Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hướng dẫn cách đồ xôi ngon, thơm vàng

Chủ Nhật 10/01/2021 | 22:36 GMT+7

VHO- Đồ xôi không phải việc phức tạp nhưng để đồ được nồi xôi ngon như ý, thơm nồng hương vị gạo nếp, mềm dẻo tới từng hạt xôi mà không bị nhão thì lại là việc đòi hỏi sự khéo tay của người nội trợ.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Dưới đây là bí quyết đồ xôi mà bạn nên lưu ngay lại để trổ tài cho cả nhà thưởng thức, cũng để thể hiện tài khéo léo trong dịp Tết sắp tới:

Xôi muốn ngon thì trước hết phải có nguyên liệu đạt chuẩn, gạo nếp được chọn phải là loại gạo mới, hạt to tròn, bóng bẩy, có mùi thơm nhẹ dễ chịu, ăn thử thấy có vị ngọt của tinh bột gạo nếp.

Bước tiếp theo là ngâm gạo, đây cũng là bước quan trọng không kém bởi muốn xôi được chín mềm, dẻo thơm thì thời gian ngâm gạo phải được căn thật chuẩn. Thời gian ngâm gạo thường từ 6 - 8 tiếng, tùy theo tính chất hạt gạo mà lựa chọn thời gian ngâm phù hợp. Nếu ngâm lâu quá, gạo sẽ bị chua và nấu lên thường bở nát, không còn mùi thơm. Vì vậy, các bà nội trợ thường chọn thời gian ngâm gạo nếp vào ban đêm trước khi đi ngủ để sáng hôm sau dậy có thể đồ xôi luôn.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Trong lúc ngâm, nên cho thêm chút muối vào nước, việc làm này không chỉ giúp khử mùi gạo, hạn chế nước ngâm gạo bị chua mà còn góp phần tạo nên hương vị đậm đà của món xôi khi chín.

Một lưu ý đặc biệt nữa là độ lửa, bắc nồi đồ lên bếp, đun nước trước, khi nước bắt đầu bốc hơi nhiều mới đặt chõ xôi lên hấp. Lúc này, hãy để nhiệt độ duy trì ổn định, bởi nếu bạn tăng cao nhiệt độ sẽ khiến nước nhanh cạn nước, bạn cần bỏ chõ ra ngoài để thêm nước, làm mất nhiều nhiệt lượng. Hoặc nếu đun lửa nhỏ liu riu thì hơi nước sẽ đọng nhiều và nhỏ lên phần xôi đang đồ, khiến chúng bị nhão.

Vậy nên, hãy hấp xôi trong khoảng 30-40 phút ở mức lửa vừa phải. Cứ 10 phút lại mở nắp vung một lần, dùng khăn lau nhanh phần nước trên nắp và đậy vung lại.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Có một bí quyết để bạn biết được mình đã đổ đúng lượng nước hay chưa đó là hãy đổ nước ngập 1/3 dung tích nồi hấp, với lượng nước này, chúng sẽ vừa đủ để cung cấp lượng hơi nước làm chín xôi, mà không gây nhão xôi hay cháy nồi khi đun. Một bí quyết nhỏ để biết nồi còn nước hay không đó là đặt một chiếc đĩa sứ nhỏ hoặc bát con vào trong nồi, khi nghe tiếng lạch cạch trong nồi nghĩa là nước đã cạn, và nếu xôi chưa chín, hãy nhanh chóng thêm nước nóng vào nồi để tiếp tục đồ.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Cách đồ xôi ngon:

- Khi đồ xôi, hãy dàn gạo nếp nhiều về phía sát với thành nồi và để một lượng gạo ít ở giữa nồi, bởi vùng giữa này là nơi nhận hơi nước trực tiếp từ phía dưới lên, nếu để quá dày xôi sẽ dễ bị nhão ở phía đáy chõ.

- Thường xuyên mở vung, đảo đều xôi để chúng được chín mềm đều. Xôi chín, cho ra mâm, dàn đều để hơi nước bốc bớt, xôi sẽ không bị nhão, lấy đũa đảo cho tơi để xôi không bị dính thành cục. Đợi xôi hơi nguội hãy tạo hình ra đĩa.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Cách cứu cánh nồi xôi khi xảy ra vấn đề:

Nếu chẳng may xôi bị sống, hãy vẩy nước lên mặt xôi rồi xới lên, đậy kín nắp và ủ khăn bên ngoài nắp. Bạn không cần bật bếp đồ lại vì chỉ cần lượng hơi nước có sẵn trong nồi cũng đủ để chúng tự chín.

Với xôi mặn, muốn có màu vàng óng đẹp mắt hãy cuốn một ít mỡ gà lên bề mặt xôi đã bày ra đĩa.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Với xôi ngọt, chỉ cần cho thêm chút nước cốt dừa, dừa nạo sợi và ngô ngọt vào là đĩa xôi đã đủ hấp dẫn rồi.

VOV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top