Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Liên hoan phim ngắn TP.HCM : Mở ra những cánh cửa mới cho tài năng trẻ

Thứ Hai 16/11/2020 | 11:37 GMT+7

VHO- Thời gian qua, xu hướng làm phim ngắn nở rộ đáp ứng nhu cầu rất lớn của thị trường. Chính nhờ những “sân chơi” này, các nhà làm phim gạo cội đã tìm được nhiều tài năng trẻ, bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cho nền điện ảnh nước nhà. Về lâu về dài, đây là cách đưa phim ảnh Việt Nam vươn ra thế giới và xa hơn nữa là tham dự các LHP tầm cỡ...

 Dự án phim ngắn CJ đã tìm ra được những tài năng mới cho điện ảnh Việt Nam

 Liên hoan phim ngắn TP.HCM năm 2020 do Hội Điện ảnh TP.HCM phối hợp với Sở VHTT TP.HCM tổ chức lần đầu tiên từ ngày 23 đến 25.11, mở ra một cơ hội cho những người đam mê với phim ảnh thử sức, trau dồi và phát triển nghề nghiệp.

Tiếp lửa đam mê

Theo đó, Bộ VHTTDL cho phép Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức sự kiện trên với chủ đề “Tự hào thành phố tôi yêu”, những nhà làm phim chuyên và không chuyên có thể tham gia cuộc thi phim ngắn với 3 thể loại: Phim tài liệu, phim hoạt hình và phim truyện. Với phim tài liệu, tác phẩm dự thi có độ dài tối đa 10 phút; phim hoạt hình độ dài tối đa 7 phút, còn phim truyện độ dài tối đa là 30 phút. Ban giám khảo sẽ lựa chọn các phim qua vòng sơ khảo rồi vào chung kết, trao giải thưởng theo cơ cấu nhất, nhì, ba và khuyến khích ở mỗi hạng mục.

Các tác phẩm dự thi hướng đến tiêu chí nội dung trong sáng, bảo đảm tính giáo dục, tính nhân văn, phù hợp với thuần phong mỹ tục của đất nước và đề cao con người Việt Nam; được thực hiện trong năm 2018 và 2019 và chưa từng tham dự LHP khác; không vi phạm các quy định của Luật Điện ảnh và Luật Báo chí; được cơ quan quản lý nhà nước hoặc chuyên ngành cho phép phát hành, công bố rộng rãi.

Bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã nhận được khoảng mấy chục phim gửi tới tham gia. Tôi nghĩ đã làm nghề thì ai cũng mong có hoạt động sinh hoạt nghề nghiệp để trau dồi kiến thức đồng thời thi đua với nhau. LHP này như là một sân chơi để những ai quan tâm đến phim, chuyên nghiệp hay không chuyên đều có cơ hội thỏa sức sáng tạo, cùng tôn vinh các tác phẩm hay. Đây cũng là cơ hội để những người làm phim trẻ rèn luyện, nâng cao chuyên môn, nhiệt huyết với nghề”.

Trước LHP ngắn TP.HCM, một số cuộc thi về phim ngắn cũng đã được các đơn vị tư nhân tổ chức như Dự án CJ do CGV và CJ Cultural Foundation phối hợp hay Làm phim 48H, đòi hỏi các nhóm tham gia phải thích nghi, sáng tạo, nắm bắt cực kỳ nhanh nhạy. Qua đó, nhiều nhóm làm phim chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đã được tỏa sáng. Vì vậy, việc tạo ra một “sân chơi” mới cho điện ảnh là điều cần thiết và bổ ích, nhằm tìm ra những tài năng làm phim trẻ.

Bệ phóng cho tương lai

Ở LHP lần này, những nhà làm phim không những được thử sức mình, học hỏi trau dồi kinh nghiệm làm nghề mà đây còn là bệ phóng cho tương lai. Bởi lẽ, hầu hết những người đam mê khi đến với phim đều bắt đầu từ những tác phẩm ngắn, bởi lẽ thể loại này dễ làm, ít tốn kinh phí và nhân sự… Thế nhưng, muốn hay, muốn nổi bật đòi hỏi nhà làm phim cần phải thực sự tài năng và sáng tạo để tìm ra những góc nhìn mới lạ, “kéo” khán giả đến gần hơn với tác phẩm của mình. LH phim ngắn TP.HCM, dù quy mô chưa rộng và là lần đầu tổ chức, nhưng với chủ đề “Tự hào thành phố tôi yêu”, một đề tài dễ dàng khai thác và có nhiều câu chuyện để kể, thì đây chính là một lợi thế lớn cho các nhà làm phim, nhất là đối với những người làm phim trẻ.

“Sân chơi” phim ngắn nở rộ cũng là theo nhu cầu, khi thị trường cần, nó sẽ phát triển nhanh, mạnh để đáp ứng và đây cũng là cơ hội để giới nghề tìm kiếm được những nhân tài mới, bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cho điện ảnh nước nhà. Về lâu về dài, đây chính là cách đưa phim ảnh Việt Nam vươn ra thế giới.

Đối với những người làm phim chuyên nghiệp, đây sẽ là nơi giao lưu, tìm hiểu. Còn đối với những bạn trẻ không chuyên thì đây là cơ hội để được học hỏi, trau dồi nhiều hơn nữa. Đặc biệt, LHP là dịp để những con người có chung đam mê điện ảnh được gặp gỡ nhau, được kể cho nhau những câu chuyện vui buồn, thăng trầm của nghề. Từ đó, họ tiếp thêm cho nhau những “ngọn lửa” đam mê, tạo động lực cho những dự án vẫn còn đang ấp ủ, tìm ra được hướng đi đúng đắn. Từ hành trình làm phim ngắn, những người yêu phim sẽ nhận ra được mình có khả năng hay không và nếu có họ cũng tìm thấy hướng để tiếp tục với đam mê. Có nhiều “sân chơi” cũng đồng nghĩa sản phẩm của các nhà làm phim có nơi để được giới thiệu cùng khán giả.

Thực tế, phim ngắn còn tạo được đường dài cho cả đạo diễn, quay phim và diễn viên trẻ. Đó là cơ hội để họ giới thiệu bản thân và mở ra những cánh cửa mới. Minh chứng là những tên tuổi như: Vũ Ngọc Đãng, Phan Gia Nhật Linh, Lux Vân… đều thành danh bắt đầu từ thể loại phim ngắn. 

BÁ TRƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top