Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghị lực vươn lên từ những khiếm khuyết cơ thể

Thứ Hai 28/12/2020 | 16:02 GMT+7

VHO- Trong cuộc gặp mặt của lãnh đạo Bộ LĐ,TB&XH với đại biểu người khuyết tật, dễ dàng nhận ra người đàn ông gày gò, tóc bạc lặng lẽ ngồi sau cô con gái đang ngồi xe lăn. Chỉ cần cô cử động là ông đã ở bên cạnh để hỗ trợ bất cứ việc gì.

Niềm tự hào của người cha

Người đàn ông đó là cựu chiến binh Huỳnh Văn Ru (TP HCM), cha của cô gái xương thuỷ tinh Huỳnh Thanh Thảo (sinh năm 1981). Thảo bị khuyết tật vận động bẩm sinh do di chứng của chất độc da cam và căn bệnh xương thuỷ tinh, vì thế ông đã dành toàn bộ tình cảm cho cô con gái của mình.

Hai cha con Huỳnh Thanh Thảo tại buổi gặp mặt ngày 28.12

Thảo sinh ra không được lành lặn như người chị gái, bao năm qua, mọi sự chăm sóc dồn lên người mẹ, còn ông sau khi từ chiến trường Tây Ninh trở về, không làm các chế độ chính sách, không có nghề nghiệp, ông chạy xe ôm để có thu nhập đỡ đần gia đình. Với căn bệnh của mình, Thảo không được đến lớp như bạn bè cũng Trang lứa, mà được mẹ dạy mọi điều từ con chữ tới tính toán. Từ kiến thức từ người mẹ và tự học hỏi sách vở, trên mạng, Thảo đã mở lớp tình thương cho các em có hoàn cảnh khó khăn như mình, số học sinh của Thảo đã lên tới 100 người. Cô còn kêu gọi quyên góp sách để mở “Thư viện mini cô Ba” cho các em và tất cả mọi người đến đọc. Không tự di chuyển được, nhưng Thảo đã huy động sự ủng hộ và thực hiện được nhiều chương trình thiện nguyện cho trẻ em thiệt thòi...

Đây là lần thứ 8, Huỳnh Thanh Thảo có mặt ở Hà Nội để dự các chương trình tuyên dương, nhận bằng khen của các cơ quan đơn vị. Và cũng là niềm tự hào khó giấu trên gương mặt người cha. Ông Ru cho biết, ngày nào ông còn sống thì ông còn chăm sóc con gái mình và lấy làm hạnh phúc vì điều đó.

Những người bất tiện, nhưng không bao giờ bất hạnh

Huỳnh Thanh Thảo cùng với 63 gương mặt người khuyết tật tiêu biểu khác đã có mặt tại Hà Nội để dự chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, UB Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam tổ chức ngày 27 – 28.12 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày  28.12 đã diễn buổi "Gặp mặt đại biểu tham dự chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt" với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Lê Tấn Dũng; anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam...

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu là thanh niên người khuyết tật đã chia sẻ sự nỗ lực cố gắng vươn lên trong những năm qua; đồng thời nhiều ý kiến với các vị lãnh đạo về những chính sách hỗ trợ người khuyết tật. Chị Tô Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội người khuyết tật tỉnh Thái Bình bày tỏ mong muốn có chính sách giúp người khuyết tật có thêm nhiều cơ hội việc làm và hòa nhập cộng đồng, để có thể khẳng định giá trị bản thân.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng quà cho các đại biểu người khuyết tật

Đến từ Hà Tĩnh, Nguyễn Thị Đài Trang, Giám đốc Công ty TNHH Trang Đài cho biết, hiện nay chị đang điều hành công ty như một doanh nghiệp bình thường, khó tiếp cận các chính sách vốn, thuế dành cho các doanh nghiệp của người khuyết tật. Cùng ý kiến, anh Dương Tiến Lâm, Phó Chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Đăk Nông cho rằng: "Vấn đề khó khăn đối với người khuyết tật là vốn để sản xuất, lao động. Nhiều người đi gõ cửa khắp nơi nhưng không vay được vốn. Ngân hàng cũng từ chối cho người khuyết tật vay vốn, cho dù chính bản thân người khuyết tật có khả năng làm việc, làm ra đồng tiền. Đây là khó khăn với người khuyết tật"...

Động viên, khích lệ người khuyết tật tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Lê Tiến Dũng khẳng định, người khuyết tật chỉ bất tiện, nhưng không bao giờ bất hạnh. Các bạn đã từng bước giải quyết hết sức thành công các vấn đề hòa nhập xã hội của chính mình. “64 gương mặt đại diện cho người khuyết tật ở tất cả các vùng miền là những đóa hoa tươi thắm trong rừng hoa của đất nước. Mong rằng Trung ương Đoàn tiếp tục quan tâm để ngay tại các địa phương, những người khuyết tật cũng được gặp mặt, truyền cảm hứng, học hỏi lẫn nhau. UB Quốc gia về Người khuyết tật sẽ luôn đồng hành cùng các bạn. Chúng ta cần tạo ra các môi trường, hội nhóm phù hợp để người khuyết tật sinh hoạt, cùng nhau phát triển", Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH nhấn mạnh

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động từ năm năm 2013 thông qua sự kiện diễn giả khuyết tật nổi tiếng Nick Vujicic đến Việt Nam giao lưu cùng thanh niên Việt Nam. Chương trình nhằm mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội.

Với thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” của chương trình đã được lan tỏa đến toàn thể thanh niên Việt Nam, đến từng cơ sở Hội, trở thành một hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa, chạm đến trái tim của mọi người. Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020 đã lựa chọn được 64 gương tiêu biểu nhất tham gia chương trình.

NGUYÊN KHANG 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top