“Một điều cần thiết biết bao cho thời nay”

VH- Mới đây, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhận được một bức thư từ nước Cộng hòa Azerbaijan xa xôi của người cha có con trai được các y, bác sĩ của Viện hết lòng cứu chữa.

“Một điều cần thiết biết bao cho thời nay” - Anh 1

Những người bà, người chị Việt Nam chăm sóc Eldaniz như người thân

 Người thầy trẻ sang Việt Nam dạy học bị ung thư máu

Bức thư đó được viết bằng tiếng Nga và được dịch giả Nguyễn Lan Hương dịch sang tiếng Việt. Người cha đó là GS.TS Ngữ văn, Trưởng bộ môn ngôn ngữ Nga hiện đại, Trường Đại học Tổng hợp Xlava tại Bacu (Azerbaijan) Valex Nasibov.

Với trình độ của mình hẳn GS Valex Nasibov không lạ lẫm gì với Việt Nam, vì thế khi con trai Eldaniz vừa tốt nghiệp đại học và cho biết là sẽ sang Việt Nam dạy tiếng Anh theo hợp đồng, ngay lập tức ông tán thành. Tháng 3.2017, ông đã tổ chức tiễn con trai sang đất nước Việt Nam xa xôi dạy học.

Đến Việt Nam, Eldaniz thường xuyên cập nhật thông tin về cho cha mình. Sau khi dạy ở Thủ đô một thời gian ngắn, anh đã chuyển lên Sơn La. “Mọi việc tiến triển rất thuận lợi. Sau một thời gian ngắn dạy học, Eldaniz đã được các học trò và phụ huynh tin tưởng và quý mến. Bản thân Eldaniz cũng hài lòng với công việc của mình và quan hệ tốt với các bạn bè đồng nghiệp Việt Nam. Chúng tôi thường trao đổi với cháu qua điện thoại, cháu gửi ảnh cho chúng tôi luôn. Ở nhà chúng tôi vui mừng khôn xiết và tự hào về cháu”, GS Valex Nasibov viết.

Ấy thế nhưng niềm vui chưa kéo dài bao lâu thì nỗi buồn đã vội ập đến khi ngày 4.6.2017 người cha ở quê nhà nhận được “hung tin” là Eldaniz đã phải nhập viện với chẩn đoán ung thư máu dạng cấp tính. Đó là cú sốc lớn đối với gia đình ông. Ngay hôm sau GS Ngữ văn đã xin được visa, lấy vé máy bay đi Hà Nội qua đường Moskva và phải sau 15 giờ bay người cha mới tới. Và ông tức tốc về thẳng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Trước mắt ông lúc này là chàng thanh niên trong tình trạng xấu, đã được truyền hóa chất, hai mắt gần như mù vì bị xuất huyết, tay thâm tím vì bị truyền thuốc...

Nhưng cũng từ lúc này vị GS đã tận mắt chứng kiến tình cảm, tấm chân tình của không chỉ các GS, lãnh đạo, y bác sĩ người Việt Nam mà còn cả của người dân Việt Nam đối với con trai mình.

“Một điều cần thiết biết bao cho thời nay” - Anh 2

 Gia đình GS Valex Nasibov đón nhận những tấm lòng hảo tâm từ GS Nguyễn Anh Trí và người dân Việt Nam

Người Việt Nam không chỉ quả cảm mà còn đôn hậu, giàu lòng trắc ẩn

Theo GS Valex Nasibov, những tấm chân tình đó đến từ PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, công tác tại bệnh viện và “đã giải thích rõ cho tôi về bệnh tình của con trai và cho rằng nhất thiết phải chữa trị tích cực, không thể chậm trễ”.

PGS Thanh cũng cho ông biết chi phí điều trị rất cao mà ông thì chỉ có 2.000 USD mang theo. Lo lắng vì sức khỏe con trai, người cha mong muốn đưa Eldaniz về nước nhưng PGS Thanh giải thích rằng phải điều trị trong vòng một tháng thì bệnh nhân mới có thể lên máy bay được, nếu không, áp suất trên máy bay có thể gây xuất huyết não. Còn về chi phí thì ông cũng được PGS Nguyễn Hà Thanh trấn an: “Nhân dân Việt Nam không bỏ bạn bè trong hoạn nạn”. Ngay lúc đó ông không hiểu người bác sĩ muốn nói gì nữa.

