Xây dựng trang trại chăn nuôi heo trái phép trên đất nông nghiệp ở huyện Ngọc Hồi (Kon Tum): Chủ tịch xã nói “trên đe dưới búa”

VHO - Mặc dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng và không nằm trong quy hoạch, kế hoạch xử dụng đất cho trang trại nhưng bà Trần Thị Hằng (trú huyện Ngọc Hồi) vẫn ngang nhiên xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng trang trại chăn nuôi trái phép ở xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum). Điều đáng nói, chính quyền địa phương xã Sa Loong đã phát hiện sự việc từ tháng 5.2023 nhưng đã “ngó lơ” không xử lý để trang trại chăn nuôi trái phép nói trên hoàn thiện việc xây dựng và đi vào hoạt động.

Xây dựng trang trại chăn nuôi heo trái phép trên đất nông nghiệp ở huyện Ngọc Hồi (Kon Tum): Chủ tịch xã nói “trên đe dưới búa” - Anh 1

Mặc dù đã phát hiện từ tháng 5.2023 nhưng UBND xã Sa Loong không có động thái xử lý và "ngó lơ" cho trang trại chăn nuôi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp này xây dựng hoàn thiện đi vào hoạt động

Những ngày cuối năm 2023, người dân trên địa bàn xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) truyền tai nhau về một trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn “mọc” lên trên đất nông nghiệp nhưng không hề bị bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Một người dân có diện tích trồng cà phê gần trang trại chăn nuôi heo cho biết: “Trang trại này bắt đầu xây dựng từ tháng 4, tháng 5.2023. Họ làm quy mô lắm, đến cuối năm 2023 thì xong và bắt đầu tiến hành chăn nuôi. Không hiểu sao họ có thể xây dựng được trong khi quanh đây đều là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm”.

Để xác minh thông tin người dân phản ánh, phóng viên Văn Hoá đã tìm đến địa bàn xã Sa Loong để “mục sở thị” trang trại chăn nuôi nói trên. Theo quan sát của phóng viên, trang trại chăn nuôi heo này nằm ở thôn Đắk Vang, cách trụ sở UBND xã Sa Loong khoảng hơn 3km. Trang trại nằm biệt lập xung quanh là các rẫy cà phê và cao su của người dân.

Quan sát từ trên cao, trang trại chăn nuôi này gồm 2 dãy nhà điều hành được ngăn cách với 4 dãy chuồng trại đã xây dựng hoàn thiện. Phía sau có 3 hố ga, trong đó 1 hố có sử dụng bạt để lót, 1 hố ga chứa nước và 1 hố để trống. Khu vực trước 2 dãy nhà điều hành hiện vẫn còn dang dở một số hạng mục chưa hoàn thành. Phía bên ngoài cổng được chủ cơ sở rào khoá cẩn thận.

Xây dựng trang trại chăn nuôi heo trái phép trên đất nông nghiệp ở huyện Ngọc Hồi (Kon Tum): Chủ tịch xã nói “trên đe dưới búa” - Anh 2

Khu nhà điều hành vẫn còn đang xây dựng dang dở 1 số hạng mục

Theo tìm hiểu của Văn Hoá, ngày 8.5.2023 UBND xã Sa Loong đã có biên bản kiểm tra liên quan đến việc xây dựng trang trại nuôi heo của hộ kinh doanh Vũ Văn Liến và bà Trần Thị Hằng ở thôn Đắk Vang. Theo biên bản kiểm tra này, vị trí xây dựng trang trại nằm ở thửa đất số 119, tờ bản đồ 38 có diện tích 10.001,6 m2 (hơn 1 ha – PV). Mục đích sử dụng đất là đất trồng cây hằng năm khác.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không có bất kỳ giấy tờ liên quan hồ sơ xây dựng; có 7 thợ đang hoạt động xây dựng; diện tích xây dựng gồm 1 khu nhà ở có nhiều ngang 13m, chiều rộng 4m, tường xây bằng gạch, tổng diện tích đã xây dựng là 52 m2; 1 khu xây dựng chuồng để nuôi heo hiện đã xây dựng phần móng và trụ bê tông.

Cũng tại biên bản kiểm tra này, UBND xã Sa Loong yêu cầu chủ cơ sở dừng ngay việc xây dựng trái phép, chỉ được tiếp tục xây dựng sau khi có đầy đủ hồ sơ về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hồ sơ xây dựng trang trại theo quy định của pháp luật.

Sau khi ghi nhận ở hiện trường, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Bảng, Chủ tịch UBND xã Sa Loong để cung cấp thông tin và đăng ký lịch làm việc. Tuy nhiên, ông Bảng cho biết mình đang bận họp ngoài UBND huyện. Trao đổi ngắn với phóng viên, ông Bảng cho biết: Chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu dừng việc xây dựng ngay từ khi phát hiện nhưng hiện tại chờ cái giấy cấp phép môi trường lâu quá.

Xây dựng trang trại chăn nuôi heo trái phép trên đất nông nghiệp ở huyện Ngọc Hồi (Kon Tum): Chủ tịch xã nói “trên đe dưới búa” - Anh 3

Để trang trại chăn nuôi xây dựng trái phép nhưng không xử lý, Chủ tịch UBND xã Sa Loong nói rằng "trên đe dưới búa" nên rất khó xử lý

Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao UBND xã đã lập biên bản yêu cầu tạm dừng nhưng chủ cơ sở vẫn ngang nhiên xây dựng hoàn thành, và chính quyền địa phương có lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý hay không, Chủ tịch UBND xã Sa Loong phân trần: “Chỉ mới lập biên bản yêu cầu tạm dừng chứ không xử phạt vì xử phạt nó nhiều thứ lắm, hình thức bổ sung nhiều thứ. Nói thật là nó rất là khó, tụi anh ở dưới nói thật là “trên đe dưới búa” rất là khó. Không làm thì sai mà làm thì nó vướng”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Nhứt, Trưởng phòng TN&MT huyện Ngọc Hồi cho rằng: “Biên bản kiểm tra của UBND xã Sa Loong không phải là biên bản vi phạm hành chính, do vậy biên bản này không có giá trị pháp lý. Phòng TN&MT sẽ khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và tham mưu hướng xử lý hành vi xây dựng trái phép trang trại trên địa bàn xã Sa Loong với lãnh đạo UBND huyện”.

Theo nguồn tin của Văn Hoá, hiện tại chủ trang trại chăn nuôi heo này đã tiến hành nuôi 50 con heo nái. Và, với cách quản lý trật tự về xây dựng của UBND xã Sa Loong, dư luận đang đặt câu hỏi “phải chăng chính quyền địa phương này đã “ngó lơ” cho sai phạm để kéo dài thời gian “chờ” chủ cơ sở chăn nuôi trái phép này hợp thức hoá thủ tục?

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc