Hà Nội khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược

VHO – Chợ hoa truyền thống phố Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra từ ngày 26.1 – 9.2 tại khu vực phố Hàng Lược, Hàng Khoai, Hàng Rươi, không gian Bích hoạ phố Phùng Hưng với nhiều sản phẩm đặc sắc.

Lễ khai mạc chợ Hoa Tết đã được tổ chức tối ngày 26.1 tại ngã 5 Hàng Cót, Hàng Lược, Phùng Hưng với sự tham dự của lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm và đông đảo hộ kinh doanh và người dân trong khu vực.

Hà Nội khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược - Anh 1

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại lễ khai mạc

Bà Lê Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, chợ hoa Tết truyền thống mà người dân thường quen gọi là chợ hoa Hàng Lược từ lâu đã trở thành một nét sinh hoạt độc đáo của người dân Phố cổ, cũng như người dân Thủ đô Hà Nội. Chợ hoa họp một lần duy nhất trong năm, bắt đầu từ ngày 15 cho đến ngày 30 tháng Chạp. Càng gần Tết thì chợ càng đông vui mang đậm không khí Tết Hà Thành.

Ngay trong buổi tối khai mạc, đồ trang trí cho ngày Tết đa dạng phong phú, rực sắc đỏ, vàng lung linh đã được trưng bày khắp các tuyến phố Hàng Lược, Hàng Khoai, Hàng Rươi, Hàng Mã…; những cây quất thế, quất để bàn cũng tươi tắn xếp hàng trên phố.

Hà Nội khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược - Anh 2

Nhiều tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc chợ hoa Tết

Tại không gian Bích hoạ trên phố Phùng Hưng nhiều sản phẩm dân gian truyền thống của các nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề Việt Nam như tranh dân gian, thư pháp, gốm sứ, mây tre đan, đồ chơi tò he, sản phẩm OCOP… thu hút đông đảo du khách. Đây cũng là nơi diễn ra các buổi giao lưu, trình diễn các loại hình âm nhạc truyền thống vùng miền như hát Xẩm, xoè Thái, đờn ca tài tử…

“Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể, gìn giữ nét đẹp văn hoá của người Hà Nội, cũng như quận Hoàn Kiếm, các chương trình, sự kiện, hoạt động văn hoá truyền thống như chợ hoa Tết Hàng Lược sẽ góp phần rất lớn vào việc quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế về một điểm đến An toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn với nhiều di sản phố cố Hà Nội, tạo động lực phát triển kinh tế của Quận”, bà Lê Anh Thư nhấn mạnh.

Hà Nội khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược - Anh 3

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư cùng các đại biểu tham quan phố Bích hoạ Phùng Hưng

Là người kinh doanh tại đây, ông Lê Doãn Hưng (ngoài 70 tuổi, ở số 27 Hàng Mã) chia sẻ, chợ hoa Tết truyền thống đã được duy trì qua nhiều năm và được tổ chức quy mô, bài bản mang tính lịch sử. Nay chợ được phát triển theo hướng văn hoá dịch vụ góp phần phát triển kinh tế và du lịch của quận Hoàn Kiếm và Thủ đô.

Theo ông Hưng, sự phát triển của chợ hoa Hàng Mã ngày nay cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng như sự tham gia nhiệt tình của các hộ kinh doanh. Không chỉ dừng lại ở cành đào, cây quất mà thêm nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ bằng nhiều chất liệu: mây tre đan, sơn mài… Các loại hoa, cây cảnh khắp mọi miền Tổ quốc cũng được các hộ kinh doanh mang về chợ hoa Hàng Lược. Ở tuyến phố Bích hoạ Phùng Hưng, các thầy đồ, thầy nho viết câu đối Tết được người Hà Nội, du khách du xuân mua sắm, chụp ảnh lưu niệm tấp nập đông vui.

Hà Nội khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược - Anh 4

Đồ thủ công mỹ nghệ trưng bày tại phố Bích hoạ Phùng Hưng

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc