Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Về sai sót trong thẩm định, cấp phép phim "Everest - Người tuyết bé nhỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Khẩn trương kiểm điểm, xử lý nghiêm cá nhân, tập thể có liên quan

Thứ Tư 16/10/2019 | 10:36 GMT+7

VHO- Liên quan đến việc xử lý những sai sót trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ, Bộ VHTTDL vừa có văn bản số 4145/BVHTTDL-VP gửi Cục Điện ảnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Ông NGUYỄN THÁI BÌNH, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ VHTTDL

Theo đó, Bộ trưởng chỉ đạo khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim này.

Vấn đề nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm

Văn bản của Bộ VHTTDL nêu rõ, căn cứ kết quả báo cáo của Cục Điện ảnh về việc kiểm tra lại quá trình cấp phép phổ biến phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông trực tiếp chỉ đạo Cục Điện ảnh khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ. Bộ trưởng cũng đồng thời giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông chỉ đạo Cục Điện ảnh tham mưu kiện toàn Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện; nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc Hội đồng đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thời hạn hoàn thành trước ngày 17.10.

Trước đó, trả lời báo chí về nội dung liên quan đến sai sót trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ với sự xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ VHTTDL cho biết, sau khi có thông tin bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” được báo chí và mạng xã hội đăng tải, ngay lập tức Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra lại nội dung bản cấp phép phổ biến phim cũng như quy trình cấp phép, phổ biến bộ phim để báo cáo Bộ trưởng trong thời gian sớm nhất.

“Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định đây là sự việc nghiêm trọng và yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức thận trọng, khẩn trương kiểm tra và báo cáo kết quả đến Bộ trưởng để xem xét, xử lý những sai sót cũng như để thông tin rộng rãi tới đông đảo người dân nắm bắt rõ hơn về sự việc...”, theo người phát ngôn của Bộ.

Sau 10 ngày công chiếu và thu hút một số lượng lớn khán giả đến rạp, bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ đã bị rút khỏi hệ thống các rạp chiếu một cách lặng lẽ. Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, Hội đồng tham gia duyệt bộ phim này gồm 10/11 người. Để có đầy đủ cơ sở nhận định về những sai sót trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim, Cục Điện ảnh đã tổ chức cho các thành viên hội đồng duyệt phim xem lại bản lưu bộ phim đang lưu chiểu tại Cục. Việc xem xét nội dung bản trình duyệt được triển khai cẩn trọng, kỹ lưỡng, qua đó làm rõ trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim và từng cá nhân liên quan khi tham gia hoạt động duyệt nội dung và tham mưu việc cấp phép, phổ biến phim. Cùng với việc rút bộ phim khỏi hệ thống rạp chiếu, Bộ VHTTDL đã ngay lập tức chỉ đạo dừng toàn bộ các nội dung quảng cáo về bộ phim trên các pano, phương tiện truyền thông...

Ảnh chụp trailer bộ phim

Kiện toàn, nâng cao chất lượng của hội đồng duyệt phim

Trước vấn đề dư luận đặt ra về trách nhiệm, năng lực của Hội đồng duyệt phim quốc gia, ông Nguyễn Thái Bình cho biết, với nhiệm vụ giúp việc cho Bộ trưởng trong việc thẩm định phim, các thành viên Hội đồng trong thời gian qua đều đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc có thể xảy ra sai sót. Ông Bình khẳng định, đây là vụ việc nghiêm trọng và trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự việc nào thì điều đầu tiên cũng là cần đặt vấn đề về quốc gia, chủ quyền lãnh thổ lên trên hết. Nếu Hội đồng duyệt phim để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc về Hội đồng duyệt phim và công tác quản lý của ngành điện ảnh. “Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục xem xét, kiện toàn để nâng cao chất lượng của Hội đồng duyệt phim, trong đó có việc đề xuất thành lập thêm bộ máy giúp việc cho Hội đồng”, ông Bình nói.

