Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại: Tiêm vắc xin và chấm dứt nạn mua bán chó, mèo

VHO- Kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại, ngày 28.9 tại thành phố Pleiku, Gia Lai, Chi cục Thú y tỉnh Gia Lai đã tổ chức tiêm vắc xin miễn phí cho hơn 105 cá thể chó, mèo tại thành phố Pleiku, Gia Lai.

Trước đó, để kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại, ngày 27.9, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNN và UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị “Tăng cường vai trò của các bên liên quan trong việc triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dại toàn diện thuộc Chương trình Quốc gia giai đoạn 2022 – 2030”. Tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày thực trạng về bệnh dại, việc tiêm phòng, những nguy cơ về tình trạng mua bán chó mèo và cũng như giải pháp quản lý, kiểm soát bệnh dại và buôn bán thịt chó, mèo ở Việt Nam.

Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại: Tiêm vắc xin và chấm dứt nạn mua bán chó, mèo - Anh 1

Đông đảo người dân thành phố Pleiku, Gia Lai đưa chó mèo đi tiêm phòng

Bệnh dại đã gây ra hơn 59.000 ca tử vong tại hơn 150 quốc gia mỗi năm, trong đó 95% trường hợp xảy ra ở châu Á và châu Phi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 99% các ca lây truyền đều bắt nguồn từ vết cắn hoặc vết xước từ chó mắc bệnh dại.

T.S Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng Văn phòng Chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Bộ Y tế) cho rằng: Hoạt động buôn bán, giết mổ chó mèo ở Việt Nam, và vận chuyển trái phép qua biên giới đã gây ra nhiều hệ luỵ và trở ngại cho công tác phòng chống bệnh dại trên người và động vật, cũng như thực hiện mục tiêu của Việt Nam phấn đấu không có ca tử vong do bệnh dại vào năm 2030. Việc buôn bán và giết mổ chó mèo còn gây ra nguy cơ lây truyền trực tiếp, và việc không tiêm phòng cho chó mèo sẽ cản trở nỗ lực đạt được miễn dịch của tổng đàn chó.

Theo bác sĩ Karan Kukreja, Trưởng Chiến dịch về Động vật đồng hành tại Đông Nam Á, Quỹ phúc lợi động vật (Four Paws), bệnh dại là một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn nhất ở Việt Nam cũng như các nước đang phát triển – và hoạt động buôn bán thịt chó, mèo khiến việc loại trừ bệnh dại trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đại dịch Covid-19 đã bộc lộ những điểm yếu của hệ thống y tế, đồng thời nhấn mạnh sức khỏe con người có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe của động vật và môi trường.

“Chúng tôi cho rằng việc buôn bán, vận chuyển các cá thể chó không được tiêm phòng là nguy cơ và thúc đẩy bệnh dại lây lan, cản trở nỗ lực loại trừ căn bệnh này. Không thể loại trừ bệnh dại nếu không chấm dứt hoạt động buôn bán thịt chó và mèo”, bác sĩ Karan Kukreja nói.

N.KHANG

 

Ý kiến bạn đọc