Kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Nhà hát Múa rối Việt Nam: Xứng danh thương hiệu nhà hát hàng đầu quốc gia

VHO - Sáng qua 12.3, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập (1956-2024). Dự Lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và đại diện các Ban, ngành, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên đã và đang công tác tại Nhà hát.

Kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Nhà hát Múa rối Việt Nam: Xứng danh thương hiệu nhà hát hàng đầu quốc gia - Anh 1

  Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT lần thứ 10

Tại Lễ kỷ niệm, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, NSND Nguyễn Tiến Dũng đã khái quát lại quá trình 68 năm xây dựng và phát triển của Nhà hát. Cách đây 68 năm, ngày 12.3.1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra chỉ thị thành lập Đoàn Múa rối Trung ương (nay là Nhà hát Múa rối Việt Nam). Từ một đơn vị nghệ thuật chỉ có 7 diễn viên, đến nay, Nhà hát đã có gần một trăm nghệ sĩ và cán bộ chuyên môn vững vàng; trong đó có 5 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND và 33 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT, với 3 địa điểm biểu diễn định kỳ: Sân khấu của Nhà hát tại 361 Trường Chinh, Hà Nội; Sân khấu Không gian văn hóa Việt 79 Hàng Trống, Hà Nội; Sân khấu tại bãi biển thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc - Kiên Giang).

Gần 7 thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã trở thành trung tâm nghệ thuật múa rối lớn nhất của cả nước. Nhà hát đã vinh dự đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng như: Huân chương Lao động hạng Ba (các năm 1960, 1961); Huân chương Kháng chiến hạng Ba (1973); Huân chương Lao động hạng Hai (2001), Huân chương Độc lập… cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ quản lý, nghệ sĩ, diễn viên, người lao động của Nhà hát cũng như sự đồng hành, phối hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chấn hưng văn hóa. Để Nhà hát ngày càng phát triển vững mạnh và đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong hoạt động nghệ thuật, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị đơn vị tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Lãnh đạo phải luôn quán triệt vàtriển khai thực hiện cóhiệu quảcác Nghị quyết của Đảng về phát triển văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, hội nhập quốc tế… Đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giátrịnghệthuật truyền thống, xứng đáng là“cánh chim đầu đàn” của nghệthuật Múa rối Việt Nam. Chủ động đối diện, vươn lên vượt qua khó khăn, thách thức trong tình hình mới, vững bước trong cơ chế thị trường, không ngừng nâng cao đời sống của nghệ sĩ, diễn viên, người lao động…

 ĐÀO ANH; ảnh: YẾN NHI

Ý kiến bạn đọc