Tiếp nhận 115.000 đơn vị máu từ chương trình Hành trình Đỏ 2023

VHO - Sau hai tháng diễn ra, Hành trình Đỏ 2023 đã được tổ chức tại 46 tỉnh, thành phố với 308 điểm hiến máu chính và ngày hưởng ứng, tiếp nhận trên 115.000 đơn vị máu.

Ngày 30.7 tại Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN), tổ chức Hội nghị Tổng kết Hành trình Đỏ lần thứ XI – năm 2023.

Tiếp nhận 115.000 đơn vị máu từ chương trình Hành trình Đỏ 2023 - Anh 1

Đông đảo người dân đến hiến máu tại chương trình Hành trình đỏ - 2023 ở Hoà Bình

Hành trình Đỏ là chương trình hiến máu lớn nhất trong năm, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, là giải pháp có hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu cho điều trị vào mỗi dịp hè. Từ năm 2013 – 2022, tròn một thập kỷ bền bỉ đồng hành cùng người bệnh cần máu, Hành trình Đỏ đã thu hút hàng triệu lượt người tham dự, tiếp nhận gần 700.000 đơn vị máu.

Sang năm thứ 11, chương trình diễn ra từ ngày 1.6 đến ngày 30.7.2023 với sự tham gia của 46 tỉnh/thành phố. Sau 2 tháng tổ chức, Hành trình Đỏ 2023 đã tổ chức được 68 điểm hiến máu chính thức, tiếp nhận trên 45.000 đơn vị máu; 240 điểm hiến máu hưởng ứng, tiếp nhận gần 70.000 đơn vị. Tổng cả các điểm chính và ngày hưởng ứng là tổ chức được 308 điểm hiến máu, tiếp nhận trên 115.000 đơn vị máu.

Sau 11 năm diễn ra tại 56/63 tỉnh, thành phố, Hành trình Đỏ đều nhận được sự quan tâm tham dự của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các buổi hiến máu đều vượt kế hoạch tiếp nhận. Có 5 địa phương đã tổ chức Hành trình Đỏ trong 11 năm liên tiếp là: Lâm Đồng, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, TP. Hồ Chí Minh; 6 địa phương tổ chức trong 10 năm là: Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Cần Thơ.

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, người dân háo hức chờ đợi để được hiến máu trong chương trình Hành trình Đỏ… Bên cạnh đó, nhiều đồng chí lãnh đạo địa phương đã dành sự quan tâm đặc biệt tới chương trình, thậm chí một số Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo nhiều Sở, ngành cũng tích cực tham gia hiến máu tại Hành trình Đỏ.

“Hành trình Đỏ năm nay cũng đặc biệt để lại nhiều dấu ấn trong công tác điều phối máu trên phạm vi toàn quốc. Khi các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ hay Tây Nguyên gặp khó khăn trong công tác tiếp nhận máu thì Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã phối hợp hỗ trợ tiếp nhận và cung cấp máu. Từ đầu năm 2023 đến nay, cũng nhờ lượng máu tiếp nhận được từ Hành trình Đỏ, Viện đã cung cấp hơn 23.000 đơn vị máu cho Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ và trên 2.500 đơn vị máu cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên; Các TTTM khác như Chợ Rẫy, Truyền máu Huyết học TP. Hồ Chí Minh cũng tích cực hỗ trợ hàng nghìn đơn vị máu cho các địa phương khi có nhu cầu”, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho hay.

Chính nhờ những kết quả rất đáng khích lệ đó, Hành trình Đỏ đã góp phần đem lại sự sống cho hàng trăm ngàn người bệnh, giúp cho ngành y tế vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đảm bảo công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của hàng triệu người dân về HMTN, Hành trình Đỏ thực sự đã khơi dậy tình yêu thương, nghĩa đồng bào, chung sức xây dựng một cộng đồng nhân ái. Trong đó, các tình nguyện viên trên khắp mọi miền tổ quốc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa Hành trình Đỏ” trở thành nhân tố quan trọng nối dài thêm sự sống và giúp người bệnh viết tiếp những ước mơ còn dang dở.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc