Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cơ hội để bảo tồn những khách sạn là di sản

Thứ Hai 07/06/2021 | 10:36 GMT+7

VHO- Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương chưa thực hiện cổ phần hóa Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) theo đề nghị của UBND TP.HCM.

 Khách sạn Continental đã được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố

Nhiều chuyên gia cho rằng, điều này sẽ tạo thuận lợi cho thành phố trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của các công trình khách sạn có giá trị lịch sử, kiến trúc và văn hóa. Trước đó, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chưa thực hiện cổ phần hóa Saigontourist Group, hoặc thành lập một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc TP.HCM để quản lý các khách sạn Rex, Majestic, Continental, Kim Đô thuộc Saigontourist Group. UBND TP.HCM cho rằng, đây là những công trình nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, có nhiều giá trị về kiến trúc, lịch sử và văn hóa; gắn liền với quá trình phát triển của thành phố, cần được bảo tồn.

Trong số 4 khách sạn nói trên, khách sạn Continental (quận 1) đã được UBND TP.HCM xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố vào năm 2012. Thành phố nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất ở khu vực di tích phải được phép của Chủ tịch UBND TP.HCM. Khách sạn Continental được các kiến trúc sư người Pháp thiết kế và xây dựng từ năm 1880, là một trong những khách sạn cổ nhất không chỉ của TP.HCM mà còn của cả nước với lịch sử hơn 140 năm, tọa lạc ngay trung tâm thành phố, giữa quần thể có nhiều công trình kiến trúc cổ khác như trụ sở UBND và Nhà hát Thành phố, khách sạn Caravelle… Cho đến nay, khách sạn Continental vẫn còn lưu giữ được nét kiến trúc độc đáo cổ kính, và là điểm đến nổi tiếng không thể thiếu của du khách, nhất là khách quốc tế khi đến TP.HCM.

Kiến trúc sư Khương Văn Mười, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ, công trình nói trên mang nhiều chi tiết của kiến trúc Pháp, nổi tiếng là khoảng sân bên trong của khách sạn, nơi tổ chức các sự kiện, tiệc tùng. Với lịch sử hình thành và vị trí nằm trong quần thể nhiều công trình kiến trúc cổ, công trình khách sạn Continental đã góp phần hình thành nên không gian di sản kiến trúc nổi tiếng của thành phố. Cũng chính vì thế, thời gian qua có nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư nâng tầng khách sạn nhưng chính quyền TP.HCM không đồng ý, vì muốn giữ lại những công trình mang nhiều giá trị kiến trúc cổ, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố.

Đối với ba công trình khách sạn còn lại, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay vẫn chưa được xếp hạng di tích và cũng chưa đưa vào danh mục công trình kiểm kê di tích để lập hồ sơ xếp hạng. Kiến trúc sư Khương Văn Mười nhìn nhận, các khách sạn Majestic và Rex đều gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố. Trong đó khách sạn Majestic có kiến trúc mang phong cách cổ điển Pháp sang trọng, rất có giá trị về nghệ thuật. Nhất là các mái vòng ở tầng trệt với các hoạt tiết, hoa văn được làm rất công phu từ thời Pháp, giống như họa tiết hoa văn tại công trình trụ sở UBND TP.HCM và Bưu điện Thành phố. Nơi đây cũng nổi tiếng với thương hiệu “xích lô cà phê” đặc biệt hấp dẫn du khách quốc tế. Việc Chính phủ đồng ý chủ trương chưa cổ phần hóa Saigontourist Group sẽ tạo thuận lợi thêm cho chính quyền thành phố trong việc quản lý, gìn giữ những công trình có giá trị về kiến trúc, lịch sử. Tránh trường hợp vì lợi ích thương mại mà “đánh đổi” các công trình cổ bằng những công trình mới, dẫn đến những “khiếm khuyết” về lịch sử hình thành và phát triển của TP.HCM. 

HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top