Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

BẢO NGÂN, ảnh: ĐIỆN ẢNH QĐND CUNG CẤP

VHO - Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024) từ ngày 3-6.5.2024 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 1

Tuần phim trình chiếu 8 bộ phim, bao gồm 4 phim tài liệu do Điện ảnh QĐND sản xuất: Hùng ca Điện Biên Phủ, Cột mốc vàng Điện Biên Phủ, Nhìn lại Điện Biên, Điện Biên Phủ trận quyết chiến lịch sử.

4 bộ phim truyện điện ảnh do Điện ảnh Quân đội và các Hãng phim trong nước sản xuất: Hoa ban đỏ(Điện ảnh QĐND); Đào, phở và Piano(Công ty Cổ phần Phim truyện I); Sống cùng lịch sử (Hãng phim truyện Việt Nam); Ký ức Điện Biên (Hãng phim truyện Việt Nam).

Tuần phim được tổ chức nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân hiểu hơn về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là những nhân tố cơ bản làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc; tôn vinh, tri ân công lao, cống hiến của quân và dân ta, nhất là những chiến công, đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ, dân công hoả tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 2
Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 3

Cảnh trong phim tài liệu “Cột mốc vàng Điện Biên Phủ” do Điện ảnh QĐND sản xuất 

Cột mốc vàng Điện Biên Phủ là bộ phim tài liệu nhựa do Điện ảnh QĐND sản xuất năm 2004, chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bộ phim đã tái hiện hành trình làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ một cách chân thực.

Bên cạnh đó, phim có tính chính luận cao, phân tích các khía cạnh chiến lược, quân sự, chính trị, hậu cần, ý nghĩa và tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chứng minh đây là một cột mốc vàng trong lịch sử chiến tranh cách mạng và lịch sử dân tộc ta.

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 4
Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 5

Phim tài liệu “Hùng ca Điện Biên Phủ”, ca ngợi vai trò của những người chiến sĩ trong mặt trận đặc biệt - mặt trận văn hóa văn nghệ.

Phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ,hoàn thành đầu năm 2024, được lựa chọn để trình chiếu mở màn Tuần phim đặc biệt này. Đây là bộ phim mới nhất do Điện ảnh QĐND sản xuất, hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Phim do nhà văn Hà Đình Cẩn viết kịch bản, Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết, NSND Lê Thi ở vai trò biên tập.

Hùng ca Điện Biên Phủ ca ngợi vai trò của những người chiến sĩ trong mặt trận đặc biệt - mặt trận văn hóa văn nghệ. Phim tập trung vào 3 đối tượng chính: các nghệ sĩ, văn công, họa sĩ đã trực tiếp có mặt tại khắp các chiến trường Điện Biên Phủ, tham gia xây dựng tư tưởng, củng cố tinh thần chiến đấu, để người lính vượt qua mọi gian khổ, quyết tâm chiến đấu và chiến thắng.

“Họ chính là một nốt nhạc trong bản hùng ca lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu mang tên Điện Biên Phủ”, đạo diễn Nguyễn Quang Quyết chia sẻ. Phim có sử dụng những bài hát gắn liền với chiến dịch như Hò kéo pháo (nhạc sĩ Hoàng Vân), Trên đồi Him Lam (nhạc sĩ Đỗ Nhuận),… Bộ phim hứa hẹn mang đến một góc nhìn mới mẻ với không khí hào hùng trong những năm chiến tranh gian khổ và dữ dội.

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 6

Bộ phim tài liệu "Nhìn lại Điện Biên" của Điện ảnh QĐND sản xuất 

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 7
Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 8

Bộ phim tài liệu "Nhìn lại Điện Biên" của Điện ảnh QĐND sản xuất 

Phim tài liệu Nhìn lại Điện Biên của Điện ảnh QĐND sản xuất;  Biên kịch- Đạo diễn Phạm Quốc Vinh; Biên tập Đặng Xuân Hải thực hiện. Sau 40 năm nhìn lại, bộ phim đã tổng hợp, đưa ra những đánh giá một khách chân thực, khách quan từ nhiều góc độ về sự thất bại ê chề, những thiệt hại nặng nề của Pháp tại Điện Biên Phủ năm 1954.

 Qua đó, khẳng định tầm vóc, sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Chỉ huy Chiến dịch, sự tham gia đóng góp của tất cả các lực lượng pháo binh, công binh, dân công, đội ngũ văn nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân làm nên chiến thắng “chấn động địa cầu”. Với lòng bao dung, nhân ái và tinh thần khép lại quá khứ, hướng đến tương lai, ngày nay, nhân dân Việt Nam đã cùng nhân dân Pháp bắt tay xây dựng mối quan hệ hợp tác, hướng đến tương lai.

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 9
Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 10

Cảnh trong phim tài liệu “Điện Biên Phủ trận quyết chiến lịch sử” nằm trong bộ phim dài tập “Con đường đã chọn” do Điện ảnh QĐND sản xuất. 

Bộ phim Điện Biên Phủ - Trận quyết chiến lịch sử nằm trong dự án phim dài 22 tập có tựa đề chung Con đường đã chọn do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất. Phim không chỉ nhắc lại các sự kiện lịch sử trong những chặng đường chiến tranh giữ nước, mà còn mang đến cho người xem thông điệp về tinh thần đấu tranh giành độc lập của toàn quân, toàn dân ta.

Hơn nữa, thông qua tác phẩm điện ảnh này, đạo diễn muốn khắc họa sức mạnh của dân tộc Việt Nam; tầm nhìn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc lãnh đạo toàn dân kháng chiến; sự mưu lược của những tướng lĩnh cầm quân trong chiến tranh giữ nước. Và trên hết là sự hi sinh vô bờ bến của nhân dân để non sông thu về một mối, dân tộc Việt Nam làm chủ vận mệnh của mình.

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 11
Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70  năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 12

Tuần phim diễn ra vào 19h00 các ngày từ 3-6.5.2024 tại Rạp chiếu phim của Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, HN)

 Tuần phim cũng sẽ trình chiếu 4 bộ phim truyện của Điện ảnh QĐND và các Hãng phim trong nước sản xuất: Hoa ban đỏ; Đào, phở và Piano; Sống cùng lịch sử ; Ký ức Điện Biên.

Những tác phẩm được lựa chọn trình chiếu trong Tuần phim đưa khán giả trở lại với chiến thắng oai hùng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử trong cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa thực dân, nay đang trở thành điểm hẹn hòa bình của thế kỷ XXI.

Các tác phẩm không chỉ giúp khán giả trong và ngoài nước có thêm cái nhìn rõ nét và đầy đủ hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ, mà còn góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc.