Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phim truyền hình giờ vàng: Chọn gương mặt thân quen thay vì "đãi cát tìm vàng"

Thứ Tư 09/06/2021 | 11:10 GMT+7

VHO- Khi dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, thì việc người dân ở nhà và theo dõi phim truyền hình đã trở thành một trong những lựa chọn giải trí hàng đầu. Loạt phim chiếu khung giờ vàng như Hướng dương ngược nắng (mới kết thúc), Hương vị tình thân, Hãy nói lời yêu và mới nhất là Mùa hoa tìm lại hiện đang “làm mưa làm gió” và thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả.

 Din viên Qunh Kool vào vai Hoàng My trong Hãy nói li yêu”

 Tuy nhiên, sự phủ sóng của những gương mặt diễn viên quen thuộc từ phim này sang phim khác khiến người xem có cảm giác họ đang “copy” nhân vật và “paste” lại trên khắp các “mặt trận” mà mình tham gia.

Làm phim theo kiểu “chọn mặt gửi vàng”

Mặc dù lối làm phim theo kiểu “chọn mặt gửi vàng” của VFC không còn xa lạ gì nhưng liệu có phải vì quá hiếm nhân tài mà sự quen mặt, nhớ tên diễn viên đôi khi khiến người xem ngán ngẩm. Những vai diễn na ná như nhau, không có gì bứt phá trong diễn xuất hay cá tính nhân vật, về lâu về dài, khó có thể giúp cho phim truyền hình VN trở nên tươi mới và tiến xa hơn nữa.

Điển hình như diễn viên trẻ Quỳnh Kool, sau khi bén duyên phim truyền hình từ Xóm trọ Balanha và lọt vào “mắt xanh” của VFC thì liên tục được ưu ái xuất hiện trên sóng giờ vàng. Gần đây nhất, cô vào vai Minh Ngọc trong Hướng dương ngược nắng và Hoàng My trong Hãy nói lời yêu. Hai nhân vật này do cách tạo hình có nhiều tương đồng nên dễ khiến người xem nhầm lẫn tình tiết và nội dung của hai bộ phim. Đó là chưa kể với lối diễn “một màu”, còn nhiều hạn chế về đài từ và biểu đạt cảm xúc, Quỳnh Kool chưa thực sự thuyết phục được khán giả. Diễn viên Mạnh Trường cũng trong tình trạng “bật kênh nào cũng thấy” khi vừa kết thúc Hồ sơ cá sấu, đã “vội” có mặt trong Hương vị tình thân. Hay như Doãn Quốc Đam, khán giả vừa gặp Phúc trong Hướng dương ngược nắng thì chỉ cần chuyển kênh đã thấy ông Sinh (thời trẻ). Thêm một điều khá trùng hợp là trong cả hai phim thì nhân vật của Doãn Quốc Đam đều phải… đi tù.

Không chỉ lúng túng trong việc lựa chọn các gương mặt trẻ mà VFC cũng đang tỏ ra bối rối khi tìm kiếm những gương mặt lão làng tham gia các dự án của mình. Để lại ấn tượng trong lòng khán giả sau vai diễn trong Những cô gái trong thành phố, NSND Công Lý liên tục góp mặt ở nhiều bộ phim khác. Cùng lúc xuất hiện với vai ông Vụ trong Hướng dương ngược nắng và ông Tuấn trong Hương vị tình thân, nam nghệ sĩ khiến người xem không khỏi cảm thấy “rối tinh rối mù”. Cũng may hai vai diễn được xây dựng với tính cách hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng éo le ở chỗ, trong cùng một tuần phát sóng thì cả hai nhân vật này đều phải… nằm viện. Trong khi ông Vụ gặp tai nạn nghiêm trọng nhưng vẫn may mắn sống sót, thì ông Tuấn cũng bị tai nạn nhưng sau đó qua đời.

Phải chăng đang thiếu diễn viên phim truyền hình?

Việc một diễn viên xuất hiện liên tục trong nhiều bộ phim truyền hình, phát sóng cùng một thời điểm và có khả năng hóa thân vào nhiều loại nhân vật tính cách khác nhau, không lặp lại mình trong mỗi vai diễn, rõ ràng sẽ tăng thêm điểm “cộng” trong mắt khán giả. Cũng cần phải nói rằng, không nhà sản xuất nào lại đi mời các diễn viên không đủ tài năng để xuất hiện trong nhiều bộ phim được phát hành liên tục. Bởi lẽ, diễn viên chính là cầu nối để truyền tải thông điệp của bộ phim tới khán giả và cũng sẽ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thu hút lượng rating. Việc quyết định ai sẽ đóng vai chính, vai phụ trong một bộ phim phụ thuộc nhiều vào đạo diễn. Nói về vấn đề này, đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ: “Ai cũng mong muốn bộ phim của mình có sự an toàn nhất định, trong giai đoạn bùng nổ sản xuất phim hiện nay, việc lựa chọn diễn viên đúng là khâu đau đầu. Nên những diễn viên đang có sức hút với khán giả sẽ tỷ lệ thuận với việc xuất hiện liên tục trên màn ảnh nhỏ là điều dễ hiểu”. Đồng tình với quan điểm này, đạo diễn Trọng Hải bày tỏ: “Những diễn viên quen mặt thì ít nhiều đã có lượng fan riêng của họ, đó cũng là lối giải bài toán truyền thông rất tốt cho phim. Để một tác phẩm có chỗ đứng trong lòng khán giả là điều rất khó nên nhà sản xuất luôn ưu tiên chọn phương án an toàn và làm vừa lòng khán giả”.

Thực tế cho thấy, với sự tư vấn của đạo diễn, một số nhà sản xuất dễ dàng chấp nhận giải pháp “biến” những diễn viên quen mặt thành “gà nhà”. Tuy không độc quyền nhưng được ưu tiên thay vì lại phải “đãi cát tìm vàng” mỗi khi có dự án mới. Điểm chung ở những diễn viên này là đều tạo được ấn tượng tốt về diễn xuất, giúp phim có rating cao, thu hút được nhiều spot quảng cáo…

Tháng 4 vừa qua, VFC đã khởi động chương trình đào tạo diễn viên truyền hình quy mô lớn trong năm 2021. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên VFC vẫn chưa quyết định thời điểm khai giảng. Việc tới bây giờ mới “đốt đuốc” tìm thế hệ kế cận xem ra có vẻ hơi muộn, song dẫu sao cũng là điều cần thiết. Bởi nếu các đạo diễn, nhà sản xuất không quan tâm đến việc tìm kiếm, đào tạo diễn viên mới mà cứ mãi “ăn theo” các gương mặt đã quá quen thuộc thì khó có thể giúp cho phim truyền hình Việt bứt phá. Muốn giữ được người xem ngồi lại trước màn ảnh nhỏ, trước tiên là phải có đội ngũ diễn viên vừa tài năng, vừa có sắc vóc và luôn biết làm mới cho diễn xuất, hình ảnh của mình ở mỗi vai diễn khác nhau…

 VŨ MỪNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top