Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sáng kiến thủ lĩnh trẻ  khu vực Đông Nam Á năm 2022: Chung tay bảo vệ môi trường biển

Thứ Sáu 02/12/2022 | 11:25 GMT+7

VHO- Sáng 2.12, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo Sáng kiến thủ lĩnh trẻ  khu vực Đông Nam Á năm 2022 với chủ đề “Dũng sĩ đại dương”. Tham dự Hội thảo có Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN Yohannes Abraham, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng, 100 thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á đến từ 10 quốc gia thành viên của ASEAN và Timor-Leste.

Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN Yohannes Abraham phát biểu tại Hội thảo

Không chăm sóc bảo vệ sẽ đánh mất hệ sinh thái biển

Hội thảo Sáng kiến thủ lĩnh trẻ khu vực Đông Nam Á là một trong những chương trình chủ chốt của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy các mục tiêu chiến lược của khu vực thông qua việc trao cho thế hệ trẻ những cơ hội được kết nối và đào tạo, được cung cấp những công cụ cần thiết để dẫn dắt các cộng đồng giải quyết những vấn đề về kinh tế, xã hội, môi trường biển…

Tại Hội thảo có 15 chuyên gia ngành du lịch, thủy sản, biến đổi khí hậu, và xử lý chất thải tại các cộng đồng ven biển cùng thảo luận với các thủ lĩnh trẻ. Xuyên suốt hội thảo 2-6.12, các thanh niên đại diện cho Đông Nam Á sẽ tham gia nhiều hoạt động tương tác như: Thảo luận nhóm, thảo luận bàn tròn, và tham gia chuyến tham quan thực tế… Các bạn sẽ cùng nhau xác định những chiến lược và giải pháp tiềm năng trong ngắn hạn và dài hạn để giải quyết những thách thức mà biến đổi khí hậu đang gây ra cho những khu vực ven biển, và các môi trường biển/nước ngọt ở Đông Nam Á.

Tại đây, các thủ lĩnh trẻ tiềm năng của Đông Nam Á được học cách ứng dụng các công nghệ phát triển trò chơi điện tử (game) để tạo ra các giải pháp cho tình trạng suy thoái môi trường biển. Các bạn cũng phát triển các ý tưởng để khuyến khích cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, và tăng cường kết nối với các thủ lĩnh trẻ tiềm năng đến từ các quốc gia láng giềng trong khu vực để thực hiện các dự án chung. Hội thảo cũng sẽ tạo cơ hội cho thanh niên ASEAN hiểu rõ hơn về Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Hoa Kỳ-ASEAN, đồng thời nâng cao kĩ năng lãnh đạo, quản trị dự án, kinh doanh, và truyền thông số.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN Yohannes Abraham cho biết: Nhìn ra vùng biển xinh đẹp ngoài khơi Nha Trang, người ta không khỏi nghĩ tới những điều chúng ta sẽ đánh mất nếu không chăm sóc tốt hơn hệ sinh thái biển của mình. Mỗi năm, 11 triệu tấn nhựa ô nhiễm xâm nhập vào đại dương của chúng ta. Tốc độ này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối thập kỉ này và tăng gấp ba vào năm 2040 – đe dọa các hệ sinh thái biển mỏng manh của thế giới, đe dọa nhiều ngành công nghiệp lớn như đánh bắt cá và du lịch, an ninh lương thực, và nhất là, là sức khỏe con người.

100 thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á đến từ 10 quốc gia thành viên của ASEAN và Timor-Leste

 Chúng ta cũng thấy các vấn đề ở những dòng sông nước ngọt; chúng ta biết rằng khủng hoảng khí hậu là mối đe dọa thực sự với các cộng đồng sống dựa vào dòng sông Mekong ở Việt Nam, cũng như ở Thái Lan, Lào, Campuchia, và Myanmar. Và sự khủng hoảng này không chỉ giới hạn ở các hệ sinh thái biển. Vậy nên, hãy cùng tập trung vào những giải pháp, vì tất cả chúng ta cần làm việc cùng nhau nếu chúng ta hy vọng giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Cùng nhau nâng cao nhận thức về môi trường

Tại Hội thảo, ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, có bờ biển dài và gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển đẹp như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh... Thành phố có khí hậu ôn hòa, nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, đặc biệt tài nguyên biển với loại hải sản quý hiếm, có yến sào, là nguồn nguyên liệu đặc biệt để xuất khẩu và bào chế các sản phẩm bổ dưỡng quý hiếm cho con người.

Vịnh Nha Trang là một trong những hình mẫu tự nhiên hiếm có của hệ thống vũng, vịnh trên thế giới bởi nó có hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới như đất ngập nước, rạn san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển, hệ sinh thái cửa sông, hệ sinh thái đảo biển, hệ sinh thái bãi cát ven bờ. Đặc biệt, khu vực Hòn Mun của vịnh Nha Trang có đa dạng sinh học cao nhất với 350 loài rạn san hô chiếm 40% san hô trên thế giới. Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi như vậy, Khánh Hòa là một trong 10 trung tâm du lịch của cả nước với nhiều loại hình du lịch đa dạng, đặc biệt là du lịch biển đảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng bày tỏ niềm mừng khi thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được lựa chọn làm địa điểm tổ chức Hội thảo Sáng kiến thủ lĩnh trẻ  khu vực Đông Nam Á. Đây quả thực là cơ hội tuyệt vời để hơn 100 “Dũng sĩ đại dương” để cùng nhau học hỏi, khám phá và trải nghiệm các hoạt động đặc sắc từ chương trình, góp phần tăng cường hiểu biết về các vấn đề suy thoái môi trường do ô nhiễm rác thải nhựa, axit hóa, sự ấm lên của đại dương và quản lý tài nguyên biển,…

Ô nhiễm môi trường từ các hoạt động ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái biển vịnh Nha Trang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao tài năng và định hướng của hơn 100 bạn trẻ Đông Nam Á lần này, chúng ta ở đây để cùng nhau nâng cao nhận thức về môi trường biển, để bảo vệ và lan tỏa nó đến cho mọi người. Tại Khánh Hòa thanh niên cũng có nhiều hoạt động sôi nổi như các phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo an sinh xã hội, xung kích bảo vệ Tổ quốc, các hoạt động tình nguyện, ứng phó với biến đổi khí hậu, các hoạt động hướng về biển đảo, về Trường Sa thân yêu... Chính quyền và nhân dân luôn sát cánh, đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng, đồng thời khuyến khích thanh niên Khánh Hòa tham gia các hoạt động quốc tế, tăng cường bồi đắp mối quan hệ với thanh niên các nước ASEAN và các tổ chức quốc tế, mang hình ảnh của địa phương và đất nước đến với bạn bè quốc tế…

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top