TS. Ngọc Lê Ninh ra mắt nhạc phẩm “Bài ca môi trường”

VHO- Nhà thơ, nhạc sĩ, TS. Ngọc Lê Ninh vừa cho ra đời một nhạc phẩm viết về ngành môi trường mang tên Bài ca môi trường. Ca khúc được nhiều nghệ sĩ yêu thích, đón nhận và thu âm lan tỏa và truyền tải thông điệp sâu sắc tới đông đảo công chúng.

TS. Ngọc Lê Ninh ra mắt nhạc phẩm “Bài ca môi trường” - Anh 1

Tác giả Ngọc Lê Ninh và các nghệ sĩ thể hiện ca khúc "Bài ca môi trường"

Theo nhà thơ Ngọc Lê Ninh, đã gần 12 năm qua anh luôn ấp ủ sáng tác ca khúc về ngành nghề mình yêu thích, thế nhưng phải đến bây giờ ý tưởng mới thành hiện thực.

Nhân chuyến đi công tác khảo sát cuối năm tại Cao Bằng, trong thời tiết giá lạnh, điều kiện làm việc khó khăn nhưng anh và các đồng nghiệp, chuyên gia đã  hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên đường về Hà Nội anh đã nảy ra ý tứ và giai điệu cho ca khúc về nghề nghiệp của mình.  Ngay lập tức, anh đã sáng tác cơ bản phần lời của ca khúc. Khi về đến nhà, sau một đêm thức trắng anh đã hoàn thành được ca khúc “Bài ca môi trường”.

Ngay sau khi ra mắt bản nhạc giấy, nhạc sĩ Đặng Mạnh Cường (Audio Hồ Gươm) đã giúp Ngọc Lê Ninh phối khí hòa âm với 2 phiên bản kiểu dàn nhạc hợp xướng (Orchestra) dành cho đồng ca hoặc tốp ca và bản phối điện tử hiện đại EDM dành cho song ca.

Sau khi bản phối khí “Orchestra” ra đời, các nghệ sĩ tại Hà Nội gồm: NSƯT Thu Lan, NSƯT Thu Huyền, NGƯT/ca sĩ Thu Hường, Lê Anh, Huy Nguyễn đã nhiệt tình giúp đỡ nhà thơ tham gia tập luyện, thu âm tại phòng thu Lê Anh (Hà Nội) và nhờ Trung tâm ghi hình sân khấu Bình Minh. Tất cả đều mong muốn tác giả kịp cho ra mắtmột sản phẩm mới âm nhạc vào những ngày cuối năm 2023, đặc biệt là chào mừng 22 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (2002 - 2024).

TS. Ngọc Lê Ninh ra mắt nhạc phẩm “Bài ca môi trường” - Anh 2

 Á hậu, ca sĩ Kiều Diệu Hương tâm sự: “Đã nhiều năm nay, chúng tôi rất yêu thích thơ, nhạc của Ngọc Lê Ninh. Tôi rất hào hứng khi tác giả mời tham gia hát tốp ca cùng với các nghệ sĩ lớn do Ngọc Lê Ninh phổ nhạc. Điều đặc biệt là ca khúc ca ngợi ngành Tài nguyên và Môi trường. Với giai điệu mới trẻ trung, ca khúc mang đến nhiều cảm xúc vui tươi và sôi động”.

Nhiều nghệ sĩ khác như Thu Lan, Thu Huyền và Thu Hường cũng đánh giá cao về nghệ thuật và ca từ của nhạc phẩm.

Quốc Quốc và Thu Sang cũng bày tỏ cảm xúc tha thiết khi thể hiện ca khúc này. “Bài ca môi trường" chuyển tải những thông điệp ý nghĩa tới người yêu môi trường, bảo vệ cuộc sống hiện đại trong công cuộc chống ô nhiễm môi trường.

Ca khúc ca ngợi những người làm nghề quản lý môi trường từ cấp Trung ương đến địa phương, ca ngợi các đơn vị tư vấn môi trường, thiết kế công trình, các đơn vị nghiên cứu, chính sách tài nguyên - môi trường, các viện nghiên cứu, trường đào tạo nghề môi trường, các nhà đầu tư… Đặc biệt là sự xen kẽ tình yêu, tình đoàn kết quân dân bền chặt, chung tay bảo vệ môi trường, ca ngợi sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự thay da đổi thịt của đất nước trong thời kỳ đổi mới dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ ta trong nhiều năm qua.

TS. Ngọc Lê Ninh ra mắt nhạc phẩm “Bài ca môi trường” - Anh 3

Ca sĩ Thu Sang và Quốc Quốc thể hiện ca khúc về môi trường

Ngoài 2 phiên bản tốp ca và song ca, nhiều ca sĩ và các bạn trẻ trong nghề đang luyện tập để cho ra mắt các phiên bản khác nhau của sản phẩm “Bài ca môi trường”.

Thi sĩ Ngọc Lê Ninh là cái tên được nhiều người biết đến trong thời gian qua. Dù chuyên môn chính là Tiến sĩ Khoa học kỹ thuật, hiện công tác tại Vụ Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng anh có nhiều đóng góp đáng kể cho thi ca và âm nhạc Việt Nam. Anh đã xuất bản 3 tập thơ: Vỡ cùng hy vọng (NXB Hội Nhà văn - 2016), Chưa thể đặt tên (NXB Hội Nhà văn - 2017), Hạt mưa thầm (NXB Thanh niên - 2018). Hiện anh đang có trong tay tập thơ thứ 4 “Đôi mắt thời @” sắp xuất bản.

Thơ Ngọc Lê Ninh đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới như tiếng Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha… và được đăng trên các báo và tạp chí của các nước. Anh từng đoạt giải thơ của Hội Nhà văn Quốc tế IWA - Bogdani năm 2019 và một số tổ chức thơ quốc tế khác. Ngọc Lê Ninh cũng nhiều lần xuất hiện trên Sân thơ Trẻ trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam và đọc thơ tại các trường đại học.

TS. Ngọc Lê Ninh ra mắt nhạc phẩm “Bài ca môi trường” - Anh 4

Tác giả Ngọc Lê Ninh

Sau gần 20 năm đứng trên bục giảng dạy các thế hệ sinh viên về ngành khai thác mỏ, Nhà giáo, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sĩ, TS. Ngọc Lê Ninh chuyển về Bộ Tài nguyên và Môi trường đảm nhận công tác quản lý môi trường. Là một chuyên gia, cán bộ quản lý mẫn cán, anh rất say sưa với nghề nghiệp thẩm định đánh giá tác động môi trường, thanh tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các dự án trên khắp mọi miền Tổ quốc. Mặc dù công việc bận rộn, chịu nhiều áp lực nhưng anh vẫn dành riêng cho thơ ca một tình yêu mê đắm để cân bằng cuộc sống.

Từ năm 2016 đến nay, ngoài việc miệt mài, mẫn cán với công tác chuyên môn (Nhà giáo, Nhà khoa học, nhà quản lý môi trường), Ngọc Lê Ninh đã tham gia hoạt động xã hội khá sôi nổi  khi anh liên tiếp cho ra đời các MV, phim ca nhạc phổ thơ do chính anh sáng tác.

Ngoài việc sáng tác thơ, Ngọc Lê Ninh còn có khả năng sáng tác nhạc và rất nhiều ca khúc của anh được các nghệ sĩ đón nhận và thu âm, trình diễn tại các sân khấu lớn nhỏ trên cả nước.

Ngọc Lê Ninh đã sáng tác trên 10 ca khúc nổi tiếng như: Hành khúc Đại học Mỏ - Địa chất, Hành khúc Tổng công ty tư vấn xây dựng công trình (CCBM), Hành khúc mặt trận Corona, Bài ca thắng giặc Corona, Quyết thắng Việt Nam ơi!, Khúc Nhạc xuân, Đỉnh tình liêu phiêu 2, Cứ yêu đừng ngại, Lạc hồn quê, Hồn gió, Mùa mất nhau, Sóng yêu, Nép vào thinh không…

https://www.youtube.com/watch?v=mXhkg9uOvYc

GIANG ANH

Ý kiến bạn đọc