Và dần dần ông hiểu ra khi được biết đích thân Giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, GS Nguyễn Anh Trí đã đích thân lên trang mạng xã hội facebook cá nhân để kêu gọi quyên góp tiền cho con trai ông. Không chỉ là vấn đề tiền bạc, tình cảm con người mà hai cha con đến từ đất nước Azerbaijan nhận được còn lớn lao hơn thế. “Nhiều khi tôi tiếp xúc với các bạn Việt Nam chỉ bằng ánh mắt, bằng cử chỉ mà cũng hiểu được nhau. Lúc đó tôi đã nghiệm ra rằng: Nếu muốn thì chẳng cần ngôn từ người ta cũng có thể giao tiếp với nhau, còn nếu đã không muốn thì chẳng ngôn từ nào giúp được”, người cha chia sẻ. Ông cho biết, chăm sóc và theo dõi quá trình điều trị của Eldaniz là những người phụ nữ - những bà mẹ thiện nguyện luôn giúp đỡ người hoạn nạn, những trẻ em đau ốm. Đó là bà Hạnh, bà Phúc (hai chị em sinh đôi), cô Lê Lan, bà Quý, cô Loan, cô Hòa, cô Thanh, cô Đỗ Lan, bà Mừng, cô May Hà cùng chồng là ông Đỗ Hỷ, cô Trang và nhiều người khác nữa. Các bà đã ân cần xúc từng thìa cháo, chăm sóc Eldaniz cẩn thận như chăm sóc con trai mình. Ngay cả bác sĩ điều trị Vũ Quang Hưng đã tự tay cạo râu, tắm rửa cho bệnh nhân, chụp ảnh rồi nhờ những bạn bè, người thân của mình giúp đỡ con trai ông.

“Một điều cần thiết biết bao cho thời nay” - Anh 3

 Eldaniz là niềm tự hào của gia đình

Bạn bè và đồng nghiệp của Eldaniz đã luôn quan tâm chăm sóc và tìm mọi cách cho Eldaniz không lo nghĩ gì về bệnh tình của mình, mặc dù tình trạng bệnh của con trai ông ngày càng xấu đi do đến bệnh viện quá muộn, lại trải qua đợt hóa trị rất mạnh. Kể cả những cháu bé học sinh cũng từ Sơn La về thăm thầy giáo và òa khóc khi phát hiện ra Eldaniz không thể nhìn thấy khiến cả bệnh viện nhốn nháo... Chỉ đến khi Eldaniz nói với chúng là sẽ chữa lành bệnh và sẽ trở lại thì chúng mới nín khóc.

“Các bác sĩ đã làm hết sức mình cho cháu. Tôi chỉ còn biết tìm chỗ ẩn mình để giấu đi những giọt nước mắt xót xa... Không có gì mà họ không làm cho chúng tôi, những con người khác ngôn ngữ, khác tôn giáo, khác quê hương, những con người đến từ một bầu trời xa, từ đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện này, từ vị Giám đốc - Giáo sư Trí đến các cô y tá, điều dưỡng viên, về tất cả những con người Việt Nam nói chung”, GS Valex Nasibov xúc động. Đến tháng 7.2017, tình hình của Eldaniz đã ổn định, bệnh viện đã tổ chức chia tay hai cha con ông. Tổng số tiền chữa trị cho Eldaniz lên tới 10.000 USD nhưng toàn bộ do BV và những người tình nguyện chi trả. Không những thế, để Eldaniz tiếp tục được chữa trị, các bạn Việt Nam còn quyên góp và trao cho ông một khoản tiền lớn mà nhờ đó mà anh đã được chạy chữa hai đợt nữa ở Minsk - Belarus, và hiện nay ở Azerbaijan.

GS Valex Nasibov cho biết, qua phim ảnh ông biết người Việt Nam là những chiến sĩ quả cảm, những nhà yêu nước chân chính, nhưng không biết rằng người Việt Nam còn là những con người giàu lòng trắc ẩn, đôn hậu và cao thượng đến như vậy. Và ông muốn giới thiệu cho tất cả mọi người không biết, hoặc biết quá ít về người Việt Nam, cùng một lời hứa sẽ quay trở lại. Ông viết: “Hiện nay, sức khỏe của Eldaniz càng ngày càng tiến triển tốt hơn. Nhưng các bạn Việt Nam đã cho ta thấy mẫu hình thực sự của tính nhân văn, sự hòa hợp đa văn hóa và chủ nghĩa nhân đạo. Một điều cần thiết biết bao cho thời nay. Chúng tôi đã hứa là không bao giờ quên tấm lòng đôn hậu này và hứa ngay khi bình phục sẽ quay trở lại Việt Nam, nơi có những con người tuyệt vời!”.

Quỳnh Hoa (lược ghi)

 

Ý kiến bạn đọc