Phải tiêm vắcxin phòng Covid-19 nhanh cho người dân, đúng đối tượng

VHO- Sáng 22.7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp nghe các chuyên gia, đại diện một số Cục, vụ (Bộ Y tế) báo cáo một số vấn đề chuyên môn, tình hình thực hiện hướng dẫn phòng, chống dịch, cũng như đề xuất từ địa phương về xét nghiệm, phân loại F0 tại điểm thu dung ban đầu; hỗ trợ nhân lực điều trị, lấy mẫu, xét nghiệm.

Phải tiêm vắcxin phòng Covid-19 nhanh cho người dân, đúng đối tượng - Anh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát khu phong tỏa chung cư Ấn Quang, quận 10, TP.HCM

 Ngay sau đó, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã xuống làm việc với UBND quận 10, TP.HCM để tìm hiểu công tác chống dịch tại đây. Phó Thủ tướng cho rằng, lực lượng chi viện, hỗ trợ là rất cần thiết, TP.HCM và Bộ Y tế cần thống nhất nguyên tắc việc tăng cường lực lượng phải sát với yêu cầu bên dưới, trên tinh thần tiết kiệm cả nhân lực, thiết bị, đúng người, đúng chỗ. Lãnh đạo các Cục, vụ của Bộ Y tế đang trực tiếp hỗ trợ tại các quận, huyện ở TP.HCM phải thống kê cụ thể về yêu cầu nhân lực cần hỗ trợ, kết nối thẳng với Trung ương để điều động lực lượng chi viện trực tiếp, báo cáo với TP.HCM. Về yêu cầu hỗ trợ thêm các đội lấy mẫu xét nghiệm, Phó Thủ tướng hỏi rất kỹ về công tác tổ chức hiện nay và được biết tại quận 10, cũng như nhiều quận, huyện khác, lực lượng lấy mẫu xét nghiệm chủ yếu là nhân viên y tế, trong khi đó lấy mẫu xét nghiệm nhanh thì đơn giản hơn nhiều so với lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR...

Phó Thủ tướng yêu cầu việc phân loại, đánh giá nguy cơ phải đến quy mô nhỏ nhất có thể. “Toàn thành phố phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, đặc biệt trong các khu phong tỏa phải siết chặt hơn nữa, không chỉ với bên ngoài, mà giữa gia đình với gia đình. Chính quyền địa phương huy động tổ Covid-19 cộng đồng, thanh niên xung phong, lực lượng vũ trang tham gia tuần tra, kiểm soát thật chặt; bảo đảm cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân, để thực sự là người cách ly với người, cách ly nhà với nhà, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố…”, Phó Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh yêu cầu phải tiêm vắcxin phòng Covid-19 nhanh cho người dân theo đúng đối tượng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ông nhận được phản ánh từ cán bộ cơ sở hiện nay phần mềm quản lý tiêm vắcxin do Bộ TT&TT và Bộ Y tế xây dựng chưa vận hành thông suốt. Vì vậy, để bảo đảm tiến độ kế hoạch tiêm vắcxin, các địa phương chủ động chuẩn bị tổ chức tiêm và lưu thông tin bằng những phần mềm thống kê đơn giản để cập nhật lại sau khi phần mềm quản lý tiêm vắcxin đã hoàn thiện. Phó Thủ tướng nêu rõ, Bộ Y tế đã có các hướng dẫn chung về phòng, chống dịch, còn thực tiễn dịch bệnh diễn biến hằng ngày đòi hỏi phải tiếp tục điều chỉnh. Những gì đã rõ thì lãnh đạo Bộ Y tế và TP.HCM bàn bạc, trao đổi, thống nhất để có những điều chỉnh phù hợp, bảo đảm yêu cầu chuyên môn chống dịch, phù hợp tình hình thực tiễn của thành phố. Trường hợp quan điểm còn khác nhau thì Bộ Y tế, TP.HCM tiếp tục thảo luận, nếu cần thiết thì Phó Thủ tướng sẽ có ý kiến. 

ĐÌNH NAM

Ý kiến bạn đọc