Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Vụ "điều trị" ung thư bằng than tre: Cấm lưu hành tất cả các sản phẩm Vinaca

Thứ Bảy 14/04/2018 | 15:22 GMT+7

VH- Liên quan đến việc cơ quan công an vừa triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư bằng than tre mang tên Vinaca tại Hải Phòng, Sở Y tế và các cơ quan chức năng kêu gọi những người đã mua và sử dụng các loại thuốc này ra trình báo.

Than tre được đóng vỏ thành “thuốc” chữa ung thư Vinaca  Ảnh: Giang Chinh

Than tre không có tác dụng chữa ung thư

Công an TP Hải Phòng vừa phát hiện và triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ thuốc được Công ty TNHH Vinaca rao bán với công dụng là chữa ung thư (Vinaca ung thư CO3.2) nhưng thực tế nguyên liệu chỉ là bột than tre.

Theo lương y, dược sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đức Đoàn,  Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền (Bộ Y tế), than tre có hai loại, gồm than hoàn toàn và than tồn tính. Với than hoàn toàn thì gần như không có công dụng, cũng như tác hại gì. Riêng với than tồn tính (than đốt cháy một phần), theo nam y có tác dụng thải độc, chữa trị bệnh về trường tiêu hoá... nhưng không có tác dụng trong việc điều trị, chữa bệnh ung thư. Nếu người sử dụng than tre trong thời gian dài cũng không có tác hại gì nếu không bị biến chứng từ các bệnh khác.

Còn bác sĩ Phạm Đình Tuần, Khoa Ung thư Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cũng cho biết: Lịch sử y khoa đã sử dụng rất nhiều than hoạt tính được dùng để giải độc như ngộ độc thuốc, hóa chất, một số chất độc từ nấm... Ngay cả loài khỉ ngoài tự nhiên cũng biết tự ăn than để giải quyết tình trạng đầy bụng do không tiêu thụ được một số xenlulo từ lá cây. Tuy nhiên, việc giải độc này chỉ có tác dụng khi chất độc đang trong đường tiêu hóa, chưa ngấm vào máu; đối với đối với các chất acid hay kiềm mạnh, các loại cồn metylic, etylic, chất lithi, muối sắt, cyanid... thì than hoạt tính có tác dụng rất kém.

“Đến nay chưa có một công bố của nhóm nghiên cứu nào khẳng định than hoạt tính có tác dụng tiêu diệt hoặc ngăn ngừa ung thư. Do đó, tôi không tin vào những quảng cáo về sản phẩm có chứa than hoạt tính có tác dụng ngừa căn bệnh ung thư. Mặc dù tôi đã từng biết một nghiên cứu tại Trung Quốc, họ đã tiêm 10 mg than epirubicin vào xung quanh khối u trong 72 giờ trước khi phẫu thuật cắt  bỏ triệt căn cho 60 bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn II- III để giúp phẫu thuật bóc hạch nách trong ung thư vú thuận lợi hơn. Trong khi đó, người bệnh ung thư, họ đã gặp phải những nỗi đau về bệnh tật, suy sụp về tinh thần…. thì những động cơ và hành vi “buôn bán” trên niềm tin người bệnh là không chấp nhận được. Vì vậy, người bệnh nên thận trọng trước những quảng cáo vì có thể bỏ lỡ mất giai đoạn vàng chữa trị”, bác sĩ Phạm Đình Tuần cho hay.

Cũng theo bác sĩ chuyên khoa ung thư  Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, ngoài thị trường có không ít sản phẩm than hoạt tính như Carbophos của Pháp, Carbomint của Việt Nam với giá rất rẻ chứ không có giá ảo khi “thổi” nó thành thuốc chữa trị ung thư như Vinaca ung thư CO3.2. Ngay tại Bệnh viện Bạch Mai cũng sản xuất thuốc giải độc, dạng nhũ dịch actidoser được làm từ than hoạt tính. Kết luận về loại thuốc này sẽ được cơ quan chức năng điều tra, giám định. Tuy nhiên nếu nhìn vào cách mà họ làm ra sản phẩm thô sơ như vậy thì không ai có thể đảm bảo trong các bột than này có chứa những tạp chất nguy hại hay không, đặc biệt là lượng chì, nhôm, sắt vượt ngưỡng cho phép sẽ gây nguy hại khó lường đối với cơ thể.

Cấm lưu hành tất cả các sản phẩm mang nhãn mác Vinaca

Sở Y tế Hải Phòng và cơ quan công an đã gửi các nguyên liệu, hóa chất, sản phẩm của Vinaca đi giám định. Trong khi chờ kết quả, Công an quận Kiến An (Hải Phòng) kêu gọi những ai là nạn nhân của Vinaca tới trình báo.

Trước đó, ngày 15.1, cơ quan công an quận Kiến An (Hải Phòng) đã đột nhập cơ sở sản xuất ở ngõ Đại Tu, tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn một tấn nguyên liệu và sản phẩm thành phẩm mang nhãn hiệu Vinaca, trong đó có hàng trăm lọ thuốc mang tên “Vinaca ung thư CO3.2” được làm từ bột than tre. Chủ cơ sở là bà Đào Thị Chúc không xuất trình được giấy tờ, tài liệu và hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở.

Bà Chúc cho biết toàn bộ nguyên liệu, sản xuất, tiêu thụ đều do chồng bà là ông Nguyễn Xuân Thu thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay ông Thu đã bỏ trốn. Xác minh tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của Nguyễn Xuân Thu cùng không thấy đối tượng xuất hiện. Tại cục thuế Hà Nội, các trinh sát cũng xác định, Công ty Vinaca cũng không phát hành hóa đơn và cũng chưa từng kê khai thuế.

Cơ quan công an TP Hải Phòng cũng cho hay, ngay sau khi hai cơ sở sản xuất của Vinaca bị đánh sập, các điểm chuyên bày bán các mặt hàng của công ty này tại địa bàn TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đều đồng loạt đóng cửa. Một lượng lớn các sản phẩm của Vinaca được bày bán tại Hà Nội cũng đã bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi.

Về nguồn gốc của số bột than tre này, cơ quan công an quận Kiến An cũng xác định là do Công ty TNHH An Hồng Phong (xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng) cung cấp. Công an cũng làm rõ, Công ty Hồng An Phong được cấp giấy chứng nhận 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm (không phải thực phẩm chức năng) nhưng công ty này đã không sản xuất mà cho Công ty Vinaca mượn giấy tờ để tự sản xuất 6 sản phẩm trên, gồm: Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi), Vinaca đa dụng và một số chất bột cùng chất lỏng không nhãn mác khác…

Sở Y tế Hải Phòng đã quyết định, sẽ rút công bố sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH An Hồng Phong và đồng thời cấm lưu hành tất cả các sản phẩm mang nhãn mác Vinaca.

Quỳnh Hoa- Đỗ Huệ

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top