Ra mắt biên khảo "Theo dòng Sử Việt"

VHO - Ngày 20.5, tại Trung tâm Kiến trúc Cảnh quan (LAA), TP.HCM, tác phẩm biên khảo Theo dòng Sử Việt của tác giả Lý Thành Phương đã chính thức ra mắt độc giả.

Ra mắt biên khảo

Cuốn sách biên khảo lịch sử Theo dòng Sử Việt do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành 

Cuốn sách dày 585 trang, ghi lại lịch sử nước ta từ những truyền thuyết về nguồn gốc dân tộc đến lịch sử cận đại Việt Nam. Sách bao gồm các phần như: Thời kỳ dựng nước, Đêm dài Bắc thuộc, Giành lại độc lập, Phát triển đất nước, Triều đại nhà Lý, Triều đại nhà Trần, Triều đại nhà Hồ, Bắc thuộc lần thứ tư, Triều đại nhà Hậu Lê, Nhà Mạc - Thời kỳ Lê Trung Hưng, Chúa Nguyễn, Nhà Tây Sơn, Triều đại nhà Nguyễn, Việt Nam thời cận đại.

Tác giả Lý Thành Phương là Việt kiều Mỹ, sang định cư tại tiểu bang California từ năm 1982. Từ những trải nghiệm cuộc sống nhiều thăng trầm trên bước đường bôn ba lập nghiệp nơi xứ lạ, từng đối diện với hoàn cảnh bi đát, ông luôn canh cánh trong lòng câu chuyện về thân phận của mình, của những người Mỹ gốc Việt cùng cảnh ngộ như mình. Rồi từ đó đi sâu hơn vào câu hỏi mang tính triết học, hiện sinh: “Ta là ai? Ta từ đâu đến? Vì sao ta phải ly hương…?”.

Ra mắt biên khảo

Tác giả Lý Thành Phương giao lưu chia sẻ về tác phẩm với độc giả tại TP.HCM

Trong những lần gặp gỡ bạn bè, thân hữu mỗi chuyến đi về Việt Nam, ông say sưa kể những câu chuyện huyền sử về tổ tiên, những nhân vật lịch sử cùng những nhận định, kiến giải của riêng ông về sự tương đồng, khác biệt trong phương ngữ các vùng miền của Việt Nam. Am tường lịch sử, văn hóa, phong tục, phương ngữ đến truyền thống ẩm thực các vùng miền, Lý Thành Phương cho thấy ông vẫn rất nặng lòng với nơi chôn nhau cắt rốn của mình dù đã là công dân nước Mỹ. Ông thường đi về Việt Nam vào những dịp giỗ chạp ông bà, thăm thú người thân, bạn bè khắp nơi và đặc biệt là để truyền lửa nhiệt huyết đến những người cùng tâm nguyện trong chương trình cộng đồng mang tên “Đáp đền tiếp nối” do chính ông sáng lập. Và cũng để đi tìm dữ liệu, khảo sát thực tế bối cảnh hiện tại những vùng đất sẽ đi vào cuốn sách biên khảo lịch sử sau này của mình. Chính những lý do đó đã khiến tác phẩm Theo dòng Sử Việt như có dấu ấn tâm linh, chứa đựng cả tấm lòng sâu nặng của tác giả với cố hương.

Trên hành trình đó, ông và một người bạn thân đã thực hiện nhiều chuyến đi Thanh Hóa để tìm hiểu di tích khảo cổ trống đồng Đông Sơn và thành nhà Hồ; vào Nghệ An, Hà Tĩnh, rồi Quảng Bình, Quảng Trị để nghiên cứu phương ngữ của vùng Thanh – Nghệ – Tĩnh; đến Huế để cảm nhận tâm hồn của vùng địa linh nhân kiệt, với di sản kinh thành Huế cũng như văn hóa, con người đất cố đô. Ông đi Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa để tìm hiểu văn hóa Chăm… Còn miền Nam thì ông rành rẽ hơn, vì vốn sinh trưởng tại An Giang. Ông cũng là người sành ăn nên thích tìm hiểu văn hóa ẩm thực các vùng miền của Việt Nam, và từng có dự định mở một chuỗi nhà hàng phở tại California bên Mỹ.

Ra mắt biên khảo

Tác giả ký sách gửi đến độc giả. Toàn bộ doanh thu phát hành sách được tác giả hiến tặng cho quỹ cộng đồng Tủ sách “Đáp đền tiếp nối”

Kết quả của những trăn trở về cội nguồn, về đất mẹ, của những ngày tháng Lý Thành Phương đã in dấu chân trên hầu khắp các tỉnh, thành là công trình biên khảo lịch sử Việt Nam rất đáng trân trọng... Khởi từ buổi đầu dựng nước, với họ Hồng Bàng, 18 đời vua Hùng, sức sống kỳ diệu, tinh thần quật cường của người Việt trong đêm trường ngàn năm Bắc thuộc, Theo dòng Sử Việt tiếp tục đưa ta lướt qua dòng chảy lịch sử nước nhà với sự thịnh suy của các vương triều thời trung đại, phần này là chính yếu, đến giai đoạn cận – hiện đại, phần này chỉ tóm lược.

Vốn xuất thân là thầy giáo dạy toán thời còn ở Việt Nam, sau này thành chuyên gia về tài chính và thuế vụ tại Mỹ, Lý Thành Phương rất coi trọng đến yếu tố logic trong tác phẩm. Tinh thần này đã được thể hiện rất rõ trong cuốn Theo dòng Sử Việt qua cách bố cục chặt chẽ, lối kiến giải khúc chiết, khoa học và đặc biệt là vô cùng ngắn gọn, chắt lọc giúp độc giả ở mọi lứa tuổi dễ dàng ôn lại và có cái nhìn khái quát dòng chảy lịch sử nước nhà mà không cần phải đi qua hàng ngàn trang như những bộ sách lịch sử hiện hành.

Cuốn sách biên khảo lịch sử Theo dòng Sử Việt do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành lần đầu vào năm 2020, sau đó được tái bản lần thứ nhất vào năm 2021. Với tâm nguyện góp một phần nhỏ cho quê hương, toàn bộ doanh thu phát hành sách được tác giả hiến tặng cho quỹ cộng đồng Tủ sách “Đáp đền tiếp nối” dành cho học sinh tiểu học những vùng sâu, vùng xa tại Việt Nam.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc