Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc: Hé lộ nhiều tài năng trẻ

Thứ Năm 29/10/2020 | 23:12 GMT+7

VHO-Tối  29.10, tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định, Cuộc thi Tài năng diễn viên Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc – 2020 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VH&TT Bình Định và các đơn vị liên quan tổ chức đã bế mạc sau 7 ngày so tài đầy ấn tượng, trong niềm vui và sự xúc động của những người làm nghệ thuật truyền thống. 

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội NSSK VN trao giải Huy chương Vàng cho các diễn viên

Các nghệ sĩ đã mang đến sân khấu tình yêu nghề nồng cháy, thắp lên ánh sáng huyền diệu của hình tượng tuồng, hình tượng dân ca kịch dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng cùng với những sáng tạo tuyệt vời để làm cho các trích đoạn sinh động, hấp dẫn lôi cuốn người xem.  Hội đồng Giám khảo gồm 5 thành viên là nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, quản lý nghệ thuật có uy tín, tài năng và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển ngành nghệ thuật biểu diễn. Đánh giá một cách công tâm, hiểu biết và thẩm thấu, có cả tranh luận để đi tới sự thống nhất về định hướng chính thống và chất lượng nghệ thuật của từng trích đoạn.

Phát biểu tổng kết, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật đã ghi nhận: “Ở mảng đề tài truyền thống: được các đơn vị nghệ thuật Tuồng đầu tư khá kỹ. Nhiều trích đoạn được khai thác dựa vào các yếu tố cơ bản của nghệ thuật đậm chất tự sự, kịch tính, trữ tình. Những yếu tố này là cơ sở để cho nghệ thuật biểu diễn phát huy được sức mạnh tổng hợp của thanh - sắc - thục - tinh - khí - thần. Người nghệ sĩ cùng một lúc vừa diễn vừa tả nhân vật, có lúc nhập hồn thắp sáng ngọn lửa sáng tạo, đánh thức cảm xúc của khán giả, vươn tới giá trị chân thiện mỹ. Qua các trích đoạn: Hồ Nguyệt Cô hóa cáo, Nhị khí Chu Du, Kỷ Lan Anh lạc đẻ, Lỗ Lâm đề cơ, Kim Lân qua đèo, Đào Tam Xuân đề cơ, Chung Vô Diệm…Ở mảng đề tài lịch sử - dân gian, có nhiều tiết mục đã biết khai thác thế mạnh của tính Tự sự, Trữ tình để phô diễn tài năng. Về mảng đề tài hiện đại: đây là thế mạnh của nghệ thuật Dân ca kịch. Với những trích đoạn Đồng đội, Vì nghĩa quên thân, Trạm xá tiền phương, Đứa bé tìm mẹ, Một mạng người, Chuyện tình bên dòng sông Thu, Đôi dòng sữa mẹ…đã tạo nên một sắc màu sinh động cho cuộc thi. Sân khấu là nghệ thuật tổng hợp có nhiều yếu tố hợp thành. Thành công của các trích đoạn trong cuộc thi (ngoài tìm chọn trích đoạn mẫu mực có đất diễn) một điều quan trọng nữa phải kể đến dàn nhạc phối hợp. Chúng ta thấy dàn nhạc của các đơn vị nghệ thuật đã ngày đêm phục vụ đắc lực để những làn điệu truyền thống và sáng tác mới bay bổng.

