Đoàn Thể thao Việt Nam lên đường dự Olympic Tokyo 2020: Quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện và nỗ lực

VHO-Đêm qua 18.7, các thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam đã làm thủ tục tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội để tham dự Thế vận hội thể thao lớn nhất hành tinh tại Tokyo, Nhật Bản.

Đoàn Thể thao Việt Nam lên đường dự Olympic Tokyo 2020: Quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện và nỗ lực - Anh 1

Đoàn Thể thao Việt Nam lên đường với quyết tâm cao nhất

Lần đầu tiên Đoàn Thể thao Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ gặp mặt trước khi lên đường. Những lời hỏi thăm, động viên ân cần của Thủ tướng là nguồn cổ vũ lớn cho các HLV, VĐV. Đoàn cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh dự, trao cờ tại Lễ xuất quân; được Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ân cần động viên trước khi lên đường. Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 Trần Đức Phấn nhấn mạnh: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ biến khó khăn, thách thức thành động lực để đạt thành tích tốt, đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL cũng như lòng mong mỏi của người hâm mộ cả nước”.

Đoàn Thể thao Việt Nam lên đường dự Olympic Tokyo 2020: Quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện và nỗ lực - Anh 2

Các VĐV làm thủ tục tại sân bay quốc tế Nội Bài

Lần đầu tiên được đến với đấu trường Olympic, tay vợt xinh đẹp Nguyễn Thùy Linh cho biết, dù hơn một năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến cho việc tập luyện, thi đấu của cô và các đồng đội bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng việc giành được tấm vé chính thức dự Thế vận hội đã cho cô cơ hội lớn để học hỏi, cọ xát với những VĐV hàng đầu thế giới. “Dù khá lo lắng khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhất là khi nghe tin một VĐV vừa dương tính với Covid-19 ngay tại Làng VĐV Olympic, nhưng chúng tôi tin rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Đoàn Thể thao Việt Nam cũng như của BTC Thế vận hội, Olympic Tokyo 2020 sẽ được tổ chức thành công. Đến với Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới này, ngoài việc tập trung thi đấu, chúng tôi cũng sẽ cố gắng để làm sao cho bạn bè quốc tế thấy được hình ảnh của con người và đất nước Việt Nam luôn thân thiện, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách”, VĐV cầu lông Nguyễn Thuỳ Linh chia sẻ.

Đoàn Thể thao Việt Nam lên đường dự Olympic Tokyo 2020: Quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện và nỗ lực - Anh 3

Theo lịch trình, máy bay chở Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Narita, Nhật Bản vào 6h sáng ngày 19.7 (giờ địa phương). Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ được Ban tổ chức kiểm tra Covid-19 ngay tại sân bay. Sau khi có kết quả âm tính, Đoàn sẽ hoàn tất các thủ tục để gia nhập các cuộc tranh tài lớn nhất của thể thao thế giới.

Để động viên tinh thần của Đoàn Thể thao Việt Nam trước khi lên đường, các nhà tài trợ cũng treo thưởng khá lớn. Cụ thể, Công ty cổ phần Động lực Việt Nam, ngoài việc tài trợ toàn bộ trang phục thể thao, sẽ tặng thưởng cho các VĐV Việt Nam có thành tích cao tại Thế vận hội lần này với các mức thưởng: 1 tỷ đồng cho các VĐV đoạt HCV, 500 triệu đồng cho các VĐV đoạt HCB và 300 triệu đồng cho các VĐV đoạt HCĐ. Công ty cổ phần đầu tư Sen Nam Việt (SENAVI) cũng quyết định treo thưởng cho các VĐV Việt Nam nếu giành các huy chương vàng, bạc, đồng tại Olympic Tokyo 2020 với các mức thưởng lần lượt là: 500 triệu đồng, 300 triệu đồng và 200 triệu đồng.

Các khoản thưởng cho các huy chương vàng, bạc, đồng Olympic theo qui định của Nhà nước lần lượt là 350 triệu, 220 triệu, 140 triệu; phá kỷ lục là 140 triệu đồng. Như vậy, nếu các tuyển thủ Việt Nam nếu giành HCV Olympic Tokyo 2020 sẽ nhận được tổng tiền thưởng là 1,85 tỉ; HCB là 1,02 tỉ và HCĐ là 640 triệu đồng…

206 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Olympic Tokyo 2020

Giống như kỳ Olympic trước, tổ chức tại Rio de Janeiro (Brazil) vào năm 2016, sẽ có 206 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự kỳ Thế vận hội rất đặc biệt, phải lùi thời gian tổ chức tới 1 năm vì đại dịch Covid-19. Đáng chú ý trong số này, lần đầu tiên Đoàn Thể thao Bắc Macedonia sẽ tham dự Thế vận hội. Trong khi đó đây cũng sẽ là lần đầu tiên đoàn Triều Tiên không tham dự Olympic, do lo ngại về đại dịch Covid-19. Sẽ có hơn 20 loại ngôn ngữ được sử dụng tại Đại hội, phổ biến là tiếng Ả Rập, tiếng Trung Quốc (phổ thông), tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Italia, tiếng Hàn Quốc, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nhật…

Dự kiến sẽ có tổng cộng 11.058 VĐV tham dự Olympic Tokyo, trong đó đoàn thể thao có nhiều VĐV nhất là Mỹ với 630 VĐV, xếp trên chủ nhà Nhật Bản với 552 VĐV. Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là đoàn có nhiều VĐV nhất, với 42 VĐV, tiếp theo là Malaysia có 30 VĐV, Indonesia là 28 VĐV, Singapore với 22 VĐV, Philippines có 19 VĐV và Việt Nam là 18 VĐV. Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 yêu cầu tất cả thành viên tham dự phải cài đặt 2 phần mềm khai báo Covid-19 phục vụ công tác tổ chức của Đại hội là OCHA và COCOA.

THU SÂM 

Ý kiến bạn đọc