Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc - 55 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ Sáu 06/11/2020 | 10:41 GMT+7

VHO- Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc được thành lập theo Quyết định số 3955/QĐ-BGD&ĐT ngày 25.7.2005 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trên cơ sở trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc. Khi mới thành lập (ngày 11.11.1965), Nhà trường trực thuộc Ủy ban Hành chính Khu Tự trị Việt Bắc. Đến năm 1976, Khu Tự trị Việt Bắc giải thể, Nhà trường được chuyển giao về Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL).

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ cùng đoàn cán bộ Bộ VHTTDL, tỉnh Thái Nguyên thăm trường (2017)

 Kể từ khi thành lập, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc đã trải qua 55 năm xây dựng và phát triển. Cho đến hôm nay, thầy và trò Nhà trường đã có thể tự hào về một ngôi trường đặc biệt, ra đời từ trong những giai đoạn lịch sử đầy biến cố nhưng vượt lên tất cả để gây dựng nên một sự nghiệp lớn mạnh. Điều này được ghi nhận trong từng giai đoạn lịch sử phát triển của Nhà trường.

Ngày 11.11.1965 Chủ tịch Ủy ban Hành chính Khu Tự trị Việt Bắc kí Quyết định số 589/TC-DC về việc thành lập Trường Trung học VHNT Việt Bắc trên cơ sở Trường Sơ cấp Văn hóa nghệ thuật Khu Tự trị Việt Bắc. Đây là một quyết định thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp đào tạo và phát triển văn hóa nghệ thuật của cả nước nói chung và vùng đồng bào các dân tộc thiểu số khu vực Việt Bắc nói riêng. Việc thành lập Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc đã mở ra một chặng đường phát triển mới trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ văn hóa, nghệ thuật của Nhà trường.

Từ sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, mặc dù đời sống kinh tế, cơ sở vật chất Nhà trường vô cùng khó khăn, thiếu thốn nhưng thầy và trò Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc đã đồng tâm khắc phục, tiếp tục bám trường, bám lớp, phát triển sự nghiệp. Vì thế, có thể coi đây là thời kì đánh dấu một sự trưởng thành vững vàng trong tư tưởng và tinh thần “Vì học sinh thân yêu” của lãnh đạo và tập thể cán bộ, giảng viên của Nhà trường. Năm 1976, sau khi Khu Tự trị Việt Bắc giải thể, Nhà trường được chuyển giao về Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) quản lí cho đến nay.

Bước vào năm 1986, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 12.1986) và lần thứ VII (tháng 7.1991), Chi ủy, Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ, giáo viên Nhà trường đã tích cực thực hiện công cuộc đổi mới và đề ra nhiệm vụ cơ bản là tập trung khắc phục những khó khăn về mặt đời sống kinh tế cho cán bộ, giáo viên để ổn định tư tưởng, yên tâm làm việc; tìm mọi biện pháp để giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh đủ ăn, đảm bảo sức khỏe học tập. Dưới sự lãnh chỉ đạo sát sao của Chi ủy, Ban Giám hiệu, Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích về mọi mặt, từng bước tạo nền tảng vững chắc về cơ sở vật chất, về đội ngũ, về chương trình, giáo trình, v.v… phục vụ cho sự nghiệp đào tạo trong giai đoạn tiếp theo.

Trên tinh thần đổi mới và phấn đấu cho sự nghiệp đào tạo, năm 1991, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của UBND tỉnh Bắc Thái, Trường Trung học Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc đã được chuyển về và tiếp quản địa điểm mới tại phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên. Có thể nói, đây là một bước ngoặt có tính lịch sử trong quá trình phát triển của Nhà trường. Trước thời cơ và vận hội lớn, cũng không ít thách thức lớn, một lần nữa, Chi ủy, tập thể lãnh đạo và cán bộ, giáo viên Nhà trường đã tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, biết nắm bắt và tận dụng thời cơ kinh tế, xã hội, đặc biệt là giáo dục đào tạo để mở rộng quy mô đào tạo, ổn định về mọi mặt, tạo đà cho Nhà trường ổn định và phát triển.

Năm 2000, nhờ sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Thái Nguyên, Nhà trường đã được thay da đổi thịt ở mọi mặt, từ cơ sở vật chất, đội ngũ lãnh đạo quản lí đến tổ chức hoạt động giáo dục và đào tạo. Có thể nói, đây là thời điểm có tính chất bước ngoặt lịch sử của Nhà trường.

Từ Đại hội Chi bộ lần thứ XVII trở đi, tập thể Nhà trường bắt tay vào xây dựng Đề án thành lập Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc. Để phấn đấu đạt được mục tiêu, Chi ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã đề ra các nhiệm vụ có tính chiến lược phát triển nhà trường, như: Đầu tư đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ; đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng, sửa sang trường sở, mua sắm các trang thiết bị, phương tiện kĩ thuật phục vụ cho việc dạy và học, mở rộng quy mô đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngoài các ngành học truyền thống, Nhà trường mở thêm các ngành đào tạo: Sư phạm Mĩ thuật, Sư phạm Âm nhạc và một số hình thức đào tạo khác (đào tạo hệ tại chức; liên kết với các trung tâm, các trường đại học, học viện; v.v...). Các kết quả đạt được thời kì này trở thành nền tảng vững chắc để Nhà trường nâng cấp thành Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc (25.7.2005).

Trong thời gian 10 năm phấn đấu (2005-2015), tập thể cán bộ và giảng viên Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích quan trọng. Để ghi nhận những thành tích phát triển vượt bậc đó, Đảng, Nhà nước đã khen tặng cho Nhà trường những phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng Nhì (2005), Huân chương Lao động hạng Nhất (2010); Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Thái Nguyên tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc đơn vị Dẫn đầu thi đua, đơn vị Tiên tiến xuất sắc, Cơ quan Văn hoá cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều năm liền Đảng bộ Nhà trường đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; Công đoàn vững mạnh, xuất sắc; Đoàn Trường vững mạnh, xuất sắc; v.v..

Từ năm 2015 đến nay, cùng với sự biến động của xã hội và nền giáo dục, đào tạo nước nhà, trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc cũng đang phải trải qua thời kì khó khăn trong công tác giáo dục và đào tạo, đặc biệt là công tác tuyển sinh. Số lượng học sinh ngày một giảm khiến nhiều ngành, nghề không tuyển sinh và đào tạo được theo kế hoạch. Trước xu thế đó, một chiến lược đào tạo mới đã được đề ra, với sự chung tay, đồng sức đồng lòng của tập thể lãnh đạo, tập thể giảng viên, đặc biệt là tư duy mới mẻ của tập thể Ban Giám hiệu, sự nghiệp đào tạo của Nhà trường đã từng bước phát triển, bắt kịp xu hướng đào tạo chung của đất nước và mở ra những hướng đi riêng cho đào tạo văn hóa nghệ thuật của Nhà trường.

Trong giai đoạn 5 năm (2015-2020), mặc dù đây là những năm khó khăn trong công tác đào tạo, song Nhà trường vẫn giữ được thành tích truyền thống và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giảng viên ngày càng lớn mạnh, trường lớp khang trang hơn, chất lượng đầu ra được đảm bảo. Có 26 ngành, nghề mới được Bộ LĐ,TB&XH cấp phép hoạt động, trong đó có 04 ngành, nghề trọng điểm. Hoạt động của tập thể và các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đều gặt hái được nhiều thành công. Năm 2015 tập thể Nhà trường nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Liên tục từ năm 2016, Nhà trường đạt Danh hiệu và Cờ Đơn vị dẫn đầu thi đua của Thủ tướng Chính phủ (2017), Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ VHTTDL (2016, 2017, 2019, 2020), Cờ thi đua của UBND tỉnh Thái Nguyên (2017, 2019, 2020), Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL trong công tác đào tạo (2017),… Bên cạnh đó, thành tích học tập của học sinh, sinh viên của Nhà trường cũng đạt được những thành quả xuất sắc. Tại Hội thi “Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc” năm 2017 do Bộ VHTTDL tổ chức, học sinh, sinh viên Nhà trường đã đoạt được 3 Huy chương vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng; tại “Hội diễn Văn nghệ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2019 (AVET 2019)” đã đem về cho Nhà trường 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 1 giải Ba và nhiều giải thưởng khác.

Trên tinh thần hướng tới lễ Kỉ niệm 55 năm ngày thành lập, thay mặt cho tập thể cán bộ, giảng viên Nhà trường, NGƯT.ThS. Đỗ Quang Đại – Bí thư, Hiệu trưởng Nhà trường một lần nữa nhấn mạnh, tập thể Nhà trường quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, thực hiện thành công nghị quyết của Đảng bộ tại Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc nhiệm kì 2020 – 2025, đó là “đưa Nhà trường trở thành trung tâm đào tạo văn hóa nghệ thuật của khu vực Việt Bắc nói riêng và cả nước nói chung”, tiếp tục giữ vững ngọn lửa sự nghiệp đào tạo văn hóa nghệ thuật đã được các thế hệ cán bộ lãnh đạo, giảng viên dày công gây dựng và vun đắp, phát triển như ngày hôm nay. 

 TS NGUYỄN THỊ THOA - Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top