Liên quan đến những sai sót khiến bộ phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” sau 10 ngày ra rạp mới phát hiện có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp, chiều ngày 14.10, Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí với nội dung nhận sai phạm và xin lỗi khán giả vì sai sót nghiêm trọng này. CGV cho biết, phim được khởi chiếu tại Việt Nam từ 4.10.2019. Tuy nhiên, vào tối 13.10, CGV nhận được thông tin bộ phim xuất hiện một số cảnh bản đồ Trung Quốc có hình ảnh “đường lưỡi bò”. CGV đã ngay lập tức thu hồi tất cả các ấn phẩm quảng cáo và dừng chiếu bộ phim. Với tư cách là nhà phát hành, CGV nghiêm túc nhận khuyết điểm do sơ suất trong quá trình phát hành phim. Nhận thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng, CGV chân thành gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khán giả Việt Nam và sẽ tuân thủ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước.

Rõ ràng với những sai sót như thế này, không thể không nhắc đến trách nhiệm của đơn vị phát hành, ở đây là CJ CGV Việt Nam. Thông thường, một bộ phim trước khi được gửi đến Hội đồng đều trải qua quá trình tuyển chọn của mỗi nhà phát hành trong nước. Như vậy, việc chọn phim của CGV đã thực sự làm tốt trách nhiệm của mình trong việc đưa các sản phẩm văn hóa đến với khán giả hay chưa? Nếu trường hợp vi phạm như ở bộ phim hoạt hình này không bị khán giả phát hiện thì liệu phim có rời rạp chiếu sớm trong khi vẫn mang về doanh thu cho nhà phát hành hay không? 

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định đây là sự việc nghiêm trọng và yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức thận trọng, khẩn trương kiểm tra và báo cáo kết quả đến Bộ trưởng để xem xét, xử lý những sai sót cũng như để thông tin rộng rãi tới đông đảo người dân nắm bắt rõ hơn về sự việc.

(Ông NGUYỄN THÁI BÌNH, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ VHTTDL)

 

 Công ty sản xuất bộ phim “Ròm” bị phạt 40 triệu đồng

Áp dụng mức phạt với hành vi vi phạm có tình tiết tăng nặng, Công ty sản xuất bộ phim Ròm (Công ty CP Sản xuất phim Hoan Khuê (HK Film) đã chính thức bị Thanh tra Bộ VHTTDL ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng. Nhà sản xuất phim cũng bị buộc tiêu hủy tang vật vi phạm là bản phim gửi tham gia liên hoan phim Busan. Đó là nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê (HK Film)- đơn vị sản xuất bộ phim Ròm do Thanh tra Bộ VHTTDL ban hành. Theo đó, Quyết định do ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ ký xử phạt HK Film vì hành vi phát hành phim khi chưa được phép phổ biến. Cụ thể, Công ty này đã gửi phim tham dự Liên hoan Phim quốc tế Busan khi phim chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến.

Quyết định xử phạt nêu rõ, đây là hành vi vi phạm Quy định tại điểm a, khoản 4 điều 5 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2003 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20.3.2017 của Chính phủ. Áp dụng mức phạt vì có tình tiết tăng nặng do nhà sản xuất đã tiếp tục thực hiện hành vi mặc dù đã được Cục Điện ảnh yêu cầu chấm dứt, Thanh tra Bộ đã quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng với Công ty CP Sản xuất phim Hoan Khuê (HK Film). Cũng tại Quyết định này, Thanh tra Bộ yêu cầu nhà sản xuất phim Ròm thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy tang vật vi phạm- bản phim gửi tham gia liên hoan phim Busan.

Trước đó, Ròm (đạo diễn Trần Thanh Huy) và Haifa Street (Mohanad HAYA - Iraq) là 2 tác phẩm đồng giải New Currents Award - giải thưởng quan trọng bậc nhất (tương đương Phim xuất sắc nhất - Best Film) tại Liên hoan phim Busan.

 

 PHƯƠNG HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top