Vì sao Hội An “nói không” với dự án cáp treo 2.100 tỉ đồng?

VH- Liên quan đến thông tin về dự án xây dựng tuyến cáp treo Nam Hội An, vượt sông Thu Bồn nối tuyến qua địa bàn phường Thanh Hà, xã Cẩm Kim (TP Hội An) và xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) có chiều dài 7.600m (tuyến cáp treo HoiAnBay) do Công ty Cổ phần Tập đoàn NVN (gọi tắt Công ty NVN) đề xuất, ngày 5.7, UBND TP Hội An đã có công văn số 2295 trả lời Công ty NVN về việc không thực hiện dự án này trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP Hội An, có hai nguyên nhân chính để chính quyền thành phố không cho phép dự án xây cáp treo triển khai trên địa bàn thành phố Hội An. Đó là, sau khi làm việc với Công ty NVN và xem xét ý tưởng đầu tư dự án thì nhận thấy theo phương án trình bày sơ bộ thì vị trí đầu tuyến của dự án sử dụng toàn bộ phần diện tích đất lúa mà Hội An đã có chủ trương giữ lại trong quy hoạch Khu công viên văn hóa đa chức năng, đồng thời các vị trí khác nằm trong khu vực nghiên cứu của các nhà đầu tư khác. Đó là 1 trong 2 nguyên nhân chính khiến lãnh đạo TP Hội An (Quảng Nam) “nói không” với dự án cáp treo 2.100 tỉ đồng. Ngoài ra, với đặc thù bảo tồn các giá trị không gian cảnh quan của khu Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ cũng như định hướng phát triển Hội An là thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch thì việc đầu tư cáp treo của Công ty là không phù hợp. 
Trước đó, như Văn Hoá đã thông tin, vào ngày 2.1, Công ty CP Tập đoàn NVN có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin nghiên cứu đề xuất xây dựng tuyến cáp treo Nam Hội An trên địa bàn huyện Duy Xuyên và TP Hội An với chiều dài 7km. Vốn đầu tư dự kiến lên đến 2.100 tỉ đồng.
Đến ngày 5.1, UBND TP Hội An tiếp nhận văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam với nội dung yêu cầu phối hợp với UBND huyện Duy Xuyên và các Sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết đề xuất của Công ty CP Tập đoàn NVN.
Sau thời gian nghiên cứu, lãnh đạo Hội An quyết định không cho triển khai dự án cáp treo.

Khánh Chi

Ý kiến bạn đọc