Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp gọi vốn khởi nghiệp: Đã qua thời “thi rồi thôi”

Thứ Tư 30/11/2022 | 10:59 GMT+7

VHO- Gần 3 tỉ đồng là số tiền mà các cá nhân, doanh nghiệp đã đầu tư cho một số dự án khởi nghiệp ấn tượng của sinh viên trước thềm bế mạc cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2022 và hiện con số đó vẫn chưa dừng lại. Qua đó thấy được, những ý tưởng, mô hình khởi nghiệp của người trẻ đã thực sự thay đổi, không còn hiện trạng “thi rồi thôi”.

Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH, ông Lê Tấn Dũng trải nghiệm Máy đo huyết áp GAC1 (dự án đạt giải Nhất) tại Startup Kite 2022

Ươm mầm khởi nghiệp sáng tạo

Hiện nay, không ít HSSV đã khởi nghiệp thành công với những ý tưởng táo bạo. Để khuyến khích các bạn trẻ tự tin, chủ động lập nghiệp, Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chính sách hỗ trợ. Vừa qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ,TB&XH) đã tổ chức cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp HSSV giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2022. Khởi động từ tháng 5.2022 với 3 vòng thi, tại vòng sơ tuyển (cấp trường) do các cơ sởgiáo dục nghềnghiệp tổchức và chấm chọn, BTC đã nhận được 1.512 ýtưởng, dự án gửi tới tham gia, trong đó có 206 dự án thuộc 57 cơ sởgiáo dục nghề nghiệp tại 30 tỉnh, thành phố lọt vào bán kết.

Tại vòng bán kết, các đội thi được tham gia thuyết trình và phản biện trước hội đồng BGK. Từ đó, BGK lựa chọn ra được 80 ýtưởng, dự án xuất sắc nhất lọt vào chung kết và cùng tranh tài tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TP Hồ Chí Minh) từ ngày 25-27.11. Sau 3 ngày tranh tài, BTC đã trao 37 giải, trong đó dự án “Máy đo huyết áp - GAC1” của nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Công thương TP.HCM được trao giải Nhất; dự án “Smartsite: Giải pháp giám sát điều khiển từ xa trạm viễn thông” của Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM và “Ứng dụng định vị sơ đồ vị trí, có hiển thị bản đồ tương tác - DEFIMAPS” của Trường Cao đẳng Viễn Đông được đồng giải Nhì.

Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH cho biết: “Cuộc thi không chỉ nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, chủ động tìm và tự tạo việc làm của HSSV giáo dục nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp, mà nó còn thúc đẩy các cơ sở giáo dục cần liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng, qua đó có biện pháp, giải pháp, tạo môi trường thuận lợi để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong HSSV. Đây cũng chính là giải pháp quan trọng để kêu gọi doanh nghiệp gắn kết hơn nữa với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy ươm mầm khởi nghiệp sáng tạo ngay trong nhà trường”.

Có thể thấy rằng, phong trào khởi nghiệp trong cộng đồng sinh viên trên toàn quốc, cũng như tại TP.HCM gần đây có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều ý tưởng sáng tạo có thể phát triển thành dự án kinh doanh. Qua “sân chơi” khởi nghiệp, các trường đại học, cao đẳng có thể đưa các kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất - kinh doanh thay vì “cất tủ” như trước. Đây là một tín hiệu đáng mừng và cũng là động lực để các bạn trẻ nỗ lực học tập, nghiên cứu, sáng tạo không ngừng, đặc biệt là đối với HSSV trường nghề.

Nhanh chóng được “chốt đơn”

Nhận thấy tính khả thi của các dự án tham gia Startup Kite 2022, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng cho những ý tưởng xuất sắc. Ngay trước giờ bế mạc diễn ra, dự án “Máy đo huyết áp - GAC1” đã kêu gọi đầu tư được 800 triệu đồng từ các cá nhân, doanh nghiệp. Sau khi đạt giải cao nhất, sản phẩm này đã được Shark Liên quyết định đầu tư 500 triệu đồng và ông Lê Viết Dũng Linh, Giám đốc Công ty TNHH kiểm toán Sao Việt, hỗ trợ 200 triệu đồng để nhóm hoàn thiện sản phẩm thương mại. Bạn Nguyễn Thị Cẩm Vân, thành viên của dự án cho biết: “Ngoài việc thiết kế tinh gọn, không dùng pin tiểu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường thì máy có giá thành chỉ bằng 25% so với các máy thông minh cùng chức năng trên thị trường hiện nay. Đặc biệt, máy còn được cài đặt để có thể tự động thông báo cho người thân hoặc gọi 115 khi phát hiện dấu hiệu bất thường nghiêm trọng về sức khỏe”. Rõ ràng, những sản phẩm ứng dụng “số” này rất hữu ích và có tính ứng dụng cao cho cuộc sống, và việc nhanh chóng được các cá nhân, doanh nghiệp “chốt đơn” là sự thành công trong mong đợi của các thành viên.

Tương tự, niềm vui nối tiếp niềm vui đối với nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM khi dự án đạt giải nhì Startup Kite 2022 của họ không chỉ được một doanh nghiệp đặt hàng 1.000 sản phẩm, mà còn được một doanh nghiệp khác đầu tư 1 tỉ đồng để tiếp tục phát triển và thương mại hóa sản phẩm. Hiện trên thị trường cũng có một số sản phẩm tương tự, nhưng sự khác biệt lớn nhất của Smart Site là có thể điều khiển và giám sát thông qua app trên điện thoại di động, có cảnh báo bằng giọng nói, hình ảnh và camera xem trực tiếp. Smart Site còn điều khiển và giám sát nhiệt độ, mức tiêu thụ năng lượng của máy lạnh, kiểm tra giám sát bình ắc quy để nếu có sự cố mất điện thì trạm viễn thông sẽ chuyển qua nguồn dự phòng. Cùng với việc cảnh báo an ninh, nhiệt độ, độ ẩm, rò rỉ gas, báo cháy, đóng mở cửa, đóng mở đèn và giá bán thấp hơn so với những sản phẩm đang có mặt trên thị trường hiện nay, theo đánh giá của BGK, đây là điểm mới, sáng tạo của sản phẩm so với nhiều ứng dụng Smart phone khác đang có trên thị trường. Cùng với đó, các dự án của nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum và Trường Cao đẳng Long An cũng được đầu tư lần lượt 400 triệu đồng, 300 triệu đồng và nhiều dự án có tính khả thi khác cũng đang được “chốt đơn”.

Có thể nói, không chỉ với cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp HSSV giáo dục nghề nghiệp” mà còn rất nhiều cuộc thi hỗ trợ khởi nghiệp khác trên khắp cả nước đã tạo nên những “sân chơi” lành mạnh cho người trẻ. Tại đó, các dự án có tính ứng dụng không chỉ để dự thi mà còn sẽ được triển khai trong thực tiễn đời sống, mang lại những giá trị, ý nghĩa tốt đẹp cho đời sống xã hội. 

THẢO MY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top