Sương mù xuất hiện tại Thủ đô, có lo ngại về vấn đề sức khoẻ?

VHO – Sáng ngày 2.2, nhiều người dân Thủ đô khá bất ngờ trước hiện tượng sương mù phủ dày đặc trên đường phố, khu dân cư. Một số người bày tỏ lo lắng trước tình hình thời tiết bất thường này.

Về hiện tượng sương mù, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sương mù là một trong số hơn 20 loại hình thời tiết thường gặp ở Việt Nam. Nguyên nhân xuất hiện sương mù, do sự chênh lệch về độ ẩm và nhiệt độ của không khí. Vào mùa Đông, nhiệt độ không khí thấp và độ ẩm không khí cao kết hợp với tốc độ gió vào mùa đông rất yếu, thậm chí không có gió. Đây là 3 yếu tố quan trọng để hình thành sương mù.

Sương mù xuất hiện tại Thủ đô, có lo ngại về vấn đề sức khoẻ? - Anh 1

Hà Nội mù mịt sương mù vào gây ảnh hưởng tấm nhìn và di chuyển

Tuy nhiên, sương mù thường gặp ở các địa phương có vị trí cao so với mặt nước biển, như một số tỉnh miền núi như phía Tây Bắc, Nghệ An, Đà Lạt (Lâm Đồng)… và người dân đã quen với điều đó. Do vậy, việc xuất hiện sương mù tại Thủ đô Hà Nội khiến người dân khá bất ngờ và lo lắng về việc ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sương mù là hiện tượng thời tiết tự nhiên, không phải là ô nhiễm môi trường hay ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, một số vi khuẩn, virus có thể phát triển mạnh hơn trong điều kiện thời tiết nóng, lạnh thất thường, độ ẩm cao. Do đó, người dân ra đường cần đeo khẩu trang, mặc ấm để không bị nhiễm lạnh và các bệnh về hô hấp.

Sương mù xuất hiện tại Thủ đô, có lo ngại về vấn đề sức khoẻ? - Anh 2

Một điểm bán hoa Tết trên đường Giảng Võ (quận Ba Đình) đầu giờ sáng ngày 2.2

Cho biết thêm về nguy cơ sương mù tại Thủ đô, PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, với độ ẩm không khí như hiện nay sẽ tác động tới những người vốn có vấn đề về xương khớp, tim mạch, người mắc bệnh lý nền… rất dễ xảy ra những đợt khởi phát bệnh cấp tính.

Ngoài ra, hiện tượng sương mù còn lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí sẽ nguy hại lớn cho sức khoẻ. Đặc biệt, trong thời điểm cận Tết nhu cầu tập trung đông người, đi lại cao nên có nguy cơ lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp. Nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh người cao tuổi, trẻ em và người mắc bệnh nền.

Sương mù xuất hiện tại Thủ đô, có lo ngại về vấn đề sức khoẻ? - Anh 3

Ảnh chụp từ ban công trên tầng cao chung cư 

Để giữ gìn sức khỏe trong những ngày lạnh và sương mù dày đặc, PGS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường quá sớm vào buổi sáng, nhất là các đối tượng trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai. Trường hợp cần phải di chuyển ra khỏi nhà thì nên đợi tan bớt sương mù để các chất độc trong không khí đã bay lên cao.

“Khi di chuyển ngoài đường, mọi người nên sử dụng khẩu trang y tế để ngăn chặn khí độc trong sương; không nên tập thể dục ngoài trời vào buổi sớ khi có sương mù. Khi ở trong nhà cần phải hút ẩm, mở điều hoà chế độ sưởi để hạn chế vi khuẩn, virus sinh sôi gây bệnh cho gia đình. Ngoài ra, mọi người cần kịp thời đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh hô hấp, có vấn đề xương khớp, bệnh mạn tính cần đi tới cơ sở y tế khám ngay để tránh trở nặng và nguy hiểm. Bên cạnh đó, người dân cần lưu ý không phơi quần áo ngoài trời sương để qua đêm, nên là hoặc sấy quần áo để tiêu diệt nấm mốc bám trên áo quần tránh các bệnh lý da liễu…”, ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Sương mù xuất hiện tại Thủ đô, có lo ngại về vấn đề sức khoẻ? - Anh 4

 Đường phố Hà Nội sáng ngày 2.2

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc