Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Gameshow “mọc như nấm” - vui ít, buồn nhiều!

Thứ Tư 09/06/2021 | 11:12 GMT+7

VHO-  Chỉ tính riêng ba thương hiệu ăn khách là Đài TH Việt Nam, Đài TH TP.HCM và Đài TH Vĩnh Long đã có tới hơn 100 gameshow, chủ yếu là ca nhạc, tấu hài, thời trang, se duyên, ẩm thực... Tuy số lượng “khủng”, nhưng nhiều nhà đài vẫn lúng túng trong việc xây dựng nội dung. Ca nhạc chỉ một hai mùa lại “đóng máy”; tấu hài dần trở nên nhảm nhí; thời trang thì đấu đá, cãi nhau chẳng khác gì một cái chợ; hẹn hò cứ mãi bới móc chuyện riêng tư; ẩm thực thì một màu…

 “Điều ước thứ 7” đã mang đến cho khán giả nhiều câu chuyện nhân văn sâu sắc

Chưa bao giờ gameshow hẹn hò trên sóng truyền hình lại rộn ràng như mấy năm trở lại đây. Một, hai rồi mười chương trình, sự đổ bộ dồn dập không chỉ khiến khán giả “bội thực”, mà còn kéo theo những hệ lụy thật sự khó lường. Món ngon đến mấy thưởng thức nhiều cũng ngán, huống chi hàng tá chương trình lên sóng cùng thời điểm với nội dung na ná, ngay cả người chơi cũng “quen mặt”. Đặc biệt, “tình yêu trên sàn diễn” càng khiến show hẹn hò trở nên kệch cỡm như trò hề, để rồi sau đó mọi chuyện lại vỡ lở khi sự thật được phơi bày. Nhanh như chớp là game show thu hút lượt xem cao, đã qua liên tiếp mấy mùa chơi với hàng trăm khách mời nổi tiếng. Dù vậy, chương trình vẫn hay mắc lỗi sai kiến thức cơ bản khiến khán giả khó chấp nhận. Sai kiến thức cũng là một điều tệ hại trong gameshow Việt, khi mà lớp khán giả tiếp cận đa phần là người trẻ. Sẽ ra sao nếu như những lỗi sai ấy không bị phát giác? Hay gần đây nhất, chương trình Shark Tank Việt Nam cũng gây bão bởi những phát ngôn nhiều tranh cãi khi bị cho thiếu tế nhị, thiếu tôn trọng phụ nữ.

Tại các chương trình người mẫu như The Face Vietnam, Vietnam’s Next Top Model… mùa nối mùa, khán giả phải “căng mình” để chứng kiến những cuộc cãi nhau như vỡ chợ. Thay vì tìm kiếm những gương mặt xuất sắc nhất, thì người xem chỉ thấy nổi bật hơn cả là việc chặt chém, đấu khẩu ồn ào đến phản cảm. Thậm chí, một cuộc thi có tầm như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cũng ghi hình thực tế và phát sóng theo từng tập, chuỗi drama giữa các người đẹp cứ được đẩy lên cao trào. Ấy thế nhưng, chính những tranh cãi, đấu đá lại thu hút được hàng triệu lượt xem và bình luận. Phải chăng chính thị hiếu khán giả đã cổ xúy cho những chương trình này “lên ngôi”?

Những nghệ sĩ Việt tên tuổi, hoạt ngôn, được công chúng yêu thích dễ dàng “lọt vào mắt xanh” của các nhà sản xuất. Trong số đó, không thể thiếu Trấn Thành, Hương Giang, Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm, Mạc Văn Khoa... Đây đều là những cái tên “cân” được lượng rating nhất định cho các show truyền hình, thậm chí nhiều khán giả còn mặc định “nếu chương trình đó, không có nghệ sĩ đó, chúng tôi sẽ không xem”. Cũng chính vì thế mà những nghệ sĩ này “nhẵn mặt” trên sóng truyền hình, cùng với đó là sự tung hô quá khích của người hâm mộ, vô hình trung đã “nhấn chìm” họ trong chuỗi drama, thị phi bất tận.

Xót xa thay, khi sóng truyền hình ngày càng mở lối cho những gameshow “xàm - nhảm - vô bổ”, thì lại có phần o ép với các chương trình mang đầy tính nhân văn. Mới đây, Điều ước thứ 7 suýt bị “khai tử” vì cạn kiệt nguồn ngân sách. Nếu không có sự chung tay tiếp sức của các Mạnh Thường Quân, thì ánh đèn “tìm kiếm - kết nối - đoàn tụ” ấy sẽ phải lụi tàn. Tuy nhiên, không phải gameshow “tử tế” nào cũng có được may mắn ấy, như Lục lạc vàng, Trở về từ ký ức, Ngôi nhà mơ ước… và còn biết bao chương trình gây thương nhớ cho khán giả, giờ chỉ còn trong hoài niệm.

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top