Tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt

VHO - Trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt 2024 đang diễn ra tại TP.HCM từ ngày 18-21.1, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) vừa tổ chức sự kiện tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”.

Tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt - Anh 1

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trao Bảng vàng danh dự cho các nghệ nhân

Ẩm thực Việt Nam là một di sản vô giá, đã được hình thành và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử, góp phần tạo nên sự trường tồn của bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nghệ nhân ẩm thực là những người đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống của văn hóa ẩm thực Việt Nam từ khía cạnh khoa học công nghệ, lịch sử dân tộc và văn hóa. 

Với sứ mệnh truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển, góp phần nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, trở thành thương hiệu quốc gia, tương tác với du lịch tự tin vươn ra thế giới, trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt 2024, VCCA tổ chức Đêm tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm ghi nhận và tri ân những nghệ nhân, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và những tổ chức xã hội, doanh nhân, doanh nghiệp đã tâm huyết đồng hành cống hiến “Trí, Tài, Lực” để cùng nâng cánh cho hoài bão đưa Việt Nam trở thành thương hiệu văn hóa ẩm thực đỉnh cao trong lòng du khách thế giới.

Trong Đêm Tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, VCCA đã trao tặng Bảng vàng danh dự cho 8 nghệ nhân, 7 nhà nghiên cứu và tặng bằng khen dành cho 7 Hiệp hội văn hóa Ẩm thực địa phương, 3 công trình nghiên cứu, 3 bằng khen dành cho Nhà tài trợ, 1 đơn vị truyền thông, 4 đối tác đồng hành cùng 27 cá nhân, hội viên có đóng góp tích cực và có nhiều thành tích trong năm 2023.

Tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt - Anh 2

Tôn vinh các nhà nghiên cứu ẩm thực Việt

Nhằm góp phần gìn giữ, phát triển và nâng tầm thương hiệu văn hóa ẩm thực quốc gia, VCCA cho biết sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động truy tầm, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực Việt. Đặc biệt là chiến dịch đề cử “Món ngon quê tôi” thuộc giai đoạn 2 Đề án “Phát triển Văn hoá Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia” trên quy mô toàn quốc. 

Chỉ sau hơn 1 tháng triển khai, nền tảng “Bản đồ số Văn hoá Ẩm thực Việt Nam” vietnamfoodmap.com đã tiếp nhận hơn 533 đề cử từ 63 tỉnh thành, với sự tham gia tích cực từ các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, các Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực địa phương, các Chi hội Đầu bếp, cộng đồng chuyên môn cùng hơn 58 chuyên gia ẩm thực, nghệ nhân, đầu bếp từ khắp các vùng miền.

Năm 2024 này, dự án “Bản đồ số Văn hóa Ẩm thực Việt Nam”, hứa hẹn nhiều trải nghiệm hấp dẫn với các tính năng tiêu biểu: Giới thiệu, đề cử trực tiếp món ngon trên “Bản đồ số Văn hoá Ẩm thực Việt Nam” dựa trên kho dữ liệu quy mô về nghệ nhân, đầu bếp đề cử; món ẩm thực; nguyên liệu, chế biến, giá trị dinh dưỡng. Hệ thống gợi ý cá nhân hoá dựa trên hành vi và sở thích của người dùng, giúp khám phá ẩm thực, nguyên liệu và điểm đến phù hợp nhu cầu của mỗi du khách. 

Bản đồ cũng sẽ kết nối và tương tác hiệu quả các đối tác trong hệ sinh thái, thúc đẩy mạnh mẽ giá trị kinh tế trong ẩm thực, du lịch ẩm thực trên hành trình phát triển bền vững ngành văn hoá ẩm thực Việt Nam…

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc