Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thấp thỏm "ngóng" điểm chuẩn vào ĐH

Thứ Hai 05/08/2019 | 10:23 GMT+7

VHO- Theo quy chế mới, thísinh được đăng kínhiều nguyện vọng, được thay đổi nguyện vọng nhưng khi đã trúng tuyển vào một trường thì hết cơ hội vào trường khác. Vàmặc dù thísinh đã biết điểm thi của mình trước khi đăng kítuyển sinh nhưng quy định giữ bímật điểm chuẩn, bímật số người đăng kívào trường nên việc chờ điểm chuẩn chẳng khác gì chờ kết quả xổ số.

 Thí sinh tại một điểm thi THPT quốc gia 2019

 Những ngày này, thí sinh cả nước dùng kết quả thi THPT quốc gia để đăng kí xét tuyển vào các trường ĐH đang nín thở chờ thời điểm các trường được phép công bố điểm chuẩn.

Điểm cao cũng có nguy cơ bị trượt ĐH

Vài ngày trước, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã cảnh báo, theo quy chế tuyển sinh, sau 17h ngày 8.8 trở đi các trường ĐH mới được công bố điểm trúng tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2019. Phương thức biết điểm rồi mới đăng kí tuyển sinh cũng có những ưu điểm nhất định khi giúp thí sinh chọn được trường ĐH thích hợp với mức điểm của mình. Tuy nhiên phương thức này cũng có những hạn chế khi thí sinh chọn trường phù hợp với điểm đạt được hơn là chọn trường, chọn ngành phù hợp với mình. Năm ngoái, một thí sinh dự định thi vào ĐH Luật Hà Nội đã chọn Học viện Ngoại giao vì đạt được điểm cao. Nhưng cũng có nhiều thí sinh chọn trường không chính xác đã bị lỡ cơ hội vào ĐH vì điểm chuẩn vượt xa khả năng.

Thường thì dựa vào kết quả thi đã công bố, thí sinh có thể nhìn thấy mình nằm ở vùng điểm nào của phổ điểm để lựa chọn phương án xét tuyển ĐH. Nếu thí sinh có điểm cao thì có thể chờ đợi kết quả xét tuyển, nhưng thí sinh có điểm nằm trong vùng phổ điểm có nhiều thí sinh đạt được thì sẽ rất vất vả vì “tỷ lệ chọi” rất cao. Thống kê năm 2018 cho thấy có tới 75% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng vì không đạt được số điểm mong muốn vào trường đã chọn trước.

Đặc biệt, đối với những trường thuộc khối ngành sức khỏe, khối các trường quân đội và công an mặc dù có điểm sàn xét tuyển khá cao, lại có công đoạn sơ tuyển nhưng vẫn thu hút đông đảo thí sinh đăng kí tuyển sinh dẫn đến điểm chuẩn cao chót vót. Hệ quả là có khá nhiều thí sinh điểm rất cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng vào ngành yêu thích.

Thí sinh hồi hộp từng ngày

Năm nay các trường đại học áp dụng khá nhiều phương thức tuyển sinh nên có không ít thí sinh sẽ trúng tuyển hơn 1 phương thức ở cùng một trường hoặc các trường. Nhiều trường có phương án tuyển sinh riêng đã yêu cầu thí sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ... phải xác nhận nhập học, nếu không xác nhận nhập học thí sinh coi như bị loại khỏi danh sách trúng tuyển theo các phương thức đó.

Cũng theo quy chế, mỗi thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 chỉ có duy nhất giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc dùng để xác nhận nguyện vọng học tại trường sau khi trúng tuyển (nộp vào trường ĐH khi làm thủ tục nhập học, giấy báo này không hoàn lại cho thí sinh), đồng nghĩa với việc thí sinh có nhiều nguyện vọng nhưng chỉ được lựa chọn một cơ hội tốt nhất cho mình.

Theo quy định, thí sinh có 10 ngày để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ, nhiều thí sinh hy vọng khi biết được số lượng người đăng kí vào ngành/ trường nào đó thì sẽ tính được tỷ lệ trúng tuyển để điều chỉnh nguyện vọng. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã quy định trong thời gian thísinh điều chỉnh nguyện vọng, các trường không cập nhật, không công bốthông tin thísinh đăng kýxét tuyển vào trường. Do vậy thí sinh không thể trông chờ vào những thông tin này để đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng. Ngoài ra, từ 2 năm nay Bộ GD&ĐT quy định ngưỡng sàn riêng đối với hai nhóm ngành sức khỏe và sư phạm, do đó thí sinh đã đăng ký nhóm ngành này còn phải căn cứ mức điểm sàn này để điều chỉnh nguyện vọng.

Điều dễ nhận thấy là thí sinh có thể căn cứ vào điểm chuẩn các năm trước để chọn, điều chỉnh ngành, trường và có thể đăng kí nhiều nguyện vọng nhưng với phổ điểm thay đổi hàng năm, lượng thí sinh đăng kí vào từng ngành, từng trường cũng thay đổi theo độ “hot”, theo trào lưu, theo thương hiệu…, thí sinh vẫn phải hồi hộp từng ngày để ngóng thời điểm điểm chuẩn được công bố. 

 QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top