Nha Trang hướng đến thành phố tổ chức sự kiện

VHO - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Nha Trang đang không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, ý chí quyết tâm, khát vọng, tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng thành phố trở thành đô thị hạt nhân, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, giáo dục của tỉnh, là thành phố chuyên tổ chức các sự kiện quốc gia và quốc tế…

Nha Trang hướng đến thành phố tổ chức sự kiện - Anh 1

 Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được tổ chức tại Nha Trang

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang. Theo ông Khánh, hiện nay các địa phương, đơn vị trên địa bàn TP Nha Trang đang xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, xã hội hướng tới kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP Nha Trang và 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức vào sáng ngày 2.4 tới tại Trung tâm Hội nghị và Nhà khách tỉnh Khánh Hòa. Trong đó sẽ có 3 hội thảo lớn được tổ chức dịp này, đó là Hội thảo “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - Mô hình Nha Trang”; Hội thảo “Nha Trang 100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng và phát triển thành phố” và Hội thảo “Nha Trang - Thành phố biển phồn vinh, hạnh phúc” cùng chuỗi các hoạt động văn hóa chào mừng như: Lễ thượng cờ tại Quảng trường 2/4 và phát động ủng hộ Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa; Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Nha Trang - 100 năm xây dựng và phát triển”, Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thành phố Nha Trang; chương trình nghệ thuật chào mừng; Lễ động thổ các công trình trọng điểm của thành phố…

“Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP Nha Trang và 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa không chỉ để tôn vinh các thành tựu của thành phố mà còn là dịp để các nhà khoa học đưa ra các ý tưởng, các giải pháp mang tính định hướng cho sự phát triển Nha Trang trong thời gian tới; trong đó có việc xây dựng đề án chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, hướng đến xây dựng thành phố phồn vinh, hạnh phúc”, ông Nguyễn Sỹ Khánh cho hay. Nha Trang, thành phố bên bờ Biển Đông, là đô thị loại I của tỉnh Khánh Hòa. Trải qua bao thăng trầm, biến động của lịch sử, từ một làng chài nhỏ bé, đơn sơ bên bờ sông Cái, đến nay Nha Trang đã vươn mình trở thành đô thị năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Nha Trang hướng đến thành phố tổ chức sự kiện - Anh 2

Ngày 30.4.1924, vua Khải Định ra đạo dụ thành lập thị trấn Nha Trang và được Toàn quyền Đông Dương chuẩn y vào ngày 11.6.1924. Lúc hình thành, thị trấn Nha Trang có 4 làng: Xương Huân, Phương Câu, Vạn Thạnh, Phương Sài. Ngày 15.3.1944, vua Bảo Đại ra đạo dụ nâng thị trấn Nha Trang lên thành thị xã và được Toàn quyền Đông Dương chuẩn y ngày 22.6.1944. Ngày 30.3.1977, Hội đồng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 391-CP/QĐ về “Quyết định nâng thị xã Nha Trang lên thành TP Nha Trang trực thuộc tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa)”. Sau 32 năm được nâng cấp lên thành phố, ngày 22.4.2009 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 518/QĐ-TTg công nhận TP Nha Trang là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa, mở ra cơ hội mới cho sự phát triển toàn diện của thành phố.

Trải qua 100 năm xây dựng và phát triển, sau 15 năm được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Nha Trang đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng và phát triển thành phố đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh. Ngày 28.1.2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đề ra mục tiêu xây dựng và phát triển TP Nha Trang là đô thị hạt nhân, một trong 3 vùng kinh tế, xã hội trọng điểm của tỉnh. Đây là mục tiêu, động lực, đồng thời là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, có ý nghĩa nhiều mặt đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Nha Trang.

Với lợi thế về vị trí địa lý và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, với vai trò chiến lược về quốc phòng, an ninh của thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nha Trang đang không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, ý chí quyết tâm, khát vọng, tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng TP Nha Trang trở thành đô thị hạt nhân, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - giáo dục của tỉnh, là thành phố chuyên tổ chức các sự kiện quốc gia và quốc tế…, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.

 XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc