Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Thắm tình giữa quê hương Bác Hồ và thành phố mang tên Người

Thứ Năm 19/05/2022 | 23:30 GMT+7

VHO-Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nghệ An – Làng Sen quê Bác, TP.HCM – Thành phố tên Vàng” do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An và TP.HCM phối hợp tổ chức vào tối 19.5.2022 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, Nghệ An. 

Hướng về quê hương của Người
Tháng Năm lịch sử, hàng triệu con tim lại hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh – lãnh tụ thiên tài, người thầy của Cách mạng Việt Nam, Anh hùng Giải phóng dân tộc – Danh nhân Văn hóa thế giới, suốt đời hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, cho độc lập dân tộc, cho cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân. Hoà chung nhịp đập đó, thành phố mang tên Người đã trình diễn những tiết mục đặc sắc nhất dâng lên Bác ngay tại quê hương của Người. Chương trình nghệ thuật và trình diễn áo dài sen là hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Buổi biểu diễn quy tụ nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, hoa hậu, người mẫu nổi tiếng đến từ hai đoàn nghệ thuật Nghệ An và TP.HCM; các á quân người mẫu thời trang Việt Nam; nam vương quốc tế, siêu mẫu thời trang. 

Tiết mục Hồ Chí Minh - đẹp nhất tên Người mở màn cho chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật gồm 3 phần: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người; Nghệ An - Làng Sen quê Bác; TP.HCM - Thành phố tên Vàng thể hiện như những lát cắt về những cảm xúc, suy nghĩ, mang tính nghệ thuật, tính sáng tạo cao cũng như mang đến “một cách nhìn mới”, với những mạch cảm xúc đong đầy thể thiện tấm lòng thành kính và biết ơn của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. 

                   

Công diễn các tiết mục đoạt giải tại Liên hoan Tiếng hát Làng Sen 2022

Về với Lễ hội Làng Sen năm nay, đoàn nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện với những ca khúc ngọt ngào, tha thiết với ca khúc Từ làng Sen tái hiện lại hành trình của chàng thanh niên Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước khi mới 21 tuổi với khát vọng cháy bỏng giành độc lập, tự do cho dân tộc. Dòng sông Sài Gòn tràn đầy lưu luyến ngày đó lặng lẽ tiễn đưa người con thân yêu, quả cảm của dân tộc bước vào cuộc hành trình huyền thoại đẹp nhất trong lịch sử để từ đó mở ra một thời đại mới – thời đại Hồ Chí Minh. Thăm bến Nhà Rồng đến Sáng mãi tên Người Hồ Chí Minh, 40 mùa hoa rực rỡ đã phác hoạ một chặng đường lịch sử của thành phố gắn liền với tên tuổi Người. 

Điểm nhấn chương trình nghệ thuật là màn trình diễn Áo dài Sen Việt của các hoa hậu, nam vương, siêu mẫu đến từ TP.HCM. Khán giả đã được chiêm ngưỡng bộ sưu tập áo dài sen, gồm 45 thiết kế mới nhất, trong đó 15 thiết kế lấy cảm hứng từ những bông sen tinh khiết trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ sưu tập sen Việt được nhà thiết kế Việt Hùng kỹ lưỡng chuẩn bị từ lựa chọn chất liệu vải, tỉ mỉ khâu tay những viên đá  và tự tay vẽ các hoạ tiết để làm toát lên nên vẻ thanh tao vốn có của hoa Sen. Bộ sưu tập “Sắc màu thành phố” và “Thành phố trẻ” với tinh thần của thành phố mang tên Người năng động và hiện đại trong được các người mẫu thể hiện sự trẻ trung tràn đầy sức sống. 

                         

Màn trình diễn "Áo dài Sen Việt" của các hoa hậu, nam vương, siêu mẫu đến từ TP.HCM

Dưới chân tượng đài Bác, người mẫu Nguyễn Gia Linh (TP.HCM) chia sẻ: Từ nơi lưu dấu bước chân đầu tiên nơi bến Nhà Rồng, người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước năm xưa, nay TP.HCM đã bừng lên ánh sáng của một đô thị phát triển văn minh, hiện đại... Biết được chương trình nghệ thuật hợp tác với quê Bác, tôi đã chăm chỉ tập luyện để mong muốn ghi tên vào đội hình biểu diễn áo dài lấy cảm hứng từ sen. Sau khi biết mình có trong danh sách đoàn đến quê hương của Bác, cảm xúc của tôi đã vỡ oà sung sướng. Với mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi đều mong chờ ngày về với làng Sen quê Bác bởi đó là một lần chúng tôi được về nguồn để được hiểu thêm về thân thế và công lao của Bác đối với dân tộc, bồi đắp thêm động lực để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.
Hợp tác toàn diện giữa Nghệ An và TP.HCM
Chương trình nghệ thuật và trình diễn ao dài là một trong những hoạt động cụ thể hóa cho hợp tác phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội giữa hai địa phương Nghệ An và TP.HCM. Xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm với quê hương Bác Hồ, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp TP.HCM đã có nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ, đóng góp vào kết quả tỉnh Nghệ An đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, Nghệ An và TP.HCM còn có những hợp tác cụ thể trên nhiều lĩnh vực khác như: Khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, y tế; lao động, thương binh và xã hội... phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để cùng nhau phát triển.

                 

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và TP.HCM tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại chương trình 

Ông Nguyễn Bảo Tuấn, Giám đốc Khu di tích Kim Liên cho biết, những năm trước, nhà bái đường và 2 nhà trưng bày trong khu di tích xuống cấp, hiện vật, tài liệu trưng bày chưa thể thể hiện đầy đủ tầm vóc về Bác và quê hương Người. TP.HCM đã hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện nâng cấp nhà trưng bày và nhà bái đường tại Khu di tích Kim Liên. Sau khi nâng cấp, nhà trưng bày trở thành một trong những địa điểm phục vụ du khách trong và ngoài nước. Cùng với việc cải tạo, nâng cấp nhà bái đường, nhà trưng bày, TP.HCM cũng đã hỗ trợ số hóa tài liệu, hiện vật tại Khu di tích Kim Liên. Việc này giúp gìn giữ lâu dài các tài liệu, hiện vật quý, đảm bảo việc bảo tồn và lưu trữ kho tư liệu được bền vững hơn, đồng thời tạo thuận lợi hơn trong công tác nghiên cứu, đưa ra trưng bày. Dịp này, sự phối hợp thắm tình giữa Nghệ An và TP.HCM góp phần khẳng định sức lan tỏa của Lễ hội Làng Sen ngày càng mạnh mẽ, trở thành điểm nhấn không thể thiếu trong mỗi dịp kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19.5 hằng năm.                                                                               

PHẠM NGÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top