Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng”

VHO - Chiều ngày 7.12, tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) diễn ra hội thi “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”. Hội thi có sự tham dự của 22 đội của 11 xã và 11 đội khách mời.

Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng” - Anh 1

Hội thi thu hút sự tham gia của 22 đội thi

Đây là lần đầu tiên huyện Tu Mơ Rông tổ chức Hội thi ẩm thực có sự tham gia của các đầu bếp chuyên nghiệp đến từ Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, các nhà hàng, khách sạn ẩm thực truyền thống tại các tỉnh, thành phố: Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông, Hà Nội, TP.HCM….

Tham gia hội thi có 22 đội, gồm 11 đội của 11 xã trên địa bàn và 11 đội khách mời là các đầu bếp nổi tiếng đến từ các tỉnh khu vực Tây Nguyên, TP.HCM, Bạc Liêu, Kiên Giang… BTC sẽ chia 22 đội thành 2 bảng: bảng A có sự tham gia của 11 đội đến từ 11 xã trên địa bàn huyện; bảng B có 11 đội khách mời.

Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng” - Anh 2

Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng” - Anh 3

Sâm dây Ngọc Linh (hồng đẳng sâm) là nguyên liệu bắt buộc trong chế biến món ăn tại Hội thi

Các bảng đấu sẽ thi nấu ăn riêng với ít nhất 5 món ăn chính, trong đó có 3 món bắt buộc sử dụng sâm dây (một cây dược liệu đặc sản của huyện) và 2 món tự chọn theo vùng miền.

Giám khảo cuộc thi là chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn, phát triển ẩm thực Việt Nam và Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn. Ngoài ra, hội thi còn có các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng trình bày và chế biến món ăn truyền thống do các chuyên gia, “siêu đầu bếp” trực tiếp đứng lớp.

Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng” - Anh 4

Siêu đầu bếp Đỗ Quang Long (áo sẫm) chế biến món ăn tại Hội thi

Phát biểu tại hội thi, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, các món ăn ngon, bổ dưỡng từ sâm dây do các đội thi sáng tạo ra sẽ được huyện sử dụng để mời du khách thưởng thức. Các công thức chế biến món ăn mới từ sâm dây sẽ được in thành sách để giới thiệu cho người dân quan tâm sử dụng nhằm bồi dưỡng sức khỏe.

“Đặc biệt, qua hội thi, đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn sẽ học được nhiều công thức chế biến món ăn bản địa hợp với khẩu vị du khách, từ đó giúp họ chủ động tham gia phục vụ nấu ăn cho khách du lịch đến địa bàn, tạo ra nguồn thu, nâng cao đời sống”, ông Võ Trung Mạnh nhấn mạnh.

Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng” - Anh 5

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum và huyện Tu Mơ Rông tặng quà chúc mừng các vị khách du lịch

Theo ông Võ Trung Mạnh, nhân dịp này huyện Tu Mơ Rông đã công bố, tặng quà cho du khách thứ 10.000 đến Tu Mơ Rông năm 2023. Đây là sự tri ân của huyện vùng sâu Tu Mơ Rông đối với khách du lịch đã đến, tham quan, nghỉ dưỡng.

Vị khách thứ 10.000 đến huyện năm 2023 là ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (TP. Hồ Chí Minh). Đây là lần thứ 3 ông Nguyễn Đặng Hiến đến Tu Mơ Rông trong năm 2023. Ông Hiến được huyện Tu Mơ Rông tặng cây sâm Ngọc Linh.

Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng” - Anh 6

Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng” - Anh 7

Ông Nguyễn Đặng Hiến cho biết, bản thân rất vui, hạnh phúc vì tình cảm mà huyện Tu Mơ Rông đã dành cho mình thông qua việc tặng sâm Ngọc Linh. “Bản thân tôi đã đi qua các huyện Đắk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông khảo sát cây sâm dây để xây dựng nhà máy chế biến. Trong đó, khi đặt chân đến huyện Tu Mơ Rông, tôi cảm nhận tình cảm đặc biệt của lãnh đạo huyện khi họ trực tiếp đến tận nhà dân, tìm kiếm giải pháp để mang lại cuộc sống ấm no, tăng thu nhập cho người dân bằng đặc sản sâm dây. Khi lãnh đạo địa phương đã quan tâm dân thì họ sẽ dành sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Đây là lý do khiến tôi quyết định đặt nhà máy chế biến ở huyện Tu Mơ Rông. Dự kiến trong năm 2024 công ty chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền huyện Tu Mơ Rông chuẩn bị kế hoạch, thủ tục thành lập nhà máy chế biến sâm dây”, ông Hiến chia sẻ.

Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng” - Anh 8

Kon Tum: Độc đáo hội thi “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng” - Anh 9

Cũng trong khuôn khổ hội thi ẩm thực, UBND huyện Tu Mơ Rông đã tổ chức phân hạng, xếp loại 15 sản phẩm OCOP liên quan đến dược liệu, nông sản nhằm hướng đến xây dựng đặc sản địa phương. Sau đợt xếp hạng này, huyện sẽ xúc tiến để tỉnh sớm công nhận các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn, từ đó nâng tầm giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người làm ra sản phẩm OCOP.

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc