Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Đổi mới chất lượng khám chữa bệnh: Lấy người bệnh làm trung tâm

Thứ Sáu 21/12/2018 | 10:12 GMT+7

VHO- Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh trực tuyến với trên 1 triệu phiếu khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%. Kết quả khảo sát độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phỏng vấn qua điện thoại sau ra viện với 3.000 người bệnh có kết quả tỷ lệ hài lòng đạt 79,6%.

 Nhiều năm nay, bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) đã không phải nằm ghép

Đây là kết quả sau một năm chính thức triển khai Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng Bệnh viện được Bộ Y tế ban hành tháng 11.2016. Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát độc lập của PAPI tháng 4/2018 vừa công bố, tỷ lệ “bôi trơn” trong khám chữa bệnh đã giảm rõ rệt. Cụ thể, người bệnh cho biết, việc họ phải hối lộ nhân viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện/thành phố giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% vào năm 2017.

Tại Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV (vừa được tổ chức tại Hà Nội), PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc trong 5 năm trở lại đây từ đổi mới cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”. “Hiện nay, đã có 37/39 bệnh viện tuyến Trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 24-48 giờ kể từ khi nhập viện. Mạng lưới bệnh viện vệ tinh ở tất cả 63 tỉnh/thành phố đã tăng từ 98 (năm 2016) lên 117 bệnh viện (năm 2017). Điều này giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến từ tỉnh lên Trung ương. So với năm 2012, tỷ lệ nằm ghép tại chuyên khoa tim mạch, ngoại khoa giảm 98,5%, ung thư giảm 97%, sản khoa giảm 99%, nhi khoa giảm 73%...”, ông Lương Ngọc Khuê cho hay.

Ngoài ra, nhiều bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị, đổi mới công nghệ, ứng dụng thành công nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng. Việc thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người tại Việt Nam, ca ghép tim cho bệnh nhân 10 tuổi- bệnh nhân nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam; Bệnh viện Chợ Rẫy lập 8 kỷ lục Việt về ghép tạng do Hội Kỷ lục Việt Nam xác nhận... là những kết quả đáng ghi nhận trong việc nâng cao chất lượng bệnh viện nói chung, chất lượng khám chữa bệnh nói riêng.

Tuy nhiên, cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, vẫn còn nhiều bệnh viện chưa đánh giá đúng vai trò của cải tiến chất lượng, chưa thay đổi tư duy về vai trò của bệnh viện, nhân viên y tế trong tình hình mới. “Nhiều ý kiến của người bệnh chưa hài lòng về chế độ dinh dưỡng trong bệnh viện, nhà vệ sinh bệnh viện. Đặc biệt vẫn còn một số sai sót, tai biến trong y khoa khiến người bệnh cảm thấy chưa thực sự an toàn. Các bệnh viện, các nhà quản lý cần tiếp tục phấn đấu để đem đến sự hài lòng cho người bệnh. Bệnh viện nào chậm cải tiến, chất lượng sẽ không có người bệnh đến ”, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh chia sẻ.

Đến dự và phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng mục tiêu chính cần đạt được là các bệnh viện có dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất, thuốc điều trị phù hợp, chi phí hợp lý, môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh. Theo đó, ngành Y tế phải đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ gắn với chế độ giá dịch vụ y tế, BHYT từ tuyến trung ương, tuyến tỉnh đến tuyến huyện, trạm y tế cơ sở. Đây là động lực để các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn… tạo uy tín, sự tin tưởng của người dân, thu hút người bệnh đến điều trị.

Trong những năm qua, một trong những cơ quan đồng hành cùng ngành Y tế là Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EU); hiện EU đã và đang hỗ trợ nhiều can thiệp để dẫn đến cải tiến chất lượng dịch vụ y tế ở các tuyến khác nhau. Đặc biệt, EU đang tài trợ cho một số can thiệp cụ thể, nhằm cải thiện hệ thống y tế cơ sở tại 10 tỉnh nghèo nhất Việt Nam, trong đó có Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Cao Bằng... Bà Axelle Nicaise, Phó Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam cho rằng, sau năm năm kể từ khi những hoạt động hỗ trợ đầu tiên của EU ở Việt Nam, Việt Nam đã có những cam kết rất cao từ phía Bộ Y tế, các Sở Y tế, các cơ sở y tế công và tư trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, coi đó như một trong những mục tiêu cốt lõi của việc cải cách ngành y tế. Hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện tốt hơn sẽ giúp giảm thiểu những sai sót, thiếu sót trong cung ứng dịch vụ y tế.

“Chúng tôi đang hỗ trợ cải cách tài chính y tế, đặc biệt là phương thức chi trả bằng định suất và hợp tác công tư. Đây là một phương tiện để thúc đẩy các bệnh viện cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc. Đồng thời, khuyến khích các bệnh viện cải thiện hơn nữa hệ thống phản hồi của người bệnh để quản lý chất lượng. Chúng tôi tin rằng, một hệ thống như vậy sẽ đảm bảo trách nhiệm cao hơn của các nhà cung cấp dịch vụ đối với bệnh nhân về chất lượng dịch vụ”, Phó Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nói. 

 Bên lề Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Cục và 65 năm Hệ thống khám, chữa bệnh Việt Nam, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất; trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Cục Quản lý Khám, chữa bệnh. Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và 2 cá nhân khác Huân chương Lao động hạng Ba.

 

 QUỲNH HOA

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top