mâu thuẫn sẽ nảy sinh khi gia đình không có giao tiếp, hoặc giao tiếp không phù hợp khiến cho một trong hai bên bị tổn thương. “Con có thể thay đổi cách truyền đạt nguyện vọng với cha mẹ một cách phù hợp. Cha mẹ cũng có thể thay đổi cách tương tác, lắng nghe con, chuyển từ áp đặt sang hỗ trợ. Cha mẹ phải hiểu con thì mới có thể hỗ trợ con. Khi chúng ta thay đổi thì kết quả sẽ thay đổi”, ông Hảo nhấn mạnh.

Bình luận các quan niệm của cha mẹ và con cái về khoảng cách giữa ước mơ của con, kỳ vọng của cha mẹ, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD cho rằng, cha mẹ thường lấy lý do “vì con” và “cha mẹ là người hiểu con nhất, thậm chí hiểu con hơn cả con” để áp đặt con theo ý mình. Nếu nhớ lại hồi mình còn trẻ, tôi không biết có bao nhiêu người thực sự nghĩ là cha mẹ hiểu mình, họ đã quên mất hồi còn bé mình cũng là một cá nhân có những suy nghĩ độc lập, có ước mơ và có những định hướng của riêng mình cần được tôn trọng”.

Theo bà Phương Linh, phụ huynh hãy nghiêm túc trong việc tôn trọng và lắng nghe con, hãy “họp gia đình” để trao đổi với con ít nhất 1 giờ mỗi ngày ngay từ khi con còn nhỏ. Không có công thức chung cho việc nuôi dưỡng một đứa trẻ vì mỗi trẻ là một cá thể khác nhau, nhưng có thể có nguyên tắc chung trong việc dành thời gian cho con, tôn trọng và lắng nghe con. “Trẻ em cần học để lớn khôn, cha mẹ cũng cần học tập các phương pháp giáo dục tích cực để làm động lực, tạo điều kiện cho con phát triển toàn diện, tối đa hoá các tiềm năng của mình. Chúng tôi luôn đồng hành cùng cha mẹ trong tiến trình cùng con khôn lớn”, bà Linh nêu.

Gần đây, Bộ VHTTDL đã tổ chức nhiều sự kiện truyền thông về gia đình, trong số đó đều có những nội dung liên quan đến việc trẻ em được lên tiếng trong gia đình, lắng nghe trẻ em bằng trái tim, cha mẹ đồng hành và làm bạn cùng con. Bên cạnh đó, Bộ cũng có tập huấn cho các cán bộ về gia đình ở các cấp, bao gồm cả ở các địa phương, cũng như đề xuất bộ quy tắc ứng xử trong gia đình tôn trọng - bình đẳng - yêu thương. Các diễn giả khẳng định phải có sự cân bằng và hài hòa, đồng hành cùng con giữa “Ước mơ của con” và “Kỳ vọng của cha mẹ”; hạnh phúc và thành công nằm ở trải nghiệm tích cực và yêu thương mỗi ngày. 

NGUYỆT MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top