Quảng Nam: Triển lãm về đa dạng sinh học vào giữa tháng 3.2024

VHO - Giữa tháng 3.2024, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức triển lãm về đa dạng sinh học và mít tinh hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã, mở đầu trong chuỗi sự kiện Năm phục hồi Đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

Quảng Nam: Triển lãm về đa dạng sinh học vào giữa tháng 3.2024 - Anh 1

Trải nghiệm “Phục hồi san hô” và truyền thông tác hại của rác thải nhựa tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Ảnh : BQL

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm về đa dạng sinh học và mít tinh hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã (gọi tắt là triển lãm, mít tinh).

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nằm trong tuần lễ Khai mạc và Công bố thực hiện Đề án Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng của thiên nhiên ban tặng; góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái và đa dạng sinh học, sống hài hòa với thiên nhiên và giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nâng cao nhận thức của các tổ chức, cộng đồng về tầm quan trọng của đa dạng sinh học, động vật hoang dã và vai trò của các tổ chức, cộng đồng trong việc bảo vệ động vật hoang dã, phục hồi đa dạng sinh học. Lan tỏa được các thông điệp tích cực trên tất cả các nền tảng công nghệ đến tất cả các đối tượng trên cả nước về năm 2024 - Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia; kêu gọi sự chung tay hành động bảo tồn giá trị đa dạng sinh học từ các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân ở Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung.

Quảng Nam: Triển lãm về đa dạng sinh học vào giữa tháng 3.2024 - Anh 2

Lực lượng chức năng gỡ từng bẫy thú rừng tại khu vực rừng cảnh quan DSVH thế giới Mỹ Sơn- Quảng Nam- Ảnh : BQLMS

Với thông điệp kêu gọi : Chung tay bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học Việt Nam - Ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời, triển lãm, mít tinh sẽ diễn ra trong 05 ngày, từ 15-19.3 tại Quảng trường 24/3 và thư viện số cộng đồng thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Triển lãm năm đa dạng sinh học quốc gia tại Quảng Nam nhằm trực quan hóa mối quan hệ giữa thiên nhiên (Hệ sinh thái rừng - Hệ sinh thái đất ngập nước - Hệ sinh thái biển) và con người, làm nổi bật những can thiệp của cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và cộng đồng trong hành trình bảo tồn đa dạng sinh học của quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Quảng Nam: Triển lãm về đa dạng sinh học vào giữa tháng 3.2024 - Anh 3

Cộng đồng tham gia hoạt động thu gom rác thải nhựa tại các khu vực bãi biển Quảng Nam

Triển lãm chia làm 03 khu vực trưng bày chính, dẫn dắt người xem đi qua các nội dung về bối cảnh, những mối đe dọa đối với bảo tồn từ đó đưa ra những phương pháp can thiệp và lời kêu gọi hành động. Cụ thể như: Giới thiệu nét đẹp về đa dạng sinh học của quốc gia và tỉnh Quảng Nam; Các mối đe dọa đa dạng sinh học và sự cấp thiết của công tác bảo tồn.

Hành động đóng góp của các tổ chức xã hội đã thực hiện để bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái. Mối tương quan giữa đa dạng sinh học và con người.

Cảm nhận và kêu gọi hành động: Kiềng ba chân (Chính phủ - Tổ chức xã hội - Cộng đồng) chung tay bảo tồn đa dạng sinh học Việt Nam.

Ngoài ra, bố trí một số khu vực phụ gồm: Khu vực check-in chụp ảnh, khu vực chiếu phim,video, tranh 3D về đa dạng sinh học, khu vực trò chơi tương tác và khu vực của địa phương khác.

Với chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên”, Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 là sự kiện môi trường có ý nghĩa quan trọng, nhằm triển khai Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Sẽ có 37 sự kiện, hoạt động phong phú, đặc sắc nhằm mục tiêu giới thiệu, quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng của thiên nhiên ban tặng.

 

KHÁNH CHI

 

Ý kiến bạn đọc