Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khơi dậy nghề đan lát thủ công truyền thống của đồng bào Khmer

Thứ Ba 01/12/2020 | 11:07 GMT+7

VHO- Bộ VHTTDL vừa có Kế hoạch số 4360/KH-BVHTTDL về việc tổ chức xây dựng và phát huy mô hình đan lát truyền thống của người Khmer trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Bình Phước.

Nghề đan lát thủ công truyền thống của người Khmer. Ảnh minh họa: T.L

Theo đó, mô hình đan lát truyền thống của người Khmer sẽ được Bộ VHTTDL phối hợp với Sở VHTTDL và UBND huyện Lộc Ninh triển khai tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước từ ngày 26.11 đến 4.12. Cụ thể, Ban tổ chức sẽ tổ chức tập huấn phương pháp triển khai xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số cho nghệ nhân, người có uy tín gắn với xây dựng nông thôn mới; trang bị kiến thức cơ bản về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số đảm bảo phù hợp với xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Đồng thời,xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả về bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số và bảo tồn, phát huy mô hình đan lát truyền thống của người Khmer trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Bình Phước.

Thông qua lớp tập huấn, Ban tổ chức mong muốn các hoạt động bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số và mô hình đan lát truyền thống của người Khmer sẽ tạo nên phong trào văn hóa, văn nghệ vui tươi, lành mạnh, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, tăng cường tinh thần đoàn kết cộng đồng, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước.

Đồng thời, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội và cộng đồng vào công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp dân tộc Khmer tỉnh Bình Phước gắn với phát triển du lịch cộng đồng nhằm tạo ra nguồn thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Từ đó đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới có hiệu quả.

Học viên và các nghệ nhân gia tập huấn xây dựng mô hình đan lát truyền thống của người Khmer sẽ được phổ biến truyền dạy các nội dung như: Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng văn hóa, văn nghệ truyền thống và nghề đan lát truyền thống của người Khmer tỉnh Bình Phước; những kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế làm cơ sở lựa chọn địa điểm, xây dựng nội dung triển khai tập huấn và xây dựng mô hình đan lát truyền thống của người Khmer; Tổ chức truyền dạy, hướng dẫn và thực hành mô hình đan lát truyền thống của người Khmer. Tập huấn phương pháp triển khai xây dựng mô hình đan lát truyền thống của người Khmer trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Tổ chức ghi hình, chụp ảnh phục vụ xây dựng phim tư liệu về mô hình đan lát truyền thống của người Khmer trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Được biết, việc Tổ chức xây dựng và phát huy mô hình đan lát truyền thống của người Khmer trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại Lộc Ninh, Bình Phước là hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 1662/QĐ-BVHTTDL ngày 17.6.2020 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tổ chức xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới.

Cũng nhân dịp này, Bộ VHTTDL sẽ trao tặng, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư, nguyên liệu phục vụ cho việc xây dựng mô hình đan lát truyền thống của người Khmer tại Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, với mong muốn thông qua mô hình sẽ phát huy được vai trò quan trọng trong việc khơi dậy nghề đat lát thủ công, một nét đẹp trong đời sống văn hóa và sinh hoạt thường ngày của bà con dân tộc Khmer, từ đó động viên, khích lệ đồng bào dân tộc Khmer tại Bình Phước tích cực tham gia vào hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa đặc sắc.

QUỲNH VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top