Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bản đồ di sản văn hóa Đà Nẵng: Nguồn tham khảo kiến thức văn hóa, lịch sử hữu ích

Thứ Tư 02/06/2021 | 10:51 GMT+7

VHO- Hiện các hoạt động vui chơi giải trí, tham quan du lịch trên địa bàn TP Đà Nẵng đều phải tạm dừng, để giúp các em học sinh có thể tìm hiểu về di sản, văn hóa ngay cả khi ở trong nhà phòng, chống dịch, Bảo tàng Đà Nẵng đã xây dựng phần mềm Bản đồ di sản văn hóa Đà Nẵng để giới thiệu thông tin các điểm đến di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

 Hình ảnh tại Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn hiện lên sống động qua phần mềm Bản đồ di sản văn hóa

 Phần mềm được đưa vào sử dụng từ năm 2020 nhằm phục vụ công tác khai thác, quảng bá các di sản văn hóa trên không gian mạng. Hằng năm, Bảo tàng Đà Nẵng đều cập nhật thêm thông tin, dữ liệu về các di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng trên địa bàn thành phố. Đến nay, thông qua phần mềm, người dân, du khách có thể tiếp cận với những địa danh nổi tiếng như Thành Điện Hải, Ngũ Hành Sơn, Hải Vân quan, 12 di tích cấp quốc gia, 31 di tích cấp thành phố và 1 điểm du lịch cộng đồng (Bà Nà Hills). Trong đó, có 2 di tích quốc gia đặc biệt và 1 di tích liên tỉnh đã được xây dựng hình ảnh 3D, không gian tham quan ảo 360 độ.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng BQL Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn đánh giá cao về hiệu quả của phần mềm Bản đồ di sản văn hóa: “Đây là công cụ hữu ích, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền một cách trực quan, chi tiết về các danh thắng, di sản văn hóa trên địa bàn thành phố. Đứng trên phương diện người làm văn hóa, chúng tôi rất ấn tượng với những gì phần mềm đã và đang làm được, đặc biệt trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Từ những thông tin sơ bộ tìm hiểu được qua Bản đồ di sản văn hóa, mong rằng người dân, du khách, đặc biệt là các em học sinh sẽ biết và đến tham quan các di tích văn hóa nhiều hơn sau khi dịch bệnh được kiểm soát”. Với giao diện đơn giản và dễ sử dụng, phần mềm hoạt động hiệu quả trên các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop... bất kỳ ai muốn tìm hiểu về cảnh đẹp Đà Nẵng cũng sẽ được tiếp cận đầy đủ và nhanh chóng khi truy cập vào địa chỉ https://bandodisandanang.vn.

Hiện phần mềm có lượt truy cập ngày càng tăng, đặc biệt là trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thị Thúy, một giáo viên tiểu học trú ở quận Ngũ Hành Sơn cho biết, chị thường khuyến khích các con bổ sung kiến thức về văn hóa, lịch sử địa phương qua Bản đồ di sản văn hóa và cũng là để các con giải trí lành mạnh trong mùa hè: “Theo trải nghiệm của tôi, phần mềm rất hữu ích cho các em học sinh, sinh viên và những người yêu mến cảnh đẹp, văn hóa Đà Nẵng. Người dùng sẽ được trải nghiệm chức năng không gian tham quan ảo 360 độ có kèm thuyết minh rất sống động. Mọi thông tin về di tích, vị trí các điểm tham quan đều được thể hiện dưới dạng hình ảnh, clip giúp người dùng dễ dàng tra cứu”. Bản đồ di sản văn hóa được đưa vào sử dụng không chỉ nhằm quảng bá hình ảnh vùng đất “đáng sống nhất” đến với du khách trong và ngoài nước mà còn là nguồn tư liệu quý giá phục vụ bảo tồn, phát huy di sản, di tích trên địa bàn thành phố.

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện chia sẻ, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa là xu thế tất yếu hiện nay: “Phần mềm Bản đồ di sản văn hóa Đà Nẵng cung cấp nguồn dữ liệu phong phú, chính xác về hệ thống di tích cho những ai muốn tìm hiểu, khám phá về lịch sử, văn hóa của thành phố. Bên cạnh đó, đây cũng là ngân hàng dữ liệu để cán bộ quản lý di sản cập nhập thông tin mới liên quan đến trùng tu, tôn tạo, sự thay đổi hiện trạng của di tích. Những dữ liệu đó sẽ giúp các thế hệ sau này không làm sai lệch những yếu tố gốc của di tích, di sản văn hóa khi thực hiện công tác trùng tu. Thời gian tới, Bảo tàng sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp dữ liệu, không gian tham quan ảo cho các di tích còn lại. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, đưa phần mềm trở thành kênh thông tin quảng bá hình ảnh, văn hóa của thành phố đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, qua đó vừa đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân, vừa góp phần quảng bá du lịch của thành phố”, ông Thiện chia sẻ. 

 KHÔI NGUYÊN - MINH CHÂU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top