Trải nghiệm du lịch ẩm thực truyền thống Bắc Bộ ở làng cổ Đường Lâm

VHO - Ngày 27.1, lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, du lịch trải nghiệm Ẩm thực truyền thống Bắc bộ - Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây được trao giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN.

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 diễn ra tối ngày 26.1 tại Lào, Ban Tổ chức Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024 đã công bố các địa phương, đơn vị thuộc các quốc gia ASEAN được tôn vinh, trao giải. Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, đơn vị được vinh danh. Trong đó, du lịch trải nghiệm ẩm thực truyền thống Bắc Bộ tại di tích làng cổ ở Đường Lâm được vinh danh là sản phẩm du lịch bền vững ASEAN năm 2024. Giải thưởng này là minh chứng cho những nỗ lực, chất lượng, thương hiệu của du lịch Đường Lâm, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch thị xã Sơn Tây thời gian qua.

Trải nghiệm du lịch ẩm thực truyền thống Bắc Bộ ở làng cổ Đường Lâm - Anh 1

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 diễn ra tại Lào, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao giải thưởng Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN cho đại diện thị xã Sơn Tây 

Làng cổ Đường Lâm là làng cổ lâu đời mang nhiều nét văn hóa đặc sắc của vùng Bắc Bộ. Nét tự nhiên cùng sự cổ kính khiến Đường Lâm trở thành địa chỉ ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm về du lịch vùng ngoại ô Hà Nội. Sức hấp dẫn của Làng cổ Đường Lâm đối với du khách còn đến từ ẩm thực rất đa dạng và phong phú của địa phương. Một số sản phẩm ẩm thực của Làng cổ đã được công nhận là sản phẩm OCOP, như: Gà Mía, kẹo vừng, kẹo lạc, bánh gai, tương. Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm hấp dẫn phục vụ nhu cầu của du khách, như: Bánh gai, cá kho tương, thịt quay đòn, thịt nướng, nem truyền thống, cỗ sen mùa hạ, bánh sắn, chè lam, củ cải khô...

Trong đó, hình ảnh dễ bắt gặp nhất tại các ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi là những chiếc chum đựng tương xếp trước sân nhà. Gà Mía cũng là một đặc sản nổi tiếng của Đường Lâm. Xưa kia, Đường Lâm còn có tên là Kẻ Mía, vì thế, giống gà quý nuôi tại đây được gọi là gà Mía - đặc sản chỉ dâng cúng thần thánh và cung tiến vua. Ngày nay, gà Mía được người dân bảo tồn nguồn gen và phát triển thành sản phẩm nông nghiệp cao cấp của Đường Lâm.

Trải nghiệm du lịch ẩm thực truyền thống Bắc Bộ ở làng cổ Đường Lâm - Anh 2

Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm du lịch ở làng cổ Đường Lâm

Một đặc sản khác không thể bỏ qua khi tới Đường Lâm là chè lam. Vốn là đặc sản truyền thống của xứ Đoài, nhưng chè lam Đường Lâm vẫn có hương vị riêng, được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản như: Bột gạo nếp rang, mạch nha, gừng tươi, đường mật, lạc rang... Cùng với kẹo lạc, kẹo dồi, chè lam là thứ quà dân dã, thân thuộc mang hồn cốt làng quê Việt Nam nói chung và Làng cổ Đường Lâm nói riêng.

Các món ăn ẩm thực ở làng cổ Đường Lâm vẫn thường thiên về các phương pháp thủ công truyền thống. Mặc dù ngày nay, một số hộ cũng đã thực hiện các quy trình cơ giới hóa dây chuyền máy móc. Tuy nhiên, có những sản phẩm bắt buộc vẫn phải dùng phương pháp thủ công như cách thức nấu kẹo dồi...

Trải nghiệm du lịch ẩm thực truyền thống Bắc Bộ ở làng cổ Đường Lâm - Anh 3

Những món ẩm thực đậm nét truyền thống Bắc Bộ tại làng cổ Đường Lâm thường được làm bằng thủ công

Du lịch trải nghiệm Ẩm thực truyền thống Bắc Bộ - Làng cổ Đường Lâm được trao Giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN là giải thưởng cao quý góp phần tôn vinh và thúc đẩy doanh nghiệp tại thị xã Sơn Tây phát triển thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao trong khu vực. Đồng thời là dịp để các đơn vị quảng bá, nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch Việt Nam và thương hiệu điểm đến quốc gia “Vietnam Timeless Charm”.

NGUYỄN THUÝ

Ý kiến bạn đọc