Quảng Ngãi: Lớp vắng học sinh vì bệnh đau mắt đỏ

VHO - Tình trạng bệnh đau mắt đỏ lây lan nhanh trong trường học tại Quảng Ngãi đã khiến nhiều học sinh phải nghỉ học. Có lớp vắng đến hơn ½ sĩ số học sinh để cách ly, điều trị bệnh tại nhà.

Quảng Ngãi: Lớp vắng học sinh vì bệnh đau mắt đỏ - Anh 1

Bệnh đau mắt đỏ lây lan nhanh khiến nhiều học sinh phải nghỉ học

Lớp 5C, Trường Tiểu học Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) có tổng cộng 35 học sinh, nhưng có đến 19 học sinh vắng vì mắc bệnh đau mắt đỏ. Giáo viên chủ nhiệm lớp 5C Phan Thị Huệ cho biết, bệnh đau mắt đỏ lây lan rất nhanh. Cách đây vài ngày, lớp vắng 3 em, nhưng sau 3 ngày thì đã vắng đến 19 em.
Toàn Trường Tiểu học Tịnh Hiệp có 622 học sinh thuộc 24 lớp. Theo thống kê, trong 2 tuần qua, đã có 132 học sinh bị đau mắt đỏ. Đến nay, đã có 43 học sinh khỏi bệnh và đi học trở lại. Còn lại 89 học sinh vẫn đang nghỉ học ở nhà, cách ly với các bạn cùng lớp theo yêu cầu của nhà trường. 
“Bệnh đau mắt đỏ đã xuất hiện hầu hết các lớp học của trường. Tỉ lệ học sinh mắc bệnh chiếm tới 20%. Nhà trường có thông báo đến tất cả các phụ huynh học sinh phải theo dõi sát sức khỏe của con em mình. Trường hợp nào có triệu chứng bị đau mắt đỏ thì phải nghỉ học ở nhà điều trị cho đến khi khỏi hẳn, nhằm tránh lây lan mầm bệnh trong trường học. Các học sinh sau khi đi học lại thì nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lên kế hoạch dạy bù nhằm đảm bảo chương trình dạy và học”, thầy Lê Văn Trí, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tịnh Hiệp cho biết.

Quảng Ngãi: Lớp vắng học sinh vì bệnh đau mắt đỏ - Anh 2

Tuyên truyền phòng, chống bệnh đau mắt đỏ cho học sinh qua tờ rơi

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh, tính từ đầu tháng 9 đến nay, trên địa bàn huyện đã ghi nhận hơn 1.500 ca đau mắt đỏ. Trong đó, các địa phương ghi nhận nhiều ca đau mắt đỏ nhất là: xã Tịnh Giang, Tịnh Bình, Tịnh Hiệp, Tịnh Phong, Tịnh Sơn…
Số ca bị đau mắt đỏ trong cộng đồng tiếp tục tăng nhanh qua từng ngày. Hiện trung tâm y tế đã chỉ đạo các trạm y tế xã phối hợp với trường học triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế bệnh lây lan rộng trong trường học và trong cộng đồng.
Bà Vương Nghiêm Nữ, nhân viên y tế Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi chia sẻ, vừa vào năm học, một số lớp đã báo có học sinh bị đau mắt đỏ. Nên chúng tôi đã kịp thời ngăn chặn bệnh bùng phát thành dịch bằng cách phối hợp với phụ huynh triển khai các biện pháp phòng dịch, như: Dặn các con thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không đưa tay dụi mắt, học sinh nào bị đau mắt đỏ phải nghỉ học cho đến khi khỏi hẳn để tránh lây cho các bạn khác…
Các trường học đã tích cực tuyên truyền cách phòng, chống dịch đến phụ huynh thông qua group zalo của trường, lớp; nhắc nhở học sinh các biện pháp phòng tránh và các bước phòng tránh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Quảng Ngãi: Lớp vắng học sinh vì bệnh đau mắt đỏ - Anh 3

Khi trẻ có các biểu hiện mắt sưng đỏ nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị

Thống kê cho thấy, tháng 6.2023 có gần 200 bệnh nhi đau mắt đỏ đến khám tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh. Đến tháng 8, con số này đã tăng lên hơn 300. Số lượng bệnh nhi trong 10 ngày đầu tháng 9 đã vượt hơn nhiều so với những tháng trước. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận 40 – 50 bệnh nhi có biểu hiện của đau mắt đỏ đến khám và điều trị, tăng gấp 3 – 4 lần so với ngày thường.
Bác sĩ Lê Thị Thảo Nguyên, Liên chuyên khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt (Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi) khuyến cáo, khi trẻ có các biểu hiện mắt sưng đỏ, chảy nước mắt, đổ ghèn nhiều, thì cha mẹ nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Tránh sử dụng các biện pháp dân gian hoặc tự ý mua thuốc để tự điều trị, rất dễ gây ra các biến chứng như: Viêm giác mạc, sẹo giác mạc làm giảm thị lực của trẻ.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc