Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo

VHO - Tối 16.3 tại Quảng trường 7.5 (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), trong không khí háo hức, đón chờ của người dân địa phương và du khách, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với chủ đề Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận đã chính thức diễn ra.

Dự buổi lễ có các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo - Anh 1

Các đại biểu dự buổi lễ

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong; các  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng; lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, Ủy ban của Quốc hội, MTTQ; lãnh đạo các tỉnh/thành phố; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị của tỉnh Điện Biên; các đại biểu quốc tế cùng đông đảo du khách trong nước, quốc tế …

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường cho biết, cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng bản lĩnh, trí tuệ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo - Anh 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo

Cũng theo ông Trần Quốc Cường, Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024 được tổ chức với gần 170 chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc. Các sự kiện được diễn ra xuyên suốt trong năm 2024 sẽ là cơ hội để tỉnh Điện Biên giới thiệu hình ảnh, lòng mến khách, quảng bá du lịch tỉnh trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước của vẻ đẹp tiềm ẩn, cuốn hút với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, kỳ vĩ; truyền thống lịch sử hào hùng; nền văn hóa, ẩm thực phong phú, đa dạng, độc đáo; con người hiền hòa, thân thiện. Tất cả đã làm nên sức hút độc đáo, riêng có, mời gọi du khách đến khám phá, trải nghiệm và đem lòng yêu mến đất nước Việt Nam.

Tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, năm 2023, du lịch Việt Nam đã đón trên 12 triệu lượt khách quốc tế, cao hơn 3,4 lần so với năm 2022; vượt xa mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế đã đặt ra. Việt Nam cũng đã đạt nhiều giải thưởng du lịch thế giới như lần thứ 5 được bình chọn là Điểm đến hàng đầu châu Á; lần thứ 4 được bình chọn là Điểm đến di sản hàng đầu thế giới; lần thứ 2 liên tiếp được bình chọn là Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo - Anh 3

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn trên cả nước hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2024

Theo Phó Thủ tướng, du lịch tiếp tục được xác định là ngành kinh tế xanh, mũi nhọn, gần bắt nhịp với xu thế của du lịch thế giới; hướng đến những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở bản sắc văn hóa, truyền thống lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, đổi mới sáng tạo gắn với công nghệ cao và chuyển đổi số. Đảng, Nhà nước đã và đang hoàn thiện các cơ chế, chính sách đột phá để phát triển du lịch; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực công và huy động nguồn lực xã hội để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa; phát triển không gian văn hóa; hoàn thiện kết cấu, hạ tầng kết nối các địa phương, điểm đến; kết nối logistics với các lĩnh vực liên quan đến du lịch như vận tải, lưu trú, thương mại, hạ tầng số, hệ sinh thái du lịch….

Về phía các địa phương, mỗi địa phương cần đưa ra chiến lược, giải pháp, cách tiếp cận riêng dựa trên giá trị, bản sắc; xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc trên cơ sở bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo vẻ đẹp nguyên bản của thiên nhiên cùng bản sắc cộng đồng. Qua đó, kéo dài hành trình khám phá, trải nghiệm cho du khách; đẩy mạnh liên kết du lịch với phương châm một cung đường, nhiều điểm đến; xây dựng con đường di sản quốc gia, quốc tế.

Phó Thủ tướng nêu rõ, chủ đề của Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024 được xây dựng dựa trên “âm hưởng” hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, cùng sự kết tinh của văn hóa, thiên nhiên hùng vĩ nơi biên cương và hình ảnh hoa Ban.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo - Anh 4

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Điều này đã thể hiện đặc trưng của vùng đất Điện Biên với khát vọng hòa bình. Điện Biên Phủ cùng hàng nghìn địa chỉ đỏ trên cả nước không chỉ có ý nghĩa giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ truyền thống cách mạng, ý chí quật cường của các thế hệ cha anh mà còn khẳng định giá trị lịch sử vĩ đại của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc bị áp bực trên toàn thế giới; là lời nhắc nhở lương tri của nhân loại về hòa bình, độc lập, tự do.

Cũng theo Phó Thủ tướng, cùng với Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024, du khách đến với Điện Biên dịp này còn được đắm mình trong không khí của Lễ hội Hoa Ban. Hoa Ban đã đi vào tiềm thức, đời sống văn hóa tinh thần của nhiều dân tộc ngụ cư trên miền Tây Bắc, thể hiện ước vọng ngàn đời của các dân tộc về hạnh phúc vĩnh cửu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao sáng kiến của Bộ VHTTDL, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương hưởng ứng chủ đề của Năm Du lịch quốc gia. Đồng thời, phát huy tính sáng tạo trong lựa chọn chủ đề du lịch, tôn vinh giá trị văn hóa, con người, tự nhiên của từng vùng miền; nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo và cất cánh.

Để đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn của núi rừng Tây Bắc cùng những nét văn hóa hoang sơ, mộc mạc, giản dị trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân; đưa du lịch Điện Biên cất cánh, Phó Thủ tướng đề nghị Điện Biên cần có các giải pháp tổng thể, đồng bộ về quy hoạch, thu hút đầu tư nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt, đẳng cấp, gắn với hệ sinh thái du lịch cộng đồng. Qua đó, khai thác những giá trị hấp dẫn của đời sống lao động đầy sắc màu văn hóa.

Chú trọng xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, bền vững; thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển du lịch dựa vào hệ sinh thái du lịch khám phá, trải nghiệm; phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hóa để thúc đẩy kinh tế du lịch; lấy kinh tế du lịch làm nền tảng để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương. Mỗi người dân phải là một sứ giả về văn hóa, có trách nhiệm  trong giữ gìn môi trường, bảo vệ cảnh quan bởi đó chính là nguồn sống của thế hệ hôm nay và tương lai.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần nhanh chóng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để truyền thông, quảng bá hiệu quả du lịch Điện Biên, vùng Tây Bắc cũng như cả nước; tạo nên không gian mới cho phát triển du lịch; giảm tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường, thiên nhiên, cảnh quan, di sản.