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật cũng chỉ ra những hạn chế trong Cuộc thi lần này: “Trong Quy chế Chấm thi và khen thưởng, Ban tổ chức đã đề ra: “Phải hát đúng và chuẩn các làn điệu, không chênh phô, phải tròn vành rõ chữ và có sức truyền cảm, kết hợp nhuần nhuyễn, tinh tế hành động tâm lý và hình thể. Bộc lộ rõ tình cảm, tính cách, hình tượng nhân vật và có những tìm tòi, sáng tạo mới lạ độc đáo trong việc thể hiện kỹ thuật biểu diễn để hình tượng nhân vật đạt hiệu quả cao”. Về sáng tạo mới của các thí sinh trong cuộc thi này Ban Giám khảo chưa phát hiện được trích đoạn của thí sinh nào, có sáng tạo mới. Cũng có một số chi tiết thêm thắt của các thầy và cách biểu diễn của các thí sinh nhằm “thêm mắm thêm muối” trong một số trích đoạn. Bên cạnh đó trong cuộc thi còn bộc lộ một số thiếu sót trong dàn dựng biểu diễn. Vấn đề đầu tiên đó là diễn tả tính chân thực. Một số tình tiết được diễn trong trích đoạn còn khá đơn giản, diễn viên thể hiện cái đau không chân thật do không có sự chuẩn bị về yếu tố chân thật. Về xử lý không gian, thời gian trên sân khấu cũng chưa được quan tâm. Câu chuyện được diễn ban đêm nhưng hành động, động tác như giữa ban ngày. Về yêu cầu hát và nói tròn vành rõ chữ như trong quy chế đã nêu. Nhưng trong cuộc thi có những thí sinh nói rất khó nghe. Có trích đoạn vẫn còn giữ rất nhiều câu Hán Việt vẫn chưa chuyển ngữ làm khán giả ngồi xem rất khó hiểu. Trong khi đó có một số trích đoạn dùng kèn, trống tạo không khí nhưng không biết tiết chế làm cho trích đoạn ồn ào căng thẳng không đáng có”.

Tiết mục của một số tài năng trẻ được trao Huy chương Vàng tại Cuộc thi

Cuộc thi đã khép lại trong khát khao sáng tạo, trong niềm đam mê, sự thôi thúc được cống hiến, mà ở đó có cả mồ hôi và nước mắt của các nghệ sĩ. Đây cũng là một bước trải nghiệm cho những nghệ sĩ trẻ chưa thành công, chính sự chưa thành công này sẽ trở thành nền tảng, là động lực thôi thúc để vươn tới những sáng tạo mới. Cuộc thi Tài năng diễn viên Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm nay ghi dấu nhiều chuyển biến tích cực, nhất là sự toả sáng của nhiều gương mặt trẻ cho thấy nghệ thuật truyền thống vẫn có một sức sống bền bỉ.

Trong những ngày qua, mưa lũ diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung.  Cùng chung tay sẻ chia với đồng bào miền Trung ruột thịt, với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức đã phát động các đại biểu, nghệ sĩ, nhân dân tỉnh Bình Định chung tay, chia sẻ khó khăn với bà con vùng lũ trong suốt thời gian diễn ra Cuộc thi. Tại Lễ Bế mạc, Ban Tổ chức đã công bố số tiền thu được là: 9.383.000 đồng, gửi tặng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Định để chuyển tới người dân miền Trung. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa góp phần lan tỏa giá trị và ý nghĩa của Cuộc thi lần này.

Kết quả giải thưởng: 6 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc, 1 giải diễn viên xuất sắc và 4 giải khác. Trong đó 6 nghệ sĩ trẻ được trao Huy chương Vàng gồm có : Nguyễn Quỳnh Liên (Nhà hát Tuồng Việt Nam), Nguyễn Trần Thái Anh (NH Nghệ thuật truyền thống Bình Định), Trần Thị Kim Thoa (Nhà hát NTTT Khánh Hòa), Nguyễn Sơn Hà (Nhà hát NTTT tỉnh Khánh Hòa), Nguyễn Phạm Linh Giang (Đoàn ca kịch Quảng Nam), Sử Thành Việt (Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Bình Định). Bên cạnh đó Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng trao tặng phần thưởng và Bằng khen cho 7 diễn viên ấn tượng tham gia cuộc thi.

HIỀN LƯƠNG; ảnh : THÙY DƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top