Cùng với đó, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương để tạo thành chuỗi điểm đến. Trong đó, Điện Biên Phủ cần trở thành động lực với các điểm đến đặc sắc trên tuyến.

Phó Thủ tướng cũng cho hay, cần tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, trang bị kỹ càng, hình thành tư duy làm du lịch chuyên nghiệp cho đồng bào các dân tộc. Chính đồng bào sẽ làm nên sức hút, sự đặc sắc về văn hóa cho du lịch.

Phó Thủ tướng tin tưởng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự năng động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp, du lịch Điện Biên sẽ trở thành điểm đến của lịch sử, thiên nhiên, bản sắc văn hóa hàng đầu Việt Nam và khu vực. Điện Biên sẽ là nơi du khách có những trải nghiệm khác biệt, đích thực, vượt xa sự mong đợi trên mỗi hành chính .

Hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024 cùng với Lễ hội Hoa Ban 2024 là hoạt động thiết thực nhằm tranh thủ thời cơ, tận dụng cơ hội để phát triển du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Điện Biên nói riêng nhanh, toàn diện, bền vững; tạo động lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực khác theo tinh thần Chỉ thị số 08/CT-TTg. Đây cũng là một trong các sự kiện điểm nhấn hướng tới dấu mốc lịch sử 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo - Anh 5

Theo Bộ trưởng, Năm Du lịch quốc gia đã trải qua 19 kỳ tổ chức tại 19 tỉnh/ thành phố khác nhau, đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, thu hút đông đảo khách du lịch quốc tế; giúp quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, an toàn với nền văn hoá đặc sắc, người dân thân thiện, mến khách ra thế giới.

“Năm 2024, tròn 20 năm kể từ lần đầu tiên tỉnh Điện Biên đăng cai Năm Du dịch quốc gia 2004, sự kiện mang tính điểm nhấn của ngành Du lịch đã quay trở lại nơi đây. Với nhiều cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú, những dãy núi hùng vĩ, con người thân thiện, hiền hòa, cùng với những giá trị tinh hoa trong văn hoá của cộng đồng 19 dân tộc sinh sống tại tỉnh Điện Biên, tất cả hứa hẹn sẽ mang đến cho nhân dân và du khách quốc tế những trải nghiệm bất tận”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết thêm, cùng với tỉnh Điện Biên, nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện để hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2024. Đó là các sự kiện văn hóa, thể thao tiêu biểu, tuần lễ văn hóa, ẩm thực… nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam nói chung, tỉnh Điện Biên và các tỉnh/thành phố nói riêng. Đồng thời, thúc đẩy liên kết vùng để phát triển du lịch theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo - Anh 6

Bộ trưởng khẳng định để hoàn thành mục tiêu năm 2024 đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, phấn đấu đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, Bộ VHTTDL, ngành Du lịch ý thức sâu sắc việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tăng tốc phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững – nhiệm vụ mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó.

Do đó, Bộ VHTTDL, ngành Du lịch Việt Nam sẽ nỗ lực cụ thể hóa các chiến lược, kế hoạch hành động của ngành một cách có trọng tâm, trọng điểm theo phương châm "Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững"; tích cực phối hợp với các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, vị thế, năng lực cạnh tranh của du lịch quốc gia; phát triển sản phẩm du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch và hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ du khách, hình thành nhiều điểm đến đẳng cấp quốc tế.

“Về miền Hoa Ban”

Ngay sau phần lễ, chương trình nghệ thuật mang chủ đề Về miền Hoa Ban gồm 3 chương: Điện Biên - Miền đất huyền thoại, Điện Biên - Du lịch theo những cánh bayĐiện Biên - Những mùa hoa kết nối muôn phương đã diễn ra.

Với tổng số 19 cảnh diễn, chương trình đã dẫn dắt khán giả đến với câu chuyện về các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam và Điện Biên; lan tỏa thông điệp đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về lịch sử, văn hóa, du lịch của Việt Nam cùng mảnh đất, con người Điện Biên - Tây Bắc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo - Anh 7

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo - Anh 8

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2024 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách

Được biết, Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên diễn ra xuyên suốt trong năm 2024 với nhiều hoạt động nổi bật. Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia nhằm góp phần nâng cao nhận thức các cấp, các ngành và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, giới thiệu, quảng bá các nét đẹp về giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của con người, đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng.

Đối với Lễ hội Hoa Ban, các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội bao gồm cuộc thi ảnh Lung linh miền Hoa Ban; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; liên hoan nghệ thuật Xòe Thái và nghệ thuật Khèn Mông; trưng bàỵ giới thiệu văn hóa truyền thống của địa phương; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; không gian văn hóa vùng cao.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo - Anh 9

Đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến với buổi lễ

Đặc biệt, liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh mở rộng do các nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên và mời các tỉnh Tây Bắc có nghệ thuật múa xoè Thái, khèn Mông tham gia. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức tại các huyện như: Lễ hội Thành Bản Phủ tại huyện Điện Biên (tháng 4), Tết Té nước (Bun Huột Nặm) tại huyện Điện Biên (tháng 4), Lễ Gạ Ma Thú tại huyện Mường Nhé (tháng 4)...

Trong năm 2024, tỉnh Điện Biên phấn đấu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.200 tỷ đồng; góp phần phát triển đột phá về du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên trong những năm tiếp theo.

ĐÌNH TOÁN – HUY AN – HOÀNG NGUYÊN; ảnh: TUẤN MINH

Ý kiến bạn